Dự án xây dựng vườn hoa trọng điểm tại phía Tây TP Hải Phòng: Gần 20 năm chưa giải phóng xong mặt bằng

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án đầu tư xây dựng vườn hoa dải phân cách quốc lộ 5 khu vực Nomura thuộc xã Tân Tiến, huyện An Dương được UBND TP Hải Phòng phê duyệt tại Quyết định số 1561/QĐ – UBND đến nay gần 20 năm vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng.

Hiện còn 42 hộ dân chưa chịu di dời để bàn giao đất nên vườn hoa vẫn đang trong giai đoạn dang dở, nham nhở gây mất mỹ quan đô thị TP.
 
Dự án vườn hoa nằm ở phía Tây là cửa ngõ ra vào quan trọng của TP Hải Phòng. Đây là dự án nhằm cải thiện điều kiện sống của Nhân dân và chỉnh trang đô thị theo hướng xây dựng cửa ô TP đô thị loại I cấp quốc gia. Với mục đích xây dựng một vườn hoa gồm cây cảnh, hoa, thảm cỏ, đường nội bộ, điện chiếu sáng, cấp thoát nước...có tổng diện tích là 19.762m2. Dự án có Quyết định phê duyệt ban đầu từ năm 1998 nhưng đến năm 2005 mới xong giai đoạn I. Năm 2006 UBND TP Hải Phòng có kế hoạch tiếp tục thực hiện giai đoạn II với tổng mức đầu tư hơn 18 tỷ đồng ngân sách TP cấp, do Công ty Công trình công cộng & Xây dựng Hải Phòng chịu trách nhiệm quản lý vốn, tổ chức thi công công trình theo đúng nội dung được duyệt. UBND huyện An Dương là đơn vị thực hiện, thẩm định và phê duyệt phương án đền bù GPMB. Đến năm 2010 thì giai đoạn II mới chính thức khởi động với số vốn điều chỉnh lên 51 tỷ đồng, năm 2015 giải phóng xong một phần của giai đoạn này.
Sau giai đoạn I và II dự án hoàn thành gói thầu nâng cấp hạ tầng kĩ thuật đất tái định cư A và B với tổng diện tích 2,4ha. Hoàn thành xây dựng hạ tầng kĩ thuật trên diện tích 2.260m2 thuộc mặt bằng khách sạn Nghĩa Sơn; thực hiện chi trả bồi thường cho 24/42 hộ dân; đảm bảo nhu cầu đất tái định cư đối với 42 hộ dân thuộc diện di dời dự án.
Cho đến thời điểm hiện tại một khuôn viên của dải vườn hoa với kỳ vọng sẽ đem lại những thay đổi về mỹ quan cho bộ mặt thành phố vẫn còn dang dở nhiều công trình nhà bỏ hoang, một số hộ dân ở lại không chịu di dời sẽ rất khó khăn vì nhà ở nằm trong dự án không được sửa sang, sau nhiều năm những hộ dân này dường như sống chung với lũ. Mùa mưa đến họ phải ở trong những ngôi nhà hoang tàn, dột nát. Ngay tại đoạn đường giao nhau để vào trung tâm TP vô cùng phản cảm bởi lẽ ra dải vườn hoa này trở thành một khu vườn hoa nối dài đẹp mắt thì nay trở thành công trình bị dang dở.
TP Hải Phòng cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án vườn hoa vì thời gian triển khai dự án này đã kéo dài quá lâu, ảnh hưởng tới giao thông đi lại của người dân và cũng là bộ mặt cửa ngõ phía Tây của TP. Hiện chủ đầu tư dự án là Công ty Công trình công cộng & Xây dựng TP Hải Phòng đã cổ phần hóa. Nên Công ty này không tiếp tục làm chủ đầu tư dự án theo ý kiến chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng tại Quyết định số 440/2016/QĐ – UBND ngày 18/3/2016 ban hành quy chế phân cấp, quản lý vốn đầu tư công đối với các quận, huyện.
Qua rất nhiều cuộc họp của thành phố với nhiều ý kiến cử tri yêu cầu UBND TP Hải Phòng cần có chủ trương, phương án tính toán để di dời 42 hộ dân còn lại để đảm bảo cuộc sống cho người dân. Do đó UBND TP Hải Phòng giao UBND huyện An Dương nghiên cứu, báo cáo sự cần thiết phải đầu tư, quy mô đầu tư, khái toán kinh phí và đề xuất nguồn vốn triển khai để báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án theo các quy định của Luật đầu tư công. UBND huyện cần tiếp tục làm công tác GPMB 42 hộ dân tái định cư Tân Tiến A, B.
Theo tính toán ban đầu thì dự kiến kinh phí thực hiện cho giai đoạn tiếp theo ước khoảng 170 tỷ đồng. Đề nghị thành phố cần quan tâm, nâng cấp đầu tư cơ sở vật chất tạo nguồn kinh phí triển khai dự án – đây là dự án quan trọng liên quan đến mỹ quan đô thị và đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực này./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần