Dự án sửa chữa, nâng cấp đường băng hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất: Đảm bảo nhiệm vụ kép
Kinhtedothi - Dự án sửa chữa, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã chính thức khởi công vào sáng 29/6. Một trong những yêu cầu hàng đầu tại dự án này là phải đảm bảo nhiệm vụ kép, vừa sửa chữa vừa khai thác bay.
Tin liên quan
-
Phó Thủ tướng phát lệnh khởi công nâng cấp đường băng 2 sân bay lớn nhất nước
- Chuyến bay chở 150 chuyên gia Nhật Bản hạ cánh tại sân bay Vân Đồn
- Siết chặt an ninh tại sân bay Nội Bài
- Vận chuyển hành khách nội địa tại sân bay Nội Bài đã phục hồi hoàn toàn
- Nâng cấp đường băng Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất: Cần có phương án dự phòng trường hợp bất ngờ
Yêu cầu cấp thiết
Đối với Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, dự án sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 11L/29R (1A), 11R/29L (1B); xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7)... Tổng mức đầu tư của dự án 2.031 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 1.449 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Thời gian thi công theo 2 bước, trong đó bước 1 là 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3.200m đường cất hạ cánh 1B nhằm phục vụ Tết Nguyên đán năm 2021. Bước 2 là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022.
Trong khi đó, dự án Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây dựng các đường lăn thoát nhanh (W2A, W4A), đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9)... Tổng mức đầu tư của dự án 2.015 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 1.443 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Thời gian thi công và hoàn thành dự kiến cuối năm 2021.
Phát biểu tại Lễ khởi công, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhận định, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất là 2 cảng hàng không chủ lực của cả nước, có vai trò quan trọng trong vận chuyển hàng hóa và khách trong nước cũng như quốc tế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, sự phát triển nhanh chóng của hàng không, tiếp nhận nhiều máy bay tải trọng lớn nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn 2 cảng này xuống cấp ngày càng nghiêm trọng. Nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời có thể phải dừng khai thác hoạt động bay.
"Đây là dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật, do đó, trong quá trình triển khai dự án Bộ GTVT phải chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, các đơn vị liên quan xây dựng phương án khai thác, điều hành hoạt động bay một cách khoa học, đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh" - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh.
Đảm bảo tuyệt đối an toàn bay trong khi thi công
Theo ông Đinh Việt Thắng – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, đặc điểm của dự án sửa chữa, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất là vừa đảm bảo thi công vừa đảm bảo an toàn khai thác. Do đó, đối với 2 dự án này, Cục Hàng không đã tiến hành hai nội dung, một là phê duyệt biện pháp tổ chức thi công của nhà thầu và hai là phê duyệt biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn của nhà khai thác cảng. “Trong quá trình thi công, các cơ quan quản lý, đặc biệt là cảng vụ sẽ giám sát và quản lý chặt chẽ để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hoạt động bay” – ông Thắng nói.
Để phục vụ cho việc thi công dự án, cả 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đều thực hiện đóng cửa một đường băng. Dự kiến, năng lực bay sẽ giảm khoảng 30 - 35% so với khi khai thác cả 2 đường băng. Tuy nhiên, theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, thời điểm triển khai dự án, hoạt động bay quốc tế gần như không hoạt động mà chủ yếu là bay trong nước. Do đó, khi cả Nội Bài và Tân Sơn Nhất thực hiện đóng cửa một đường băng để phục vụ thi công, hoạt động bay không bị ảnh hưởng.
Một trong những vấn đề được quan tâm nhất là phương án đảm bảo nhiệm vụ kép trong quá trình triển khai dự án: Vừa đảm bảo an toàn, chất lượng và tiến độ dự án, vừa đảm bảo an toàn bay một cách tuyệt đối.
Về vấn đề này, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng khẳng định đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng: “Chúng tôi đã có nghiên cứu và có phương án, đặc biệt khi chỉ còn lại một đường băng mà có sự cố sẽ xử lý như thế nào. Tất cả các phương án này đều đã được xây dựng để có thể đối phó khi có sự cố xảy ra, trong thời gian nhanh nhất để có thể đưa vào hoạt động bình thường của 2 cảng hàng không”.
Sau khi nâng cấp cải tạo, Cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ tiếp tục tiếp nhận được các tàu Aibus A350, Boeing 787 - 9 hay 787 - 10, đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với Cảng hàng không Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với Tân Sơn Nhất. |
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
-
Nhiều địa phương đồng loạt đề xuất xây dựng sân bay dân dụng: Đừng chạy theo phong trào
Kinhtedothi - Thời gian qua, cùng với những thông tin liên quan đến tình hình dịch bệnh Covid-19, một trong những câu...XEM THÊM -
Thời tiết hôm nay 3/3: Hà Nội trời rét, nhiệt độ thấp nhất 17 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (3/3), thời tiết tại Hà Nội trời nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi, đêm có mưa nhỏ, mưa phùn và sươ...XEM THÊM -
Sân bay Vân Đồn mở cửa trở lại từ ngày 3/3
Kinhtedothi - Bộ Giao thông Vận tải vừa ra quyết định mở cửa trở lại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn từ 6 giờ 01 ngày...XEM THÊM -
Mở tuyến đường rộng hơn 20m tại xã Tân Hội, huyện Đan Phượng
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 927/QĐ-UBND về việc phê duyệt ...XEM THÊM -
Hoạt động vận tải tại Hải Dương sẽ thực hiện như thế nào khi kết thúc giãn cách xã hội?
Kinhtedothi - Ngay sau khi kết thúc thực hiện giãn cách xã hội vào 0 giờ ngày 3/3/2021, ngành giao thông vận tải Hải ...XEM THÊM -
TP Hồ Chí Minh: Đề xuất trả lương chuyên gia dạy lái Metro số 1 hơn 500 triệu đồng/tháng
Kinhtedothi - Mức lương cho chuyên gia nước ngoài dạy lái tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại TP Hồ Chí Minh đ...XEM THÊM
-
Thông tin mới về hàng sưa "mặc giáp", được truyền dịch trên đường Nguyễn Văn Huyên
Kinhtedothi - Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Công trình giao thông thành phố Hà Nội vừa có báo cáo tình hình triển khai thực hiện Dự án xây dựng cầu vượt, tại nút giao giữa đường H...02-03-2021 17:17
-
Quảng Nam: Xe máy tông vào vỉa hè, 2 người thương vong
Kinhtedothi - 2 thanh niên chở nhau trên xe máy chạy với tốc độ cao bất ngờ tông vào vỉa hè, 1 người tử vong tại chỗ.02-03-2021 16:55
-
Hà Nội ban hành danh mục cơ sở dữ liệu thành phố
Kinhtedothi - Mới đây, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định 974 về việc Ban hành danh mục cơ sở dữ liệu (CSDL) của TP Hà Nội.02-03-2021 16:43
-
Không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Trung Bộ
Kinhtedothi - Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, chiều nay (2/3), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ và phía Tây Bắc Bộ. Trong đó, khu vực Hà Nội...02-03-2021 16:39
-
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông: Đẩy nhanh tiến độ các nhà máy xử lý rác thải
Kinhtedothi - Chiều 2/3, trong khuôn khổ chương trình kiểm tra hiện trường các khu xử lý rác thải, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đã có buổi làm việc với các đơn vị có liên quan về c...02-03-2021 16:37
- Youtube, Facebook sẽ phải khai và nộp thuế tại cơ quan quản lý của Việt Nam
- Big C đổi tên thành TopsMarket
- Từ hôm nay, Hà Nội rà soát các trường hợp trở về từ Hải Dương
- Bệnh nhân ghép tim nhỏ tuổi nhất Việt Nam được hồi sinh sự sống từ người cho chết não
- Giá vàng thế giới giảm sâu, trong nước cao hơn thế giới đến trên 7 triệu đồng
- Hà Nội quyết phục dựng Điện Kính Thiên
- Hải Dương: Từ ngày 3/3, huyện Cẩm Giàng, Kim Thành vẫn phong tỏa, cách ly y tế hàng chục thôn
- Quy hoạch phân khu nội đô lịch sử: Giải quyết bất cập để Thủ đô phát triển bền vững
- [Ảnh] Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ trực tiếp kiểm tra các công trình phục vụ SEA Games 31