Dự án khu đấu giá 3ha, quận Bắc Từ Liêm: Khúc mắc trong giải phóng mặt bằng

Yến Dư
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phạm vi giải phóng mặt bằng (GPMB), đầu tư Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng đất khu 3ha Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, hiện còn nhiều hộ dân chưa đồng tình, thậm chí phản đối quyết liệt phương án hỗ trợ, bồi thường.

Người dân ngõ 291 Phú Diễn bày tỏ bức xúc về phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB.
Tồn tại lịch sử
Vừa qua, Kinh tế & Đô thị nhận được đơn thư của gần 30 gia đình đang sinh sống tại khu vực ngõ 291, đường Phú Diễn, phường Phú Diễn (Bắc Từ Liêm). Nội dung phản ánh chủ yếu liên quan đến phương án và mức giá bồi thường, hỗ trợ GPMB để phục vụ đầu tư Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng đất khu 3ha.
Việc xây dựng Dự án mà không lấy ý kiến người dân trong vùng chịu ảnh hưởng trực tiếp là vi phạm quy chế dân chủ. UBND quận Bắc Từ Liêm và các cơ quan chức năng liên quan cần đối thoại, làm rõ vẫn đề này với người dân càng sớm càng tốt.
Luật sư Trần Bình Tuấn - Trưởng văn phòng luật sư Trung Hòa - Nhân Chính

Theo tìm hiểu, phần lớn các hộ dân có kiến nghị đều đã xây dựng nhà cửa, sinh sống tại đây từ những năm 1980 tới nay. Nhiều nhà đang có 2 - 3 thế hệ cùng chung sống trên một thửa đất. Phó Chủ tịch UBND phường Phú Diễn Trần Quốc Cương cho biết, nguồn đất tại khu vực này chủ yếu là đất nông nghiệp, giao cho người dân trồng trọt, chăn nuôi; một phần là đất công do phường quản lý. Về tình trạng hình thành nhà ở, người dân sinh sống ổn định kéo dài nhiều thập kỷ qua, ông Cương thông tin: “Tất cả đều hình thành từ trước khi thành lập phường Phú Diễn (1/1/2014). Có hộ dân xây nhà trên đất nông nghiệp, có hộ mua đi bán lại nhưng không báo cáo chính quyền”.

Xác định nguồn gốc là đất nông nghiệp và đất công do UBND phường quản lý nên mức giá bồi thường, hỗ trợ di dời do UBND quận Bắc Từ Liêm xây dựng là, 201.600 đồng/m2 đất nông nghiệp. Công trình trên đất công không được bồi thường; hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp chỉ có một số hộ được hưởng, đơn giá khoảng 1.000.000 đồng/m2.

Kết quả tính toán phương án chi trả cho thấy, có những hộ dân đang sinh sống, có nhà cửa kiên cố trên vài trăm mét đất chỉ nhận được mức bồi thường hỗ trợ vài chục triệu đồng, thậm chí có hộ còn mất trắng. Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Bắc Từ Liêm Trịnh Minh Huệ khẳng định, Dự thảo các phương án hỗ trợ, bồi thường được xây dựng đúng theo quy định của pháp luật, dựa trên hồ sơ xác nhận nguồn gốc do UBND phường Phú Diễn cung cấp.

Người dân chưa đồng thuận

Tuy nhiên, cách hiểu người dân về nguồn gốc nhà, đất ở lại trái ngược với ý kiến của chính quyền. Ông Nguyễn Văn Đủ - Tổ dân phố 18, phường Phú Diễn khẳng định: “Mảnh đất này chúng tôi được giao từ năm 1986, thuộc khu quy hoạch giãn dân của huyện Từ Liêm (cũ). Ban đầu có trồng trọt nhưng không hiệu quả, chúng tôi đã làm thành nhà ở và chẳng có cơ quan chức năng nào ngăn cấm, xử phạt. Đến nay cả đại gia đình có 4 hộ với 19 khẩu, đều đang sống tại đây”.

Mặt khác, người dân tỏ ra rất bất bình vì không được biết việc hình thành dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng đất khu 3ha Phú Diễn. Chị Đinh Thị Phượng - một người dân khu vực cho biết: “Quận lấy đất làm khu đấu giá mà chúng tôi không hề được biết, được đóng góp ý kiến. Bỗng nhiên thấy kiểm đếm, thông báo thu hồi đất, rồi cưỡng chế. Bồi thường mấy chục triệu đồng, chúng tôi phải đi đâu, về đâu?”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần