Kiên quyết cưỡng chế với hộ dân cuối cùng ở dự án xây dựng đường Vành đai II qua phường Vĩnh Tuy

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 11/6, UBND quận-BQL dự án ĐTXD quận Hai Bà Trưng đã họp thông qua kế hoạch tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 1 hộ gia đình không chấp hành quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng đường Vành đai II (đoạn Vĩnh Tuy - Chợ Mơ - Ngã Tư Vọng) trên địa bàn phường Vĩnh Tuy.

Phó Chủ tịch UBNĐ quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung phát biểu
Theo đó, tổng số có 349 hộ gia đình, cá nhân và 15 tổ chức trong diện GPMB dự án này tại phường Vĩnh Tuy. Theo các quyết định về thu hồi đất, phê duyệt phương án và phê duyệt bổ sung phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (TĐC), hộ gia đình ông Phạm Mỹ Quảng và vợ là bà Nguyễn Thị Hạnh (địa chỉ GPMB tại số 445A phố Minh Khai, phường Vĩnh Tuy) có tổng diện tích thu hồi 37,6m2, được bồi thường 100% đơn giá bồi thường về đất, được bố trí 1 căn hộ TĐC. BQL dự án ĐTXD quận đã phối hợp với UBND phường công khai các quyết định và gửi đến gia đình, song hộ ông Quảng không nhận quyết định phê duyệt phương án bổ sung; có đơn đề nghị được áp dụng vị trí bồi thường về đất là vị trí 1 như gia đình đã đóng thuế hàng năm chứ không phải vị trí 4 như phương án đã được phê duyệt; đồng thời cho rằng giá bồi thường về đất thấp, giá nhà TĐC cao.
Trước kiến nghị này, UBND phường Vĩnh Tuy đã phối hợp với Chi cục Thuế quận mời các trường hợp nằm trong diện GPMB có sai sót khi áp dụng vị trí thu thuế đất phi nông nghiệp để hướng dẫn kê khai bù trừ, hoàn thuế đất. Tuy nhiên, tại cuộc họp này, ông Quảng không phối hợp hoàn thiện hồ sơ hoàn thuế. Về nhà TĐC, UBND quận giải thích cụ thể là UBND TP đã chấp thuận đơn giá bán căn hộ đã qua sử dụng tại nhà CT2, CT3 khu đô thị Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai) bằng 88% đơn giá tại quyết định phê duyệt giá bán nhà TĐC do Sở Xây dựng ban hành. Ngoài ra, việc ông Quảng đề nghị xác định phần diện tích lối đi riêng là không đủ cơ sở để giải quyết.
Đến nay, sau khi quận ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất, gia đình ông Quảng đã tự di chuyển hết đồ đạc, tháo dỡ cửa nhưng chưa chịu bàn giao mặt bằng. Hiện gia đình ông đang ở tại số 51 ngách 349/70 Minh Khai (phường Vĩnh Tuy).
Sau nhiều lần tuyên truyền thuyết phục không có kết quả, theo kế hoạch được thông qua, UBND quận Hai Bà Trưng sẽ tổ chức cưỡng chế vào sáng 14/6/2018.
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Quang Trung yêu cầu các phòng, ban, ngành liên quan và UBND phường Vĩnh Tuy lưu ý: Từ nay đến thời điểm dự kiến thực hiện cưỡng chế thu hồi đất với hộ ông Quảng, cần tiếp tục các biện pháp tuyên truyền, vận động; đảm bảo các biện pháp về dò phá bom mìn, phòng cháy chữa cháy, y tế... Công tác chuẩn bị cho việc cưỡng chế cần theo sát quan điểm không chủ quan, cần nghiêm túc, chặt chẽ, đầy đủ các bước đúng quy định pháp luật.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần