Dự án Nhà máy Nước mặt sông Đuống: Tầm nhìn xa cho đô thị Hà Nội

Vũ Cúc (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án Nhà máy Nước mặt sông Đuống được khởi công vào đầu năm 2017, đánh dấu mốc quan trọng, khẳng định chủ trương đúng đắn trong việc huy động các nguồn lực từ khu vực kinh tế ngoài Nhà nước để đầu tư phát triển hạ tầng của Hà Nội.

Nhân dịp năm mới Mậu Tuất, Kinh tế & Đô thị có cuộc trò chuyện với bà Đỗ Kim Liên - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nước mặt sông Đuống xung quanh vấn đề thu hút đầu tư tư nhân vào lĩnh vực cấp nước sạch sinh hoạt.
Bà Đỗ Kim Liên - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nước mặt sông Đuống.
Bà đánh giá như thế nào về ý nghĩa của dự án?

- Về mặt xã hội và cộng đồng, dự án Nhà máy Nước mặt sông Đuống góp phần mở ra một hướng mới về đa dạng hóa các thành phần kinh tế trong sản xuất và kinh doanh nước sạch, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn người lao động. Đồng thời nâng cao sức khỏe của người dân trong việc hưởng lợi từ sử dụng nước sạch.

Khi xây dựng một mạng lưới để cung cấp đầy đủ nước sạch ra vùng ngoại ô thì rõ ràng giãn được dân cư ra các vùng ven bên ngoài, góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông trong nội đô. Đó là một trong những mục tiêu xã hội với tầm nhìn xa của TP.

Đâu là động lực để một DN tư nhân đầu tư vào lĩnh vực này, thưa bà?

- Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã từng nói, Hà Nội sẽ là nơi gieo mầm những ước mơ khởi nghiệp kinh doanh, những hoài bão xây dựng sự nghiệp có tầm ảnh hưởng vượt khỏi biên giới quốc gia. Chúng tôi xem đây là động lực lớn, là cơ hội và cũng là một nhiệm vụ quan trọng để đầu tư sản xuất, kinh doanh nước sạch theo hướng phát triển “nước sạch toàn dân”. Đặc biệt, trong quá trình triển khai dự án, chúng tôi nhận được sự hỗ trợ rất tích cực từ các cấp chính quyền, sở, ban, ngành đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư.

Bà có thể cho biết về công nghệ xử lý nước để đạt yêu cầu có thể uống ngay tại vòi?

- Chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ những dây chuyền công nghệ hiện đại và tiên tiến nhất trong lĩnh vực xử lý nước sạch đã sử dụng phổ biến trên thế giới. Quy trình công nghệ xử lý nước chính của Công ty bao gồm các bước như oxy hóa sơ bộ để xử lý các chất ô nhiễm hữu cơ rong tảo; nước thô sẽ được sơ lắng và bơm lên hệ thống xử lý qua các bể lắng lamella; bể lọc nhanh trọng lực, bể chứa nước sạch và khử trùng nhằm tuân thủ nghiêm ngặt chất lượng nước sau xử lý đáp ứng quy chuẩn Việt Nam do Bộ Y tế ban hành đối với chất lượng nước sinh hoạt và ăn uống.

Xin cảm ơn bà!