Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Đa số cư dân ủng hộ

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 2 ngày 17, 18/1, Chủ đầu tư đã tổ chức tham vấn ý kiến dân cư trên địa bàn 3 phường: Giảng Võ, Ngọc Khánh, Thành Công (Ba Đình) về Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu -Voi Phục.

Tuy nhiên, do dự án chưa được phê duyệt nên tại các buổi tham vấn, nhiều câu hỏi của người dân vẫn chưa được giải đáp.

Còn nhiều thắc mắc

Tại các buổi tham vấn ý kiến dân cư, chủ đầu tư - Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội cùng đơn vị tư vấn đã trình bày nội dung dự án trước đại diện các khu dân cư trên địa bàn 3 phường: Giảng Võ, Ngọc Khánh, Thành Công (Ba Đình). Tuy nhiên, các thông tin này đã không thu hút được sự chú ý. Mặt khác, đại diện dân cư lại đặt ra nhiều câu hỏi mà chủ đầu tư chưa đủ căn cứ để giải đáp thỏa đáng.

Trưởng phòng Giải phóng mặt bằng (GPMB), Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội Nguyễn Tấn Nam An cho hay, theo Luật Đầu tư công, bước tham vấn ý kiến dân cư là bắt buộc thực hiện trước khi phê duyệt dự án. Mục đích của các buổi tham vấn là để giới thiệu và mong tiếp nhận ý kiến đóng góp của người dân về toàn bộ dự án.

Đại diện Tổ dân phố số 9, phường Giảng Võ phát biểu tại buổi tham vấn. Ảnh: Ngọc Hải

Bà Trần Thu Nga, Tổ dân phố số 9, phường Giảng Võ cũng cho hay: “Chúng tôi không biết và cũng không đủ sức quan tâm toàn bộ dự án mà chỉ quan tâm đến 3 vấn đề chính là: Bao giờ triển khai? Bồi thường, hỗ trợ như thế nào? Tái định cư ở đâu?”.

Trước thắc mắc này, ông Nguyễn Tấn Nam An lý giải, do hiện nay mới được phê duyệt chủ trương đầu tư và khái toán chứ TP chưa phê duyệt dự án nên chưa thể đưa ra thông tin chính xác về những vấn đề người dân quan tâm. “Chúng tôi rất mong người dân quan tâm, đóng góp ý kiến sớm để hoàn thiện các khâu thủ tục, sớm trình lên UBND TP phê duyệt dự án. Càng sớm phê duyệt thì các vấn đề của người dân càng sớm có câu trả lời” - ông Nam An bày tỏ.

Ủng hộ nhưng vẫn băn khoăn về tiến độ

Ghi nhận tại các buổi tham vấn hai ngày qua, đại đa số cư dân trong phạm vi Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục đều rất ủng hộ chủ trương của TP. Đại diện cư dân Tổ 9, phường Giảng Võ Nguyễn Hồng Thông cho hay: “Dự án treo đã quá lâu, chúng tôi rất mong mỏi sớm thực hiện, vừa để góp phần phát triển TP, vừa sớm ổn định đời sống cho Nhân dân. Hơn nữa, càng để lâu sẽ càng gây lãng phí cho ngân sách Nhà nước”. Đại diện Tổ dân phố số 2, phường Thành Công Đinh Văn Nam chia sẻ: “Quy hoạch đã có 20 năm nay, cũng đã nhiều lần rục rịch nhưng tôi tin lần này sẽ làm được vì đã có sự thống nhất từ Thủ tướng Chính phủ xuống đến các cấp chính quyền TP, quận, phường”.

Mặc dù vậy, không ít người dân vẫn tỏ ra băn khoăn, lo lắng về tiến độ triển khai dự án liệu có được đúng như kế hoạch đề ra, đặc biệt là khâu GPMB còn nhiều vấn đề phức tạp, cần thời gian để tìm sự đồng thuận giữa các bên. Tổ trưởng Tổ dân phố số 6, phường Thành Công Nguyễn Minh Đạt đề xuất: “Chủ đầu tư có thể cung cấp hồ sơ dự án cho từng hộ gia đình, đồng thời niêm yết tại Bảng thông tin phường để người dân nắm đầy đủ và rõ ràng hơn thông tin về dự án”.

Bên cạnh đó, người dân cũng mong muốn nhận được sự quan tâm, chia sẻ chân thành từ phía chủ đầu tư. Ông Đinh Văn Năm nhìn nhận, trong cuộc họp, phía địa phương có Bí thư, Chủ tịch UBND phường, có đầy đủ đại diện các đoàn thể, tổ chức chính trị địa phương. Còn phía chủ đầu tư chỉ có một Trưởng phòng đến đối thoại. “Lẽ ra Giám đốc, Phó Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội phải đến cùng bàn bạc, thông tin với chúng tôi. Một dự án lớn như thế này, ảnh hưởng đến hàng nghìn hộ dân mà chỉ một Trưởng phòng đến họp với dân thì không phù hợp” - ông Năm phát biểu.

Điều chúng tôi quan tâm là dự án có những phần nào làm trên địa bàn phường, ảnh hưởng thế nào đến các hộ dân. Đặc biệt, hộ dân nào phải dời đi, hộ nào được ở lại?

Tổ trưởng Tổ dân phố số 4, phường Thành Công Hoàng Văn Hiến

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần