Dự án Xây hầm chui vượt sông Hàn được Đà Nẵng xem xét kỹ nhất năm 2016

Vân Trương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/12, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã chủ trì buổi họp báo cuối năm nhằm cung cấp thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của TP trong năm 2016 và giải đáp một số vấn đề “nóng” đang được dư luận quan tâm.

Tại cuộc họp, những thông tin dư luận quan tâm trong thời gian qua được đề cập đến như: Xây hầm qua sông Hàn; các dự án giao đất rừng trên rừng Hải Vân; bình chọn công dân tiêu biểu...
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh phát biểu tại họp báo. Ảnh: Vân Trương.
Trong đó, đáng chú ý nhất là câu chuyện xây dựng hầm chui vượt sông Hàn (dài 1300m, với mức đầu tư hơn 4000 tỷ đồng). Một số người cho rằng, tuy còn những ý kiến trái chiều nhưng TP vẫn quyết thực hiện dự án xây hầm qua sông Hàn.
Giải đáp vấn đề trên, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết,việc xây dựng hầm hay cầu qua sông Hàn đến nay vẫn chưa chọn lựa. Trước mắt, cần xây dựng công trình vượt sông để giải quyết bài toán quy hoạch và phát triển TP. Mặt khác, giảm tải phân luồng giao thông tránh hiện tượng quá tải. Phương án hầm hay cầu cũng được đưa ra xem xét và cuộc thi lựa chọn phương án vượt sông Hàn được đưa ra.

“Việc xây dựng thẳng hay cong thì cần phải xem xét thêm vì phương án đi thẳng có thuận lợi, nhưng có thể phải giải tỏa nhiều, còn đi đầu đường Như Nguyệt thì có thể giải tỏa ít hơn. Hiện chúng tôi đang tiếp tục làm việc với phía tư vấn Nhật Bản về các phương án này", ông Lê Văn Trung cho hay.

Còn theo ông Nguyễn Xuân Anh: “Về ý kiến phản hồi của dư luận, tôi ghi nhận và lắng nghe. Nhưng nói chúng tôi vội vã là không chính xác,việc xây dựng một công trình thì phải 5 năm 7 năm mới hoàn thành chứ không phải bây giờ đã khởi công rồi. Lãnh đạo TP đã chuẩn bị rất kỹ về chủ trương xây dựng công trình này.
Công trình này đã có chủ trương từ tháng 10/2015, riêng Ban Thường vụ họp đến nay đã ba phiên, 4 đến 5 tháng lại họp một lần. Tới đây, Ban Thường vụ sẽ tiếp tục họp phiên thứ tư để nghe về phương án tài chính. Việc xây hầm hay cầu cũng được xin ý kiến từng thành viên Ban Thường vụ và đa số thống nhất xây hầm. Sau hơn 1 năm thảo luận phương án, chúng tôi đã xem xét kỹ lưỡng. Tôi khẳng định, dự án này là một dự án rất kỹ, kỹ nhất trong năm qua”.
Ông Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh: “Rất là chặt chẽ, rất là kỹ càng, rất là lâu, các đồng chí nói chúng tôi vội vã thì chúng tôi khẳng định không chính xác, vì chúng tôi là người trong cuộc rất dân chủ, lắng nghe ý kiến nhiều chiều. Có nên làm hay không nên làm chúng tôi không nghe bên nào cả chúng tôi phải cân nhắc quyết định trên tinh thần là người đứng đầu TP, vì tầm nhìn, tương lai của TP và các đồng chí hãy lưu ý rằng chúng tôi là lãnh đạo TP, hãy cho chúng tôi cái thẩm quyền tự quyết định khi chúng tôi tin rằng đó là đúng”.
Một trong hai phương án hướng tuyến hầm chui qua sông Hàn. Ảnh: Báo Giao thông.

“Làm hầm, làm cầu hay không làm chúng tôi sẽ cầu thị lắng nghe chứ không phải chỉ một vài ý kiến nói không là chúng tôi không. Chúng tôi không ngồi trên dư luận, không bất chấp dư luận nhưng mà phải rõ ràng. Chúng tôi là lãnh đạo TP chúng tôi sẽ quyết định và sẽ chịu trách nhiệm trước quyết định của mình”, Bí thư Nguyễn Xuân Anh thẳng thắn nói.

Bên cạnh đó, báo cáo tại cuộc họp cho thấy, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của thành phố đang dần ổn định và tiếp tục phát triển. Kinh tế tiếp tục duy trì ở đà tăng trưởng với tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn ước tăng 9.045 so với năm 2015. Cơ cấu kinh tế dịch chuyển theo hướng tích cực, giá trị sản xuất dịch vụ tăng 9,2% so với năm 2015. Trong đó, hoạt động du lịch diễn ra sôi động với tổng lượng khách tham quan ước đạt 5,51triệu khách; khách quốc tế ước đạt 1,67 triệu lượt, tăng 126%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ước đạt trên 77 ngàn tỷ đồng tăng 15% so với năm 2015. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 1,3 tỷ USD, tăng 9,6%. Sản xuất công nghiệp, nông, lâm, thủy sản duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định. Về hoạt động thu hút đầu tư, thu hút được 5 dự án dử dụng vốn ODA với tổng vốn trên 390 triệu USD.

Tổng thu ngân sách nhà nước năm 2016 ước thực hiện 18.227 tỷ đồng, đạt 122,3% dự toán, trong đó: thu nội địa ước 14.977 tỷ đồng, dự toán; tổng thu ngân sách địa phương ước thực hiện 13.477,7 tỷ đồng, đạt 101,3% dự toán HĐND giao, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực.

Bên cạnh kết quả đạt được nêu trên, tình hình kinh tế - xã hội năm 2016 vẫn còn một số tồn tại hạn chế như: Một số chỉ tiêu không đạt kế hoạch như: giá trị sản xuất dịch vụ, tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ; tình trạng xây dựng trái phép vẫn còn diễn ra; tình trạng vận chuyển khai thác lâm sản trái phép; một số tệ nạn xã hội, tình hình an ninh trật tự còn diễn biến phức tạp…