Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Dự án xây cầu Phú Thứ “đắp chiếu” vì… 2 mét vuông đất

Kinhtedothi - Cầu Phú Thứ, thị trấn Liên Quan (huyện Thạch Thất), theo kế hoạch phải hoàn thành trước ngày 30/4. Thế nhưng, chỉ vì 2 mét vuông chưa được giải phóng mặt bằng (GPMB) mà cả công trình phải “đắp chiếu” suốt 7 tháng qua.
Công trình cầu Phú Thứ được xây dựng tại Km6+860 đường TL420 bắc qua sông Tích, thuộc địa bàn thị trấn Liên Quan. Cầu được thiết kế sử dụng kết cấu bê tông cốt thép, dài 78,2m, rộng 12m, tổng vốn đầu tư dự án là 74 tỷ đồng. Vị trí xây dựng chỉ cách cây cầu cũ đã xuống cấp trầm trọng khoảng 50m.
 Ô mặt bằng khoảng 2 mét vuông mà huyện Thạch Thất chưa giải phóng được trong 7 tháng qua.
Nhận định rõ vai trò quan trọng của cầu Phú Thứ đối với giao thông và đời sống dân sinh trong khu vực, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu chủ đầu tư là Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP phải hoàn thành dự án trước ngày 30/4. Thực tế là đến ngày 30/4, gần như toàn bộ cây cầu đã được xây dựng xong nhưng không thể hoàn thành, thông xe và đưa vào sử dụng. Nguyên nhân là do vướng GPMB chỉ vỏn vẹn 2 mét vuông đất.
Ghi nhận tại công trình cho thấy, tới thời điểm này, sau 5 tháng quá hạn chỉ tiêu TP giao, cây cầu còn khá ngổn ngang. Đặc biệt, một vị trí mặt cầu phía bờ Nam, thuộc thôn Hà Tân, thị trấn Liên Quan vẫn chưa đổ được bê tông, sắt thép chồi ra ngoài; hộ lan cầu vì vậy vẫn chưa thể lắp đặt.
Đại diện nhà thầu thi công, ông Trần Hữu Dũng – Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV 17, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, nhà thầu đã hoàn thành xong khoảng 90% hạng mục công việc từ tháng 2 vừa qua. Nhưng buộc phải tàm dừng thi công do vướng mắc ở vị trí đường đầu cầu, vỉa hè, rãnh thoát nước.
“Vị trí vướng mắc rất nhỏ, chỉ non 2 mét vuông nhưng không thu hồi được thì không thể thi công tiếp. Thiệt hại cho TP và nhà thầu gấp hàng trăm nghìn lần giá trị 2 mét vuông đất nêu trên” - ông Dũng ngao ngán nói. Vị đại diện nhà thầu lý giải, ngoài tổn thất về thời gian, phương tiện con người và tiền bạc, điều đáng tiếc nhất là người dân gặp vô vàn khó khăn khi không được lưu thông qua cầu mới.
Đông đảo người dân thị trấn Liên Quan và các xã lân cận đang rất mong mỏi có cây cầu Phú Thứ mới để thuận tiện cho việc đi lại, giao thương. Trong khi cầu cũ không cho ô tô lưu thông qua, xe máy đi lại cũng rất khó khăn thì cầu mới lại nằm đắp chiếu. Nhiều ý kiến bức xúc cho rằng, việc một hộ gia đình, vì 2 mét vuông mà sẵn sàng làm đình trệ cả một công trình thiết yếu như cầu Phú Thứ là khó mà chấp nhận được.
Liên quan đến vấn đề này, đại diện UBND huyện Thạch Thất cho biết, sẽ quyết tâm giải quyết các trường hợp còn tồn tại và bàn giao mặt bằng trước 30/9. “Đối với các trường hợp cố tình chây ì, các lực lượng chức năng của huyện sẽ tiến hành cưỡng chế theo đúng quy định” - vị này cho hay. 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thiếu nguồn lực xã hội, còn tiếp tục trì hoãn

Thiếu nguồn lực xã hội, còn tiếp tục trì hoãn

07 Jul, 04:50 AM

Kinhtedothi - Vấn đề kiểm định khí thải đối với xe máy đã được đưa ra bàn thảo, chuẩn bị thực hiện từ nhiều năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa thể thống nhất được thời gian và cách thức triển khai. Nguyên nhân chính là lượng xe máy trên toàn quốc quá lớn, nếu chỉ trông chờ vào hệ thống đăng kiểm hiện có, sẽ tiếp tục phải trì hoãn quá trình này thêm vài năm nữa.

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

05 Jul, 09:50 PM

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho rằng, tổ chức giao thông (TCGT) là yếu tố vô cùng quan trọng. TCGT là kịch bản để vận hành hệ thống giao thông, càng khoa học sẽ càng phát huy tác dụng giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT), tối ưu hóa năng lực cho hạ tầng.

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

04 Jul, 03:28 PM

Kinhtedothi - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP về đường bộ... về việc cập nhật, điều chỉnh thông tin biển chỉ dẫn đường bộ phù hợp với đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã sau sắp xếp, sáp nhập.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ