Dự án thua lỗ của ngành công thương: Trình Chính phủ các đề án xử lý trong tháng 7

Bài, ảnh: Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hướng xử lý những dự án không hiệu quả, tiến độ thoái vốn, cổ phần hóa các DN Nhà nước… là những nội dung được quan tâm tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương ngày 14/7.

Theo đại diện Bộ Công Thương, đến thời điểm này một số dự án ban đầu đã có chuyển biến rất tốt, đặc biệt là nhóm dự án phân bón hiện đã sản xuất trở lại và có hiệu quả.

Vẫn đang theo lộ trình

Trả lời báo chí, Bà Nguyễn Thị Hoa – Thường trực Ban Đổi mới DN (Bộ Công Thương) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương đã tích cực chủ động hỗ trợ, chỉ đạo công tác thoái vốn, CPH các DN Nhà nước. Trên cơ sở Quyết định 58/2016/QĐ TTg, các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước do Bộ quản lý đang tập trung xây dựng, lên kế hoạch thoái vốn và trình phê duyệt theo thẩm quyền. Một số DN Nhà nước đã thành công khi chuyển đổi sang công ty cổ phần, đa dạng hóa hoạt động của DN tư nhân, tối đa hóa lợi nhuận, tạo minh bạch trong kinh doanh, tăng tối đa hiệu quả vốn Nhà nước.

Toàn cảnh hội nghị.

Liên quan đến đề án thoái vốn 4 tập đoàn lớn, bà Nguyễn Thị Hoa cho biết, hiện tại đã trình Chính phủ 3 phương án của: Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Hóa chất Việt Nam và còn một đề án nữa là Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) hiện vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện, dự kiến sẽ trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 7 này. Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết thêm, trong quá trình triển khai có những khó khăn nhất định do còn vướng mắc ở các văn bản pháp luật. Các tổng công ty, tập đoàn phải xử lý lần này có vốn lớn, phần tài sản hình thành từ đất đai cũng còn nhiều vướng mắc nên bên cạnh việc cần có thời gian Bộ cũng đang sự kết hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương trong việc giải quyết. Đơn cử như ngành than, trong điều kiện giá than sản xuất trong nước đắt hơn giá than nhập khẩu, ngành than vẫn đang có những tính toán để làm sao, không ảnh hưởng tới 113.000 lao động của toàn ngành. “Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã yêu cầu TKV, Tổng cục Năng lượng trình Chính phủ đề án thoái vốn ngay trong tháng 7 này” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.

Ông Dương Duy Hưng - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ Công Thương) bổ sung thêm: “Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, nguyên tắc của Ban Chỉ đạo đổi mới DN của Bộ là phải khẩn trương làm cho các dự án này tốt hơn, giải quyết mọi vướng mắc của các dự án, làm sao các dự án này phải hoạt động tốt hơn, hiệu quả hơn”. Đây vừa là giải pháp mang tính trước mắt nhằm tiết giảm chi phí quản trị, nâng cao hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh vừa là giải pháp mang tính lâu dài để bảo đảm sự phát triển bền vững, phục vụ cho tăng trưởng bền vững của nền kinh tế trong những năm tiếp theo…

Sớm có hình thức kỷ luật Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa

Một trong những vấn đề mà dư luận quan tâm là việc xử lý trách nhiệm của Thứ trưởng Bộ Công Thương trên cơ sở kết luận của Ủy ban Kiểm tra T.Ư cũng đã được Bộ Công Thương thông tin. Theo đó, Đảng bộ Bộ Công Thương đang thực hiện nghiêm túc văn bản kết luận này. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, chiều 13/7, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã có cuộc họp với Ban cán sự Đảng của Bộ Công Thương. Tại cuộc họp này, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã thông báo công bố kết luận, theo đó, bà Hồ Thị Kim Thoa vi phạm trình tự, thủ tục trong việc thực hiện cổ phần hóa DN, chậm báo cáo, chưa tổ chức bàn giao giữa DN Nhà nước và công ty cổ phần theo quy định của pháp luật; không báo cáo xử lý và xử lý không đúng số tiền lãi vay được ngân hàng cho miễn 6,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, bà Thoa thực hiện không đúng, không đầy đủ các thủ tục theo quy định, quyết định của Nhà nước về quản lý đất đai; mua cổ phần vượt mức quy định; chuyển nhượng cổ phần không đúng quy định của Điều lệ của Công ty… Đồng thời, trong thời gian dài, bà Thoa nhiều lần kê khai tài sản, thu nhập không đúng, không đầy đủ theo quy định về kê khai tài sản, thu nhập, vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm.

Trên cơ sở kết luận này, trong thời gian tới, Ban cán sự đảng Bộ Công Thương sẽ có thông báo chính thức về hình thức kỷ luật bà Hồ Thị Kim Thoa theo đúng tinh thần kết luận của Ủy ban Kiểm tra T.Ư.

Đối với vấn đề lộ trình thực hiện xăng E5, đại diện Bộ Công Thương khẳng định, nguồn cung xăng E5 hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu thị trường khi thay thế toàn bộ xăng khoáng RON 92 bằng xăng nhiên liệu sinh học E5 kể từ ngày 1/1/2018.


Kết quả phát triển công nghiệp 6 tháng năm 2017 cho thấy, chỉ số sản xuất công nghiệp toàn ngành tiếp tục xu hướng tăng trưởng tốt, tăng 6,2%. Tuy nhiên, mức tăng này thấp hơn mức tăng của cùng kỳ năm 2016 là 1 điểm % (6,2% so với 7,2%), nguyên nhân chủ yếu là do ngành khai khoáng sụt giảm và ngành điện tăng thấp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần