Dự án to, nợ thuế cao

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedeothi - Hàng loạt dự án bất động sản tại các vị trí đắc địa vẫn nợ “khủng” tiền sử dụng đất hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng. Đó là một nội dung được nêu ra tại Kết luận vừa được Thanh tra Chính phủ công bố mới đây.

Nợ thuế hàng trăm tỷ đồng
Kết luận số 1468/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ ngày 4/9/2018 cho biết, ngày 21/2/2017, Tổng Thanh tra Chính phủ đã ban hành quyết định số 348/QĐ/TTCP, trong đó, có nội dung thanh tra một số dự án chuyển mục đích sử dụng đất có vị trí lợi thế kinh doanh tại Hà Nội. Tại thời điểm kết thúc thanh tra, hàng loạt dự án lớn, có vị trí đắc địa vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính từ đất với số nợ tiền sử dụng đất hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng.
Dự án Tòa nhà hỗn hợp Commatce Towr trên phố Ngụy Như Kon Tum do Công ty CP Vật tư vận tải xi măng làm chủ đầu tư. Ảnh: Thanh Hải
Nằm trong top các dự án nợ tiền sử dụng đất lớn là Dự án Khu chung cư để bán và văn phòng, phòng làm việc cho thuê tại đường Ngụy Như Kon Tum, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, do Tổng Công ty Thành An (Binh đoàn 11 - Bộ Quốc phòng) làm chủ đầu tư. Theo đó, tiền thuê đất một lần phải nộp của Dự án này là 251,586 tỷ đồng. Đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư chưa thực hiện nộp số tiền vào ngân sách Nhà nước (NSNN). Tuy nhiên, sau khi kết thúc thanh tra, ngày 29/9/2017, trừ đi số tiền đã nộp, Dự án này vẫn còn nợ hơn 242 tỷ đồng. Cũng nằm trong danh sách thanh tra của Thanh tra Chính phủ, Dự án Khu văn phòng giao dịch, nhà ở, chung cư cao tầng, biệt thự, nhà vườn để bán và cho thuê tại Km9, đường Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai do Công ty CP Sản xuất bao bì và hàng xuất khẩu làm chủ đầu tư đến thời điểm thanh tra vẫn nợ 513,955 tỷ đồng. Sau khi kết thúc thanh tra, chủ đầu tư đã nộp tiếp 112,208 tỷ đồng; số tiền sử dụng đất còn nợ 204,705 tỷ đồng và tiền chậm nộp 196,981 tỷ đồng.

"Cục Thuế Hà Nội thường xuyên rà soát, chuẩn hóa dữ liệu nợ thuế; thực hiện phân loại chính xác số tiền nợ theo từng tiêu chí để thực hiện tốt các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế thu hồi nợ đọng. Nắm bắt, phân tích thực trạng tình hình tài chính, dòng tiền của các DN nợ thuế, đặc biệt là các đơn vị nợ dưới 90 ngày được tập trung đôn đốc quyết liệt, đồng thời lắng nghe, tháo gỡ những khó khăn của DN. " - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Mai Sơn

Trong khi đó, Dự án Tòa nhà hỗn hợp để bán và văn phòng cao cấp cho thuê (Commatce Tower) tại phố Ngụy Như Kon Tum (quận Thanh Xuân) do Công ty CP Vật tư vận tải xi măng làm chủ đầu tư, đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư còn nợ tiền chậm nộp tiền sử dụng đất theo thông báo của Chi cục Thuế quận Thanh Xuân là 48,173 tỷ đồng.

Có thể không cấp phép dự án mới cho chủ đầu tư chây ì

Ngày 9/10/2018, tại cuộc họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, đại diện Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, cơ quan này đang tích cực đôn đốc các khoản nợ thuế phát sinh theo kiến nghị, kết luận của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Kiểm toán Nhà nước… vào NSNN. Tính đến 30/9/2018, cơ quan thuế Hà Nội đã thu và xử lý được 7.874 tỷ đồng tiền thuế nợ của năm 2017 chuyển sang. Nhiều giải pháp quyết liệt thu hồi nợ thuế cũng được cơ quan thuế triển khai như áp dụng các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế nợ đọng thuế, nhất là biện pháp cưỡng chế thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng; công khai danh sách các đơn vị nợ thuế.

Theo luật sư Hà Huy Phong - Công ty Luật Inteco, việc chủ đầu tư nợ tiền sử dụng đất quá thời hạn quy định, ngoài việc áp dụng các biện pháp như: Phạt tiền chậm nộp, công khai danh sách nợ, cưỡng chế tài khoản, hóa đơn, cơ quan quản lý hành chính còn có thể áp dụng các biện pháp khác như: Không cấp phép dự án mới, cưỡng chế, ngừng thi công đối với dự án đang nợ tiền sử dụng đất.

Đại diện Cục Thuế Hà Nội cũng tiết lộ kế hoạch thanh, kiểm tra các dự án bất động sản trong 3 tháng cuối năm. Theo đó, kế hoạch của ngành thuế là tập trung thanh, kiểm tra với các DN có rủi ro lớn trong một số lĩnh vực như bất động sản, dự án chuyển nhượng vốn, thương mại điện tử, các đơn vị báo lỗ liên tục, ưu đãi miễn giảm thuế, hóa đơn bất hợp pháp…