Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Dự án xây cầu Phú Thứ “đắp chiếu” vì… 2 mét vuông đất

Kinhtedothi - Cầu Phú Thứ, thị trấn Liên Quan (huyện Thạch Thất), theo kế hoạch phải hoàn thành trước ngày 30/4. Thế nhưng, chỉ vì 2 mét vuông chưa được giải phóng mặt bằng (GPMB) mà cả công trình phải “đắp chiếu” suốt 7 tháng qua.
Công trình cầu Phú Thứ được xây dựng tại Km6+860 đường TL420 bắc qua sông Tích, thuộc địa bàn thị trấn Liên Quan. Cầu được thiết kế sử dụng kết cấu bê tông cốt thép, dài 78,2m, rộng 12m, tổng vốn đầu tư dự án là 74 tỷ đồng. Vị trí xây dựng chỉ cách cây cầu cũ đã xuống cấp trầm trọng khoảng 50m.
 Ô mặt bằng khoảng 2 mét vuông mà huyện Thạch Thất chưa giải phóng được trong 7 tháng qua.
Nhận định rõ vai trò quan trọng của cầu Phú Thứ đối với giao thông và đời sống dân sinh trong khu vực, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu chủ đầu tư là Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP phải hoàn thành dự án trước ngày 30/4. Thực tế là đến ngày 30/4, gần như toàn bộ cây cầu đã được xây dựng xong nhưng không thể hoàn thành, thông xe và đưa vào sử dụng. Nguyên nhân là do vướng GPMB chỉ vỏn vẹn 2 mét vuông đất.
Ghi nhận tại công trình cho thấy, tới thời điểm này, sau 5 tháng quá hạn chỉ tiêu TP giao, cây cầu còn khá ngổn ngang. Đặc biệt, một vị trí mặt cầu phía bờ Nam, thuộc thôn Hà Tân, thị trấn Liên Quan vẫn chưa đổ được bê tông, sắt thép chồi ra ngoài; hộ lan cầu vì vậy vẫn chưa thể lắp đặt.
Đại diện nhà thầu thi công, ông Trần Hữu Dũng – Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV 17, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, nhà thầu đã hoàn thành xong khoảng 90% hạng mục công việc từ tháng 2 vừa qua. Nhưng buộc phải tàm dừng thi công do vướng mắc ở vị trí đường đầu cầu, vỉa hè, rãnh thoát nước.
“Vị trí vướng mắc rất nhỏ, chỉ non 2 mét vuông nhưng không thu hồi được thì không thể thi công tiếp. Thiệt hại cho TP và nhà thầu gấp hàng trăm nghìn lần giá trị 2 mét vuông đất nêu trên” - ông Dũng ngao ngán nói. Vị đại diện nhà thầu lý giải, ngoài tổn thất về thời gian, phương tiện con người và tiền bạc, điều đáng tiếc nhất là người dân gặp vô vàn khó khăn khi không được lưu thông qua cầu mới.
Đông đảo người dân thị trấn Liên Quan và các xã lân cận đang rất mong mỏi có cây cầu Phú Thứ mới để thuận tiện cho việc đi lại, giao thương. Trong khi cầu cũ không cho ô tô lưu thông qua, xe máy đi lại cũng rất khó khăn thì cầu mới lại nằm đắp chiếu. Nhiều ý kiến bức xúc cho rằng, việc một hộ gia đình, vì 2 mét vuông mà sẵn sàng làm đình trệ cả một công trình thiết yếu như cầu Phú Thứ là khó mà chấp nhận được.
Liên quan đến vấn đề này, đại diện UBND huyện Thạch Thất cho biết, sẽ quyết tâm giải quyết các trường hợp còn tồn tại và bàn giao mặt bằng trước 30/9. “Đối với các trường hợp cố tình chây ì, các lực lượng chức năng của huyện sẽ tiến hành cưỡng chế theo đúng quy định” - vị này cho hay. 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

14 Nov, 04:40 PM

Kinhtedothi - Hà Nội đã triển khai mô hình cho thuê xe đạp công cộng với giá rẻ hơn 2 năm qua, góp phần nâng cao năng lực phục vụ người dân đi lại. Tuy nhiên đến nay kết quả thu được từ loại hình này vẫn chưa đạt đến kỳ vọng mà TP đặt ra, đặc biệt là chưa làm hài lòng bộ phận không nhỏ người dân Thủ đô.

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

13 Nov, 03:47 PM

Kinhtedothi – Sau đợt mưa lũ cuối tháng 10, tuyến đường ĐH.83 – trục “xương sống” chạy dọc xã Sơn Tây Hạ (tỉnh Quảng Ngãi) bị đứt gãy nghiêm trọng. Giao thông tê liệt, hơn 1.000 hộ dân vùng cao bị cô lập giữa núi rừng, phải bắc ròng rọc tự chế để đưa hàng cứu trợ, thuốc men qua hố sâu.

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

13 Nov, 12:36 PM

Kinhtedothi - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là công trình trọng điểm quốc gia, mang ý nghĩa chiến lược to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và các địa phương có tuyến đường sắt đi qua nói riêng, trong đó có Hải Phòng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ