Dự án khu tái định cư Kênh Dương – Vĩnh Niệm Hải Phòng: Vì sao vẫn chậm trả bìa đỏ cho dân?

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án khu tái định cư Kênh Dương – Vĩnh Niệm nằm trên địa bàn phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, Hải Phòng do Công ty CP Đầu tư & Xây lắp thương mại – ICC (ICC) làm chủ đầu tư đến nay đã 3 năm nhưng gần 50 hộ dân sinh sống tại đây vẫn chưa nhận được bìa đỏ. Vậy nguyên nhân vì sao chủ đầu tư lại chậm chễ trong việc giao bìa đỏ cho dân?

Được biết, dự án khu tái định cư Kênh Dương – Vĩnh Niệm là nơi để đa phần các hộ dân tại ở ngõ 55 Đình Đông đến sinh sống sau khi dự án khu đô thị nối từ đường Lạch Tray đến đường Hồ Sen – Cầu Rào. Dự án được khởi công xây dựng từ năm 2006 đến nay với chủ trương của thành phố là chỉnh trang khu đô thị phía Tây Nam thành phố, xây dựng thành khu đô thị cận trung tâm. Cho đến hiện tại Công ty ICC đã tạm giao 123/189 thửa đất có cơ sở hạ tầng cho các hộ dân. Mỗi thửa có diện tích từ 40 – 70m2, nhưng bị vướng trong việc cấp bìa đỏ cho 48 hộ dân đang sinh sống tại khu tái định cư này từ năm 2013 đến nay.
 Hình ảnh công ty ICC với phần đất chưa giải phóng xong mặt bằng.
Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Anh Dũng – Phó Giám đốc Công ty cho biết: Hiện các hộ dân chưa được cấp sổ đỏ là do nhiều nguyên nhân như: quy hoạch dự án xây dựng trụ sở Cục thi hành án dân sự và tuyến đường rộng 20m đã chồng lấn mốc giới vào dự án của Công ty nên phía Công ty đã có văn bản gửi Sở Tài nguyên & Môi trường đề nghị xác định giá đất tái định cư tại mặt bằng Kênh Dương – Vĩnh Niệm để phục vụ việc cấp bìa đỏ cho dân. Gần đây nhất, ngày 08 tháng 5 năm 2017 tại Quyết định số 1094/QĐ-UBND UBND quận Lê Chân đã phê duyệt đồ án điều chỉnh (lần 5) quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án tái định cư Kênh Dương – Vĩnh Niệm. Trung tâm kỹ thuật tài nguyên môi trường cũng đang lập hồ sơ trích đo địa chính phục vụ việc điều chỉnh Quyết định giao đất số 1973/QĐ-UBND của UBND thành phố Hải Phòng. Sau khi Quyết định giao đất được điều chỉnh sẽ tiến hành duyệt giá giao đất tái định cư phục vụ việc cấp bìa đỏ cho các hộ dân. Hiện còn 3 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường để bàn giao GPMB cho chủ đầu tư nên công tác GPMB chưa xong dẫn đến phía Công ty chưa xây xong hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.

Liên quan đến việc hỗ trợ cấp sổ tạm trú, tạo điều kiện cho con em các hộ dân đang sinh sống tại khu tái định cư này ông Trần Văn Khánh – Chủ tịch UBND phường Vĩnh Niệm cho biết: 48 hộ dân này vẫn được các cấp, các ban, ngành tạo điều kiện tối đa trong việc cấp sổ tạm trú để các cháu được đến trường đầy đủ. Những lĩnh vực khác như điện nước… được sử dụng bình thường như bao gia đình khác.
 Khu tái định cư ICC 2.
Hiện Công ty ICC đang đề nghị UBND thành phố Hải Phòng trong khi chờ các ngành thẩm định quyết toán cơ sở hạ tầng cấu thành trong giá đất tái định cư, cho phép dự án tái định cư Kênh Dương – Vĩnh Niệm được duyệt giá giao đất tái định cư trên cơ sở dự toán hạ tầng đã được cơ quan chuyên ngành thẩm tra. ICC đề nghị trong khi chờ các ngành tính toán hoàn trả doanh nghiệp chi phí cơ sở hạ tầng cấu thành trong giá giao đất tái định cư, cho phép UBND quận Lê Chân vẫn thực hiện việc cấp bìa đỏ cho các hộ dân đã nộp tiền sử dụng đất tái định cư theo giá đất thành phố đã duyệt và cho các hộ tự nguyện xin nhận bồi thường, hỗ trợ, nhận đất tái định cư (khi chưa có quyết định duyệt giá đất giao đất tái định cư) theo giá chủ dự án tạm tính khi giao đất cho các hộ để sớm thực hiện việc cấp bìa đỏ cho các hộ dân đang sinh sống tại đây.

Như vậy dự án khu tái định cư Kênh Dương –Vĩnh Niệm của các hộ dân hiện đang sinh sống rất cần sự quan tâm của các sở ban ngành sớm xem xét tạo điều kiện để cấp bìa đỏ cho các hộ sớm nhất./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần