DÒNG SỰ KIỆN. * HỘI NGHỊ WEF ASEAN 2018 * HÀ NỘI SAU 10 NĂM MỞ RỘNG ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gần 20 năm mong mỏi

Minh Tường
12-01-2018 08:58
Kinhtedothi - Xung quanh việc triển khai Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu -Voi Phục, báo Kinh tế & Đô thị đã nhận được nhiều ý kiến phản ánh và góp ý của Nhân dân, cơ quan quản lý cũng như các chuyên gia.

 Dự án xây dựng đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục hạng mục cầu vượt nút giao Giảng Võ - Láng Hạ.
"Căn nhà của gia đình tôi năm trong phạm vi Dự án, mốc chỉ giới nằm ngay giữa nhà. Vì vậy, gần hai chục năm nay chúng tôi đã gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn điều kiện sinh hoạt do ảnh hưởng bởi quy hoạch “treo”. Ví dụ như việc hạ tầng thoát nước “chờ” Dự án nên không được sửa chữa, nâng cấp, không đảm bảo thoát nước, do đó hễ mưa là ngập. Căn nhà đã cũ kỹ, xuống cấp nhưng không thể xây dựng, sửa chữa được vì chính quyền địa phương không dám cấp phép. Thậm chí muốn bán cũng không xong, không ai dám mua nhà trong quy hoạch, không làm được giấy tờ sang tên…

Tôi mong chính quyền TP nhanh chóng triển khai Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục để có phương án dứt điểm đối với căn nhà của gia đình. Nếu thuộc diện di dời, tái định cư tôi sẽ đi ngay nếu mức hỗ trợ, bồi thường thỏa đáng. Đi được cũng chính là tìm được nơi ở ổn định, lâu dài, kết thúc cảnh sống khó khăn bao năm nay." - Trần Thị Thắm - Số nhà 555 Đê La Thành, phường Thành Công, quận Ba Đình

 Đường Đê La Thành. Ảnh: Thanh Hải.

"Có rất nhiều dự án giao thông của Hà Nội đã kéo quá dài, thậm chí đến 15, 20 năm vì các lý do như thiếu vốn, không giải phóng được mặt bằng… Đường Vành đai 1 cũng là một trường hợp như vậy. Dự án tổng thể có từ năm 1999 nhưng phải làm dần từng đoạn, đến nay còn một đoạn tuyến cuối cùng nữa từ Hoàng Cầu - Voi Phục sẽ khép kín hẳn. Những dự án dở dang gây ra rất nhiều hệ lụy cho TP, từ việc thiếu đồng bộ hạ tầng, hạn chế khả năng đáp ứng giao thông cho đến công tác GPMB có khi phải làm đi, làm lại mấy lần, rất tốn kém.

Với đường Hoàng Cầu - Voi Phục, tôi được biết nguồn vốn đầu tư đã được TP bố trí đủ. Các cấp có thẩm quyền, mà cao nhất là Thủ tướng Chính phủ cũng đã thẩm định, phê duyệt Dự án. Có thể nói TP đang có những điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện. Điều cần nhất bây giờ là các cấp chính quyền và Nhân dân TP phải thực sự quyết tâm để hoàn thành công việc đã dang dở hàng chục năm qua; cởi bỏ nút thắt giao thông cuối cùng trên tuyến Vành đai 1." - Chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga

"Tình trạng ùn tắc giao thông suốt cả ngày, đặc biệt là vào giờ cao điểm trên đường Đê La Thành nói chung, đoạn từ Hoàng Cầu - Voi Phục nói riêng đã kéo dài nhức nhối nhiều năm nay. Cả một tuyến đường dài từ Nguyễn Khoái đến Hoàng Cầu đã được mở rộng với nhiều nút giao khác mức như các cầu vượt: Ô Đống Mác - Trần Khát Chân; Phố Huế - Đại Cồ Việt; hầm chui Kim Liên. Thế nhưng đến ngã tư Đê La Thành - Hào Nam thì bắt đầu bị thu hẹp lại như cổ chai. Khả năng lưu thông của các phương tiện trên tuyến Vành đai 1 như bị bóp lại tại cung đường Hoàng Cầu - Voi Phục.

Vẫn biết rằng ngân sách eo hẹp, khoản đầu tư cho đường Vành đai 1 lại rất lớn, nhưng hiện cả tuyến chỉ còn một đoạn ngắn, cần được khai thông, giải tỏa áp lực. Hoàn thiện Vành đai 1 cũng sẽ đồng thời kết nối với Vành đai 2, tạo nên một cung đường thông suốt qua khu vực trung tâm TP, nơi giao thông luôn thường trực nỗi lo ùn tắc. Tôi mong các cấp chính quyền TP quan tâm, đầu tư để sớm hoàn thành Dự án, giải tỏa nút thắt giao thông cho người dân khu vực nói riêng và TP nói chung." - Chị  Lê Thanh Hải - Phố Khâm Thiên, phường Thổ Quan, quận Đống Đa

"Khu vực đất làm bãi đỗ xe, cây xanh giữa đoạn tuyến Vành đai 1, Hoàng Cầu - Voi Phục và đường Đê La Thành là một trong những hạng mục rất quan trọng của toàn Dự án. Đó trước tiên là để đáp ứng nhu cầu đỗ gửi xe cho Nhân dân khu vực, tạo cảnh quan, môi trường sống trong lành, đẹp đẽ. Từ công tác GPMB, xây dựng cho đến lựa chọn đơn vị công ích quản lý, khai thác bãi đỗ xe này đều sẽ do UBND TP quyết định, thực hiện bằng ngân sách TP.

Theo tôi thấy, công tác GPMB bao giờ cũng là khâu khó khăn nhất đối với các dự án nói chung, dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục nói riêng. Không chỉ các hộ dân thuộc diện phải GPMB trên dải đất xen giữa 2 con đường mà cả các hộ hiện đang có nhà mặt phố khu vực này cũng sẽ khó tránh khỏi tâm tư. Cần phải kiên trì vận động, thuyết phục để người dân đặt lợi ích cộng đồng lên trên hết mới có thể giải quyết được những vướng mắc hiện nay." - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà