Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Khu vực bãi đỗ xe, cây xanh đã có quy hoạch từ năm 2000

Kinhtedothi - Chiều 9/1, tại buổi giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, nhiều câu hỏi liên quan đến Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu -Voi Phục đã được cơ quan chức năng làm rõ.
Buộc phải thu hồi
Giám đốc BQLDA đầu tư XD công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Bảo cho biết, trong số hơn 2.300 hộ dân thuộc diện phải giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục có 138 hộ dân, đoạn từ Hoàng Cầu đến Láng Hạ chưa đồng thuận. Các hộ dân này hiện đang nằm trên dải đất xen kẹt giữa đường Đê La Thành (dãy lẻ) và Vành đai 1, tổng diện tích thu hồi khoảng hơn 6.000m2, thuộc địa bàn quận Đống Đa. Một trong những lý do các hộ dân đưa ra là khu vực đất này không nằm trong quy hoạch mở đường. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Hoàng Giáp khẳng định, quy hoạch dải đất này thành bãi đỗ xe, cây xanh đã có từ năm 2000 và được các cấp chính quyền TP cùng Bộ Xây dựng phê duyệt.
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà thông tin tại buổi giao ban báo chí. Ảnh: Minh Tường
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện thông tin thêm, bãi đỗ xe nằm giữa đường Đê La Thành và Vành đai 1 cũng đã được đưa vào Quy hoạch bến bãi, điểm đỗ xe của Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. “Bởi vậy không có chuyện lấy đất để sử dụng vào mục đích tư lợi nào. Đây là thực hiện đúng quy hoạch và cần thiết phải làm vì lợi ích chung của TP” - ông Viện khẳng định. Được biết, dải đất nêu trên chỉ có bề rộng từ 8 - 12m, nếu vẫn để các hộ dân tồn tại, không chỉ làm sai lệch quy hoạch, thiết kế tuyến đường mà còn hình thành những căn nhà "siêu mỏng, siêu méo", gây mất trật tự, mỹ quan đô thị.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, việc GPMB các hộ dân thuộc dãy lẻ đường Đê La Thành, đoạn từ Hoàng Cầu - Láng Hạ sẽ gặp phải nhiều sự phản đối và cần nỗ lực tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận. Chuyên gia giao thông Đinh Quốc Thái nhìn nhận: “Nếu chỉ vì lợi ích của một số hộ dân mà làm hỏng quy hoạch, thiết kế tuyến đường, thậm chí phát sinh nhiều hệ lụy khác cho TP thì khó mà chấp nhận được”.

Đầu tư để phục vụ người dân

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc tận dụng các khu vực đất xen kẹt trong trung tâm để làm bãi đỗ xe là rất cần thiết và để phục vụ chính người dân. Hà Nội đã và đang gặp rất nhiều khó khăn do hạ tầng thiếu đồng bộ, trong khi đường giao thông và đất ở chiếm đa số diện tích đỗ thị thì đất dành cho giao thông tĩnh lại quá eo hẹp, chỉ đáp ứng được không đến 10% nhu cầu. Ông Vũ Văn Viện cho hay, việc thu hồi dải đất làm cây xanh, bãi đỗ xe đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến một bộ phận người dân nhưng không thể không làm. TP sẽ tính toán để bộ phận này ít bị ảnh hưởng và thiệt thòi nhất.
 Bình đồ hướng tuyến Vành đai 1 và giao thông khu vực. 
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà thông tin thêm, khu vực đất dành làm bãi đỗ xe, cây xanh trong Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục sẽ do TP thực hiện bằng ngân sách. “Từ GPMB, xây dựng và quản lý khai thác về sau này đều sẽ do TP thực hiện. Sau khi đầu tư, Sở sẽ tham mưu để UBND TP lựa chọn giao cho một đơn vị công ích đủ năng lực” - ông Hà khẳng định.

Liên quan đến tiến độ thực hiện, Giám đốc BQLDA đầu tư XD công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Bảo cho biết, theo kế hoạch, đến năm 2020 sẽ phải hoàn thành Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục. “Ngay trong tháng 1 này, Ban QLDA sẽ hoàn thành các bước chuẩn bị để trình TP phê duyệt dự án; phấn đấu quý III/2018 sẽ khởi công xây dựng trước 2 cầu vượt qua các nút giao: Giảng Võ - Láng Hạ và Đê La Thành - Nguyễn Chí Thanh. Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện nhận định: “Tuy gặp rất nhiều khó khăn trong công tác GPMB nhưng tôi tin chắc rằng với sự chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả của Thành ủy, UBND TP và kinh nghiệm thực hiện các dự án lớn mà gần đây chúng ta có được, Dự án sẽ đảm bảo tiến độ đề ra”.

Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục có diện tích đất sử dụng là 159.424m2; phải GPMB đối với 2.328 hộ dân; riêng dải đất làm bãi đỗ xe, cây xanh có 138 hộ dân và 1 cơ quan thuộc diện phải GPMB.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe buýt cần thêm “đất dụng võ”

Xe buýt cần thêm “đất dụng võ”

17 Nov, 06:30 AM

Kinhtedothi - Một trong những vấn đề lâu nay của xe buýt Hà Nội là thiếu làn ưu tiên, phải vật lộn hàng ngày với ùn tắc giao thông và sự chèn ép của các loại phương tiện khác. Chỉ khi khắc phục được tồn tại này, giảm thời gian lưu thông, xe buýt mới thực sự trở nên hấp dẫn, đủ năng lực để góp phần thay thế xe cá nhân trong đời sống cư dân đô thị.

Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

14 Nov, 04:40 PM

Kinhtedothi - Hà Nội đã triển khai mô hình cho thuê xe đạp công cộng với giá rẻ hơn 2 năm qua, góp phần nâng cao năng lực phục vụ người dân đi lại. Tuy nhiên đến nay kết quả thu được từ loại hình này vẫn chưa đạt đến kỳ vọng mà TP đặt ra, đặc biệt là chưa làm hài lòng bộ phận không nhỏ người dân Thủ đô.

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

13 Nov, 03:47 PM

Kinhtedothi – Sau đợt mưa lũ cuối tháng 10, tuyến đường ĐH.83 – trục “xương sống” chạy dọc xã Sơn Tây Hạ (tỉnh Quảng Ngãi) bị đứt gãy nghiêm trọng. Giao thông tê liệt, hơn 1.000 hộ dân vùng cao bị cô lập giữa núi rừng, phải bắc ròng rọc tự chế để đưa hàng cứu trợ, thuốc men qua hố sâu.

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

13 Nov, 12:36 PM

Kinhtedothi - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là công trình trọng điểm quốc gia, mang ý nghĩa chiến lược to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và các địa phương có tuyến đường sắt đi qua nói riêng, trong đó có Hải Phòng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ