Dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 nhận giấy phép đầu tiên tại Đức

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo báo Norddeutscher Rundfunk của Đức, Vụ Khai khoáng của TP Stralsund, Đức, vừa cấp giấy phép đầu tiên cho dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) tại khu vực thềm lục địa vùng này.

Tờ Norddeutscher Rundfunk của Đức dẫn nguồn tin từ người phát ngôn của nhà điều hành dự án Dòng chảy phương Bắc 2 AG, cho biết Chính phủ Đức đã cấp giấy phép bước đầu cho phép thực hiện dự án tại khu vực thềm lục địa nước này.
Với tổng công suất 55 tỷ mét khối khí /năm, đường ống Dòng chày phương Bắc 2 dự kiến sẽ được đặt song song với dự án Dòng chảy phương Bắc 1. Ảnh: Sputnik
Trong bối cảnh một số nước châu Âu và Mỹ kịch liệt phản đối dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2, việc nhận giấy phép đầu tiên tại Đức được cho là tín hiệu đáng mừng đối với các nhà đầu tư.
Báo Norddeutscher Rundfunk cho biết, Vụ Khai khoáng của thành phố Stralsund đã cấp phép cho việc xây dựng phần đường ống dài 35 km tại khu vực Biển Baltic và Lubmin.
Sở Năng lượng Mecklenburg-Tây Pomerania đã xác nhận thông tin này. Một đại diện của chính quyền nói với tờ Handelsblatt rằng một giải pháp từng phần đã được ban hành hôm 2/11 vừa qua.
Được biết, để được phép xây dựng đường ống thì phải có thêm giấy phép của các nhà chức trách của bốn vùng khác cũng như Văn phòng Hàng hải và Thủy văn Liên Bang.
Dòng chảy phương Bắc 2 là liên doanh giữa Tập đoàn dầu khí Nhà nước Nga Gazprom và một số công ty năng lượng châu Âu. Dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 trị giá 9,5 tỷ euro, bao gồm việc xây dựng hai đường đường ống dẫn khí từ bờ biển của Nga qua biển Baltic đến Đức.
Các công ty năng lượng châu Âu như Shell, OMV, Engie, Uniper và Wintershall đã cam kết đầu tư vào dự án Dòng chảy phương Bắc 2 với số tiền 950 triệu euro.
Tập đoàn Gazprom, cổ đông duy nhất của Dòng chảy phương Bắc 2 AG, sẽ cung cấp 4,75 tỷ euro.
Với tổng công suất 55 tỷ mét khối khí /năm, đường ống này dự kiến sẽ được đặt song song với dự án Dòng chảy phương Bắc 1.
Đường ống dẫn khí ngoài khơi sẽ đi qua các vùng lãnh thổ đặc quyền kinh tế của một số nước như: Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức.
Một số nước châu Âu và Mỹ đã phản đối kịch liệt dự án này. Ukraine sợ mất doanh thu từ quá cảnh khí đốt của Nga, trong khi đó Mỹ lại lo ngại dự án sẽ cản trở kế hoạch đầy tham vọng của họ là xuất khẩu khí hóa lỏng sang châu Âu.
Phía Đức đang gấp rút hoàn thành việc lập kế hoạch cho dự án EUGAL đón đầu dự án Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ được triển khai vào giữa năm 2018.