Dự án Khu công viên công nghệ phần mềm Hà Nội: Chìa khóa vàng của Hanel trong kỷ nguyên số

Huyền Bích
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với mục tiêu xây dựng khu Công viên công nghệ phần mềm (CVCNPM) Hà Nội theo mô hình mở, hiện đại, Công ty cổ phần Hanel (Hanel) kỳ vọng tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực công nghệ cao trong giai đoạn phát triển tới.

Địa chỉ sống hấp dẫn
Khu CVCNPM Hà Nội được chủ đầu tư là Hanel xây dựng nhằm mục tiêu thu hút được các dự án công nghệ hiện đại nhất về hạ tầng công nghệ thông tin, ứng dụng năng lượng sạch, kiến trúc các khu tòa nhà hiện đại và thân thiện với môi trường… Để có được điều này, việc chuẩn bị điều kiện sống, sinh hoạt cho nguồn nhân lực chất lượng cao là điều kiện tiên quyết. Đây cũng là đầu bài mà Hanel đặt hàng các công ty tư vấn thiết kế. Theo đó, khu CVCNPM Hà Nội sẽ tạo ra một môi trường làm việc hiện đại, tiện nghi, có sự hài hòa giữa môi trường thiên nhiên.
 Phối cảnh Khu gia công phần mềm và Khu R&D. Ảnh: Huyền Bích
Các bản thiết kế đã dành nhiều ưu tiên cho diện tích cây xanh, mặt nước, khu thể thao, vui chơi giải trí, khu trung tâm thương mại, hội nghị hội thảo, trường học, khách sạn. Đặc biệt, Dự án có bố trí 2.500m2 sàn cho khu dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe cao cấp. “Mọi nhu cầu làm việc, nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động của lực lượng lao động chất lượng cao, nhất là dòng lao động chuyển dịch từ nước ngoài đến, đều được tính toán, đảm bảo các công ty công nghệ không phải đau đầu với bài toán tìm lao động”- đại diện chủ đầu tư Hanel cho biết.

Con gà đẻ trứng vàng

Trong kế hoạch, Dự án khu CVCNPM Hà Nội sẽ được hoàn thành vào năm 2020 và sau 5 năm hoạt động, sẽ đóng góp doanh thu sản xuất phần mềm cho xuất khẩu và trong nước từ năm 2025 đạt 1 tỷ USD/năm. Nhưng để tạo được sự bứt phá đầy kỳ vọng này, chỉ riêng chủ đầu tư Hanel không thể đảm trách hết các phần việc để xây dựng khu CVCNPM Hà Nội là khu công nghệ điển hình đúng hướng và có sức lan tỏa để phát triển mô hình nhân rộng ra các địa điểm khác trên địa bàn TP và cả nước.

Khu CVCNPM Hà Nội: Địa điểm: Phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội có tổng diện tích đất: 43.45 ha. Trong đó, đất khu CVCNPM: 32,3 ha; Đất đường giao thông của TP: 3,99 ha; Đất cây xanh cảnh quan kết hợp dịch vụ phụ trợ: 7,33 ha. 8 khu chức năng: Khu Phát triển gia công phần mềm quốc tế; Khu Nghiên cứu và phát triển, và khu văn phòng cho các DN CNTT; Khu Văn phòng CNTT, dịch vụ ITO & BPO; trường Cao đẳng Công nghệ Thăng Long; trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở; tổ hợp khách sạn - trung tâm thương mại công nghệ; Khu dịch vụ hỗn hợp; Khu nhà ở chuyên gia, cán bộ kỹ thuật và người làm việc tại khu công nghệ; Khu dịch vụ, thể thao, nhà hàng và bãi đỗ xe tập trung.

Đơn vị tư vấn thiết kế: Azusa (Nhật Bản), Codinachs Archtects (Tây Ban Nha), TTA Partners (Việt Nam), HACID (Việt Nam).

Một cơ chế ưu đãi hấp dẫn đã được công bố, với sự chỉ đạo sát sao của TP Hà Nội. Theo đó, nhà đầu tư tham gia dự án sẽ được hưởng các ưu đãi của Nhà nước về sử dụng điện, nước, viễn thông... áp dụng đối với hoạt động đầu tư xây dựng khu công nghệ cao; miễn tiền sử dụng đất đối với diện tích đất để xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội không kinh doanh, giảm 50% tiền sử dụng đất, tiền thuê đất cho phần còn lại.

Nhà đầu tư cũng sẽ được miễn thuế thu nhập DN 4 năm và được ngân sách TP hỗ trợ thêm một năm tiếp theo, giảm 50% số thuế thu nhập DN trong 9 năm và được ngân sách thành phố hỗ trợ thêm một năm tiếp theo.

Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng được hưởng các chính sách ưu đãi tín dụng đầu tư của nhà nước; được hỗ trợ kinh phí xây dựng hạ tầng kỹ thuật… và các ưu đãi khác cao nhất của khu công nghệ cao. Khách hàng của khu CVCNPM Hà Nội cũng nhận được các chính sách ưu đãi hấp dẫn. Đó là miễn thuế thu nhập DN 4 năm và được ngân sách TP hỗ trợ thêm một năm tiếp theo, giảm 50% thuế thu nhập DN trong 9 năm và được ngân sách TP hỗ trợ thêm một năm. Với DN thành lập mới thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin, mức thuế suất thuế thu nhập DN được áp dụng là 10% trong 15 năm và kéo dài thêm 15 năm. Thuế thu nhập cá nhân cho chuyên gia (nước ngoài và trong nước) và người làm việc tại chỗ được miễn trong 10 năm đầu, giảm 50% trong các năm tiếp theo. Thuế thu nhập cá nhân cho lao động làm việc tại Trung tâm nghiên cứu và phát triển cũng được miễn… “Chúng tôi kêu gọi các nhà đầu tư tham gia đầu tư với các thủ tục hợp tác thuận tiện, hình thức quy mô khác nhau, nhưng vẫn đảm bảo tính đồng bộ trong quy hoạch tổng thể về kiến trúc và hạ tầng”- đại diện chủ đầu tư Hanel chia sẻ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần