Dự án nâng cấp đường gom Pháp Vân - Cầu Giẽ qua huyện Thường Tín: Chậm vì một số hộ dân chây ì

Bài, ảnh: Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án (DA) xây dựng 32km đường gom Pháp Vân - Cầu Giẽ đi qua 9 xã của huyện Thường Tín được thi công từ năm 2016. Đến nay, nhà thầu đã thi công xong tuyến đường đi qua 8 xã, hiện còn vướng gần 400m đường qua xã Liên Phương chưa thi công do chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) xong.

Quá trình triển khai GPMB DA này, kiểm đếm tài sản bồi thường, hỗ trợ đã được các địa phương, đơn vị quyết liệt thực hiện để bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư. Nhờ đó, đến giữa năm 2019 chủ đầu tư DA là Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đã đưa công trình vào sử dụng góp phần bảo đảm cho việc đi lại, phát triển kinh tế.
 Việc chậm giải phóng mặt bằng khiến gần 400m đường gom đi qua xã Liên Phương đang trở thành điểm ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông.
Tuy nhiên, hiện vẫn còn gần 400m đường xóm 1, xã Liên Phương chưa hoàn thành công tác GPMB bởi một số hộ dân chưa đồng thuận phương án bồi thường hoặc có hộ đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa chịu bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công DA; đòi được hỗ trợ thêm.
Cụ thể, 3 trường hợp là các hộ bà: Lê Thị Miên, Đỗ Thị Giang, Nguyễn Thị Hương chưa chịu nhận tiền đền bù, hỗ trợ và cũng không đưa ra được tài liệu chứng minh nguồn gốc đất đai của mình là đất ở hoặc tổng số diện tích đất bị thu hồi chưa đủ điều kiện bố trí tái định cư theo quy định. Tuy nhiên, những hộ này vẫn đòi hưởng các quyền lợi, gây khó khăn cho việc thực hiện DA.
Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thường Tín Lê Tuấn Tú cho biết, đơn vị đã tích cực phối hợp với UBND xã và các phòng, ban xác minh nguồn gốc từng thửa đất để làm cơ sở giải quyết. Qua đó xác định một số hộ không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở và tái định cư.
Tuy nhiên, sau những kiến nghị của người dân, ngày 21/2/2017, UBND TP có văn bản số 685/UBND-BTCD trả lời chấm dứt giải quyết đơn khiếu nại của bà Miên và một số hộ. Ngược lại, bà Miên không những không chấp hành mà tiếp tục gửi đơn đến các cấp, ngành.
“Đối với các hộ ở xã Liên Phương nằm trong diện đủ điều kiện tái định cư, đến nay đã được UBND huyện bố trí bảo đảm quỹ đất. Hiện các đơn vị đang hoàn tất thủ tục chờ ngày bàn giao đất để người dân xây nhà ở ổn định cuộc sống.
Thời gian tới, địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động, trong trường hợp các hộ vẫn không chấp hành thực hiện, UBND huyện sẽ hoàn thiện hồ sơ, áp dụng các biện pháp theo quy định tổ chức tháo dỡ công trình, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện DA” - ông Tú khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần