Dự án Nord Stream 2: Tàu rải ống của Nga sắp cập cảng Sassnitz của Đức

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tàu rải ống của Nga, dự kiến ​​sẽ được sử dụng để hoàn thành dự án Nord Stream 2, sẽ cập cảng Sassnitz của Đức vào sáng ngày 28/10.

Theo trang web vận tải Vesselfinder, tàu rải ống Akademik Cherskiy của Nga đang trên đường đến cảng Sassnitz ở Biển Baltic để chuẩn bị hoàn thiện nốt phần tuyến đường ống còn dang dở của dự án Nord Stream 2 - Dòng chảy Phương Bắc 2, trong vài tháng tới.
Hôm 21/10 Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Ngoại trưởng Mike Pompeo đã trình một báo cáo lên Quốc hội nước này về những biện pháp trừng phạt các tàu liên quan hoạt động lắp đặt đường ống cho Dòng chảy phương Bắc 2.
Tàu rải ống Akademik Cherskiy của Nga đang trên đường đến cảng Sassnitz của Đức.
Theo báo cáo này, chính quyền Washington có kế hoạch áp biện pháp  trừng phạt các công ty “cung cấp dịch vụ hoặc cơ sở nâng cấp, lắp đặt thiết bị cho các tàu lắp đặt đường ống của Dòng chảy Phương Bắc 2.
Cảng Sassnitz của Đức là cơ sở hậu cần cho các dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 đang đối mặt lệnh trừng phạt bổ sung của Mỹ sau khi 3 Thượng nghị sĩ Mỹ thuộc đảng Cộng hòa, gồm ông Ted Cruz, Tom Cotton và Ron Jonson, đề xuất dự luật áp biện pháp trừng phạt các công ty tham gia dự án này.
Các quan chức và các bang của Đức liên quan đến dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 cũng có thể chịu tác động từ lệnh trừng phạt của Mỹ.
Thị trưởng TP Sassnitz, ông Frank Kracht, cho biết ông đã bị cảnh báo bị trừng phạt kinh tế vì giữ vai trò lãnh đạo địa phương và là đối tác hợp pháp với chủ đầu tư dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 của Nga. “Các công ty của chúng tôi, ban lãnh đạo, các cổ đông và tất cả nhân viên đang bị đe dọa bởi lệnh cấm nhập cảnh và đóng băng tài sản và tài sản tại Mỹ” - ông Kracht cho biết, đồng thời nói thêm rằng các công ty Mỹ cũng bị cấm kinh doanh tại TP Sassnitz.
Bất chấp sức ép từ chính phủ Mỹ đối với dự án đưa khí đốt từ Nga sang Đức, Thủ hiến bang Mecklenburg-Vorpommern của Đức, bà Manuela Schwesig, tuyên bố ủng hộ mạnh mẽ dự án. “Những lời đe dọa đến từ Washington là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Nước Đức được tự do quyết định việc khai thác nguồn năng lượng của mình” - bà Schwesig khẳng định.
Bang Mecklenburg-Vorpommern ở miền Bắc nước Đức dự kiến là nơi lắp ráp đường ống ở đất liền để nối dòng khí đốt vận chuyển từ Nga tới Đức.
Cựu nghị sĩ Anh George Galloway hôm 22/10 nói rằng việc Mỹ thực thi  biện pháp trừng phạt bổ sung đối với các công ty tham gia Dòng chảy Phương Bắc 2 cấu thành “việc sử dụng vũ khí trừng phạt nghiêm trọng” nhằm vào cả Nga và đồng minh trung thành của Mỹ.
Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 dài 1.230km và có tổng trị giá 9,5 tỷ euro (gần 11 tỷ USD), khi hoàn tất có thể tăng gấp đôi mức vận chuyển lượng khí tự nhiên từ Nga tới Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, qua lòng biển Baltic.
Dự án này dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2019, nhưng hiện đang bị đình trệ do Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt các công ty tham gia hoặc hỗ trợ xây dựng dự án, khiến công ty Allseas - một liên danh của Hà Lan và Thụy Sĩ - phải bỏ dở việc xây dựng khoảng 120km cuối cùng ở vùng biển của Đan Mạch.
Dòng chảy Phương Bắc 2 hiện đã hoàn thiện trên 90% khối lượng công việc. Theo kế hoạch, sau khi đi vào hoạt động từ đầu năm 2021, công trình này sẽ giúp tăng gấp đôi công suất của hệ thống Dòng chảy phương Bắc 1 hiện nay đưa khí đốt từ Nga đến Đức./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần