Dự án xây dựng đường Vành đai II (đoạn Cầu Mai Động - Ngã Tư Vọng): Tích cực vận động để không phải cưỡng chế thu hồi đất với 4 hộ dân phường Đồng Tâm

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-“Trong những ngày tới, UBND quận tiếp tục tích cực tuyên truyền, vận động, đối thoại, thuyết phục các hộ còn lại bàn giao mặt bằng; nếu các hộ vẫn không chấp hành, UBND quận sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đợt 1 tại phường Đồng Tâm vào sáng 13/11/2020" - Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định tại buổi họp báo sáng nay (10/11) về về việc cưỡng chế thu hồi đất với các hộ dân tại phường Đồng Tâm không chấp hành bàn giao đất để thực hiện giải phóng mặt bằng dự án xây dựng đường Vành đai II (đoạn Cầu Mai Động - Ngã Tư Vọng).

Sáng nay (10/11), UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức họp báo thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ gia đình tại phường Đồng Tâm không chấp hành bàn giao đất để thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án xây dựng đường Vành đai II qua địa bàn quận (đoạn Cầu Mai Động - Ngã Tư Vọng, thuộc các phường Minh Khai, Đồng Tâm, Trương Định).

Theo Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng, đến nay, UBND quận đã phê duyệt xong phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (TĐC) đối với 1.364/1.364 hộ dân và 61/61 tổ chức. Hiện 1.293 hộ và 45 tổ chức đã nhận tiền, với 3.847,238 tỷ đồng đã chi trả, 1.349 hộ dân và 58 tổ chức đã phá dỡ bàn giao mặt bằng, đã tổ chức GPMB xong chợ Đồng Tâm từ tháng 10/2019. Đến thời điểm này, còn 15 hộ dân và 3 tổ chức chưa bàn giao mặt bằng, trong đó tại phường Đồng Tâm có 6 hộ đang chờ bàn giao nhà TĐC (dự kiến bàn giao nhà trước ngày 13/11/2020) và 4 hộ tại địa chỉ 126 phố Đại La có kiến nghị, khiếu nại với nội dung được bồi thường về đất. Đối với cả 18 trường hợp hộ dân và tổ chức này, UBND quận đã ban hành 18 quyết định cưỡng chế thu hồi đất, sau đó cả hệ thống chính trị quận và phường Đồng Tâm tiếp tục tích cực tuyên truyền vận động, hiện 14 trường hợp đã chấp hành bàn giao mặt bằng.

 Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì họp báo thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất tại phường Đồng Tâm để thực hiện GPMB dự án xây dựng đường Vành đai II

Với các khiếu nại của một số hộ dân, UBND quận đã ban hành các quyết định giải quyết khiếu nại và tổng họp báo cáo UBND TP xin cơ chế chính sách. Ngày 4/5/2020, UBND TP đã có thông báo đồng ý cho phép hỗ trợ 50% về đất đối với các hộ tại 126 Đại La. Căn cứ chỉ đạo này, UBND quận đã ban hành các quyết định phê duyệt phương án chi tiết điều chỉnh, bổ sung bồi thường, hỗ trợ và TĐC. Theo đó, về đất hỗ trợ 50%; về TĐC là 30m2 x đơn giá mua nhà và từ 31m2 trở lên x 1,1 x đơn giá mua nhà (theo quyết định của TP). Do số tiền bồi thường, hỗ trợ về đất của các hộ không đủ mua nhà TĐC, trên cơ sở đề nghị của các hộ, UBND quận đã tiếp tục đề xuất TP có chính sách thuê, thuê mua nhà ở TĐC và thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Trên cơ sở đó, UBND TP đã đồng ý chuyển từ hình thức mua nhà TĐC sang hình thức thuê, thuê mua nhà ở TĐC và thuê, thuê mua nhà ở xã hội nếu các hộ có nhu cầu. Tuy nhiên, các hộ vẫn không đồng thuận nhận tiền, chọn hình thức TĐC và không bàn giao mặt bằng, dù UBND quận đã tổ chức một buổi do Quyền Chủ tịch UBND quận - Trưởng Ban cưỡng chế thu hồi đất trực tiếp tiếp người dân và chỉ đạo các phòng ngành chức năng cùng UBND phường Đồng Tâm tổ chức nhiều buổi tuyên truyền vận động.

 Chính quyền quận Hai Bà Trưng, phường Đồng Tâm và các ban, ngành chức năng quận đang tiếp tục tích cực tuyên truyền, vận động để các hộ dân tại địa chỉ 126 Đại La chấp thuận bàn giao mặt bằng cho dự án 

“Trong những ngày tới, UBND quận tiếp tục tích cực tuyên truyền, vận động, đối thoại, thuyết phục các hộ còn lại bàn giao mặt bằng. Nếu các hộ vẫn không chấp hành, UBND quận sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đợt 1 tại phường Đồng Tâm vào sáng 13/11/2020. Hiện các lực lượng chức năng quận qua điều tra cơ bản ở khu vực này nhận thấy không có tình trạng tụ tập đông người; với kinh nghiệm đã có qua nhiều dự án đã thực hiện GPMB, với sự tổ chức chặt chẽ, đảm bảo an toàn an ninh khu vực…, tin rằng công tác GPMB dự án này sẽ thành công” - Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần