Dự án xây dựng lại KTT 30A Lý Thường Kiệt: Hộ dân cuối cùng đã xin tự di chuyển

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi lực lượng chức năng đọc thông báo cưỡng chế, hộ dân cuối cùng đã tự di chuyển, bàn giao mặt bằng cho dự án.

Sáng 30/11, UBND quận Hoàn Kiếm đã tiến hành cưỡng chế, thu hồi nhà, đất đối với hộ gia đình đang sử dụng nhà, đất tại số 30A Lý Thường Kiệt – 33 Hàng Bài (phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm). Tại thời điểm này, trong KTT chỉ còn duy nhất một hộ dân chưa chấp nhận phương án đền bù, kiên quyết bám trụ lại.
 Hộ dân cuối cùng tại KTT 30A Hàng Bài đã xin tự di chuyển, bàn giao mặt bằng cho quận
Tuy nhiên, ngay khi đại diện UBND quận Hoàn Kiếm đọc quyết định cưỡng chế, hộ dân còn lại đã chủ động xin tự di chuyển, bàn giao lại toàn bộ mặt bằng cho UBND quận. Như vậy, sau hơn 6 năm vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, cuối cùng, “nút thắt” trong Dự án xây lại khu tập thể (KTT) 30A Lý Thường Kiệt (phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm) cũng đã được tháo gỡ.

Trước đó, như báo Kinh tế & Đô thị đã đưa tin, Dự án xây dựng lại KTT 30A Lý Thường Kiệt đã được UBND TP Hà Nội chấp thuận phương án đầu tư từ năm 2011 và ban hành quyết định thu hồi đất giao cho chủ đầu tư triển khai dự án một năm sau đó. Đây là dự án thuộc Dự án Chỉnh trang đô thị do UBND TP phê duyệt theo chủ trương lớn của Chính phủ về việc xây dựng, cải tạo các chung cư cũ trên địa bàn theo cơ chế tái định cư tại chỗ và phương thức xã hội hóa. Trước chủ trương trên, phần đông cư dân trong KTT đều hưởng ứng và tán thành.
 “Nút thắt” trong công tác giải phóng mặt bằng của dự án đã được tháo gỡ
Tuy nhiên, một số hộ trong số đó vẫn không đông ý với phương án đền bù và khiếu nại để đòi quyền lợi trong thời gian dài khiến Dự án bị chậm tiến độ. Điều đáng nói là những đòi hỏi về giá đền bù của những hộ dân này không hợp lý khiến nhà đầu tư không thể đáp ứng được.

Trước tình trạng trên, các cấp chính quyền địa phương đã có những chủ trương kiên quyết, hợp tình hợp lý nhằm tháo gỡ “nút thắt” nói trên. Ngày 24/11/2017, UBND quận Hoàn Kiếm ra Thông báo số 340/TB-UBND về việc tổ chức thi hành cưỡng chế thu hồi nhà, đất đối với 12 hộ gia đình tại số nhà 30A Lý Thường Kiệt – 33 Hàng Bài chưa chấp hành việc di dời, bàn giao mặt bằng cho dự án. Trước đó, Mặt trận Tổ quốc phường Hàng Bài và các tổ chức, đoàn thể khác của phường và quận Hoàn Kiếm cũng đẩy mạnh công tác vận động, thuyết phục và đối thoại với những hộ dân này nhằm giúp họ hiểu rõ và chấp hành chủ trương của Thành phố.
  Sau hơn 6 năm bị “tắc”, dự án Dự án xây lại KTT 30A Lý Thường Kiệt đã thông suốt
Nhờ đó, từ ngày 23/11, đã có 11/12 hộ dân tại số nhà trên đã nhận tiền đền bù, bàn giao lai mặt bằng cho dự án. Chỉ còn một hộ duy nhất không đồng thuật và UBND quận Hoàn Kiếm đã ra quyết định cưỡng chế đối với hộ dân này vào ngày 30/11. Tuy nhiên, sáng nay, khi lực lượng chức năng đọc thông báo cưỡng chế, hộ dân này đã xin tự di chuyển, bàn giao mặt bằng cho quận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần