Dự án ngâm Kiều dài 10 tiếng ra mắt khán giả Thủ đô

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chiều 2/4, tại Nhà hát Chèo Việt Nam, nhạc sĩ - nhà nghiên cứu Nguyễn Quang Long cùng nhiều nghệ sĩ đã tổ chức buổi ra mắt dự án “Ngâm Kiều toàn truyện”.

''Ngâm Kiều toàn truyện'' là dự án tôn vinh một lối ngâm độc đáo được sinh ra gắn liền với kiệt tác văn hóa Việt Nam, đó là ngâm Kiều gắn liền với Truyện Kiều. Lối ngâm này được các nghệ sĩ nghệ thuật và âm nhạc truyền thống dân tộc gọi là “Lảy Kiều”. Thông qua dự án, có thể thấy bên cạnh đóng góp cho văn học, Truyện Kiều có vị trí hết sức thú vị. Bởi qua đó, ông cha ta đã sáng tạo riêng một lối hát dành cho những câu Kiều.
 NSND Thanh Hoài ngâm Kiều trong buổi ra mắt dự án. Ảnh: Minh An.

Dự án được nhà lý luận âm nhạc, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long ấp ủ từ lâu, xác định đây là một công trình lớn, muốn thực hiện cần có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ tài năng và cần có một khoản kinh phí tương đối để vận hành nên việc thực hiện dự án được nhà lý luận xác định nằm ngoài khả năng cá nhân.

Tuy nhiên, anh cũng đã mang suy nghĩ của mình chia sẻ với NSND Thanh Hoài và nghệ sĩ Phạm Dũng cách đây 4-5 năm. Tới năm 2021, khi dịch Covid-19 bắt đầu làm ngưng trệ mọi hoạt động, các nghệ sĩ cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng. Chính trong thời gian này, nhạc sĩ Quang Long chia sẻ với Phạm Đình Dũng và được anh ủng hộ. Cùng thời điểm này, nhạc sĩ Quang Long chia sẻ với một thành viên Quỹ Thiện Tâm và được khuyến khích gửi ý tưởng dự án đến quỹ và được hỗ trợ một phần.
 Ê-kíp thực hiện dự án ''Ngâm Kiều toàn truyện'' chia sẻ về quá trình thực hiện. Ảnh: Minh An.

Bên cạnh đó, dự án sau khi chia sẻ được nhiều nghệ sĩ uy tín ủng hộ như NSND Thanh Hoài, NSND Thúy Ngần, NSƯT Quốc Khanh, Văn Phương, Thúy Nga; dàn nhạc là các nghệ sĩ Trần Quế Hương (đàn tranh), Phạm Đức Bình (đàn nguyệt), Lê Tiến Trung (sáo, bầu), NSƯT Xuân Hải (nhị)…

Cho tới thời điểm này, đây là dự án đầu tiên và duy nhất giới thiệu Truyện Kiều theo đúng lối ngâm Kiều. Sau khi được âm nhạc chắp cánh, toàn bộ 3.254 câu thơ trong tá phẩm “Truyện Kiều” có tổng thời lượng là 561 phút, tương đương với gần 10 tiếng.

Để khán giả dễ tiếp cận, nhóm dự án chia thành 12 chương theo nội dung của truyện, mỗi chương có độ dài từ 30 đến 100 phút. Các chương này sẽ được lần lượt giới thiệu vào 20h các ngày thứ Ba, Năm, Bảy; từ 1/4 đến 22/4 trên kênh Youtube Dân ca & Nhạc cổ truyền do nhà lý luận âm nhạc Nguyễn Quang Long sáng lập, giới thiệu và tôn vinh nhạc truyền thống dân tộc Việt Nam.