Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Lắng nghe tâm tư người dân

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là tuyến trục chính đô thị của Hà Nội, nhưng lại thiếu đồng bộ nên nhiều năm qua, đường Vành đai 1, đặc biệt là đoạn tuyến Hoàng Cầu -Voi Phục đã không phát huy được hết tác dụng, giá trị vốn có. Hơn thế, tình trạng UTGT trên tuyến còn gây ra nhiều hệ lụy đối với người dân.

Những âu lo

Trên cung đường Hoàng Cầu - Voi Phục, Vành đai 1, hiện có 2 bệnh viện vào loại lớn nhất của Thủ đô và cả nước là Nhi T.Ư (ngõ 879 Đê La Thành) và Phụ sản Hà Nội. Lâu nay, tình trạng hạ tầng yếu kém, đường sá chật hẹp dẫn đến UTGT thường xuyên trên tuyến đã có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến 2 cơ sở y tế này.

Đường Vành đai 1, đoạn cuối Voi Phục, quận Ba Đình. Ảnh: Thanh Hải

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư, PGS.TS Trần Minh Điển cho biết, bệnh viện đã bắt đầu hoạt động tại cơ sở số 879 Đê La Thành từ năm 1981. Từ đó tới năm 2000, do mật độ dân cư thấp, lưu lượng giao thông chưa cao nên việc đi lại, tiếp cận bệnh viện của các bệnh nhi khá thuận tiện, dễ dàng. Tuy nhiên, từ năm 2000 trở lại đây, cùng với sự gia tăng dân số, tình hình giao thông trên đường Đê La Thành cũng ngày càng trở nên khó khăn, căng thẳng. Mỗi ngày có từ 3.000 - 3.500 bệnh nhi đến khám; khoảng 1.700 bệnh nhi khác nằm điều trị tại đây. Do giao thông cực kỳ khó khăn nên nhiều khi có trường hợp cấp cứu, y bác sỹ, người thân phải bỏ cả xe cấp cứu, bế bệnh nhi len lỏi qua dòng phương tiện vào bệnh viện.

Đặc biệt, ông Trần Minh Điển còn dẫn chứng một trường hợp, cách đây không lâu, một bệnh nhi trong tình trạng rất nguy kịch, bị ngừng tim, ngừng thở được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Nhưng do tắc đường, xe cấp cứu không thể vào đến nơi nên bệnh nhi đã không qua được dù chỉ cách bệnh viện một quãng đường không dài. “Chứng kiến sinh mạng một cháu bé mất đi chỉ vì tắc đường, tôi thật sự đau xót. Nếu giao thông thuận lợi, cháu bé được đưa đến kịp thì chắc chắn đã được cứu sống” - ông Điển chia sẻ.

Cần có biện pháp quyết liệt

Những ngày qua có một số ý kiến cho rằng nhiều người dân không đồng thuận với chủ trương xây dựng đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục. Tuy nhiên, tìm hiểu thực tế cho thấy đó chỉ là những ý kiến của thiểu số người dân chưa nắm rõ thông tin và ý nghĩa của Dự án. Tổ trưởng Tổ Dân phố số 7, phường Thành Công (Ba Đình) Bùi Huy Tưởng cho biết, toàn bộ các hộ dân cư trong Tổ 7 đều thuộc diện phải giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ Dự án. “Trước đây, mọi người không đồng thuận với chủ trương làm đường, nhưng từ khi TP công bố quy hoạch rõ ràng, công khai, đồng thời có quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, người dân đã dần dần ủng hộ” - ông Tưởng thông tin.

Theo ông Bùi Huy Tưởng, gia đình ông cùng một số hộ dân đã sinh sống ổn định ở khu vực này từ năm 1979. Người dân cũng còn nhiều tâm tư, nguyện vọng mong muốn được gửi đến cơ quan chức năng của TP. Tuy nhiên, việc phải chờ đợi Dự án trong suốt những năm qua cũng ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý của người dân. Một số hộ dân dù đã sinh sống tại đây một thời gian nhưng vẫn chưa làm được sổ đỏ, chưa ổn định vì còn phải chờ quy hoạch. “Chủ trương mở đường là đúng đắn và cần thiết vì lợi ích chung của TP. Nếu GPMB, tôi cùng gia đình và các hộ dân sẽ đồng thuận, chuyển đi” – ông Tưởng cho hay.

Vị Tổ trưởng Tổ dân phố số 7 còn cho biết, những ngày qua, có nhiều đối tượng cũng rủ rê, lôi kéo người dân khu vực này tham gia vào các hành động phản đối như treo băng rôn, biểu ngữ phản cảm, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự chung. “Đảng bộ, Chính quyền và các tổ chức đoàn thể của TP cũng như quận Ba Đình và phường Thành Công đã vào cuộc rất tích cực, tuyên truyền, vận động từng hộ, từng cá nhân. Tuy nhiên, cần phải có những biện pháp quyết liệt, hiệu quả hơn nữa để sớm triển khai Dự án, giải tỏa UTGT và ổn định đời sống Nhân dân trong khu vực” - ông Tưởng nhấn mạnh.

Chúng tôi rất mong mỏi Dự án đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục sớm được hoàn thành để các bệnh nhi có thể tiếp cận bệnh viện dễ dàng, thuận lợi, không còn những ca cấp cứu phải “chạy bộ” hay gặp rủi ro ngoài ý muốn.

PGS.TS Trần Minh Điển - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư