Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) không còn quy định về đào tạo sát hạch, cấp bằng lái

Vũ Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Chiều 15/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe cho ý kiến về Dự án Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) sửa đổi. Trong đó, so với Luật GTĐB năm 2008, Dự Luật lần này có sự thay đổi phạm vi điều chỉnh.

Thừa ủy quyền Chính phủ báo cáo Dự án Luật, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, so với Luật GTĐB năm 2008, Dự Luật lần này có sự thay đổi phạm vi điều chỉnh. Cụ thể, Luật chỉ quy định về giao thông đường bộ gồm kết cấu hạ tầng GTĐB, hệ thống báo hiệu đường bộ, tổ chức giao thông; quản lý an toàn kỹ thuật phương tiện giao thông đường bộ, vận tải đường bộ, quản lý nhà nước về GTĐB.
“So với Luật GTĐB năm 2008, Dự Luật này sẽ không còn quy định về đăng ký, cấp thu hồi biển số phương tiện GTĐB; quản lý đào tạo, sát hạch lái xe; cấp, đổi, thu hồi giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về GTĐB… Thay vào đó, dự án Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ sẽ quy định ” – Bộ trưởng cho biết.
 Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể báo cáo tại phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn
Thẩm tra về Dự Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt cho biết, Thường trực Ủy ban nhất trí với ý kiến nêu trên, vì cho rằng quy định như vậy sẽ phân định rõ phạm vi, nội dung điều chỉnh, trách nhiệm quản lý nhà nước về phương tiện giao thông đường bộ trong Dự Luật này với Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Chủ nhiệm Võ Trọng Việt cũng lưu ý, nội dung Dự Luật này có liên quan đến nhiều luật khác như Luật Đường sắt, Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Ngân sách, Luật Đầu tư công; liên quan đến các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên như Công ước Viên 1968 về GTĐB, Công ước Viên 1968 về biển báo và tín hiệu GTĐB, Hiệp định công nhận giấy phép lái xe giữa các nước trong khối ASEAN… nên cần tiếp tục rà soát để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật.
Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội cơ bản nhất trí với đề nghị của Chính phủ về việc tách thành hai Dự án Luật (Luật GTĐB và Luật Bảo đảm trật tự an toàn GTĐB) vì phù hợp với thực tiễn hiện nay. Trong đó, dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) tập trung điều chỉnh các nội dung cơ bản về kết cấu hạ tầng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện, vận tải đường bộ và quản lý nhà nước về giao thông đường bộ.
Tuy nhiên, khi góp ý Dự Luật, các thành viên trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội lại băn khoăn về vấn đề này. Theo Chủ nhiệm Ủy ban VHGDTNTN&NĐ của Quốc hội Phan Thanh Bình, có những lĩnh vực tách ra và đi theo hai hướng khác nhau thì tính thống nhất sau này rất khó. Do đó, đề nghị nghiên cứu về việc tách ra cho dễ quản lý hay làm một Luật điều chỉnh chung tổng thể và Chính phủ điều phối cụ thể ngành, lĩnh vực.
Giải trình thêm tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thế cho biết, các cơ quan liên quan đã nghiên cứu rất kỹ và quá trình soạn thảo tiếp thu nghiêm túc ý kiến góp ý. Về việc còn có sự trùng lắp, cơ quan soạn thảo sẽ xem xét từng điều từng ý trong hai Dự Luật để đảm bảo sự bóc tách rõ ràng.
Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho biết, nhìn chung Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tán thành với sự cần thiết phải sửa đổi Luật GTĐB năm 2008 như đã nêu trong Tờ trình. Về  phạm vi điều chỉnh, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, nội dung này liên quan tới Luật đảm bảo trật tự an toàn GTĐB. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến sau khi thảo luận Dự án Luật Đảm bảo trật tự, an toàn GTĐB.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần