Dự án xây TBA 110kV Phú Xuyên: Bộ Công Thương khẳng định đúng quy hoạch

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều cuộc đối thoại và văn bản của các sở, ngành, chủ đầu tư, UBND huyện Phú Xuyên trả lời các hộ dân về công tác quy hoạch, môi trường, sự cấp thiết của dự án (DA) xây TBA 110kV Phú Xuyên đều có nội dung khẳng định mục đích phục vụ người dân. Mới đây, Bộ Công Thương cũng có văn bản khẳng định tính pháp lý của DA này.

 Vị trí dự kiến xây dựng TBA 110kV Phú Xuyên.
Đảm bảo tính pháp lý và dân chủ
Sau khi một số hộ dân có đơn kiến nghị về quá trình triển khai DA đầu tư xây TBA 110kV trên địa bàn huyện Phú Xuyên, ngày 27/4/2018, Bộ Công Thương có văn bản số 3303/BCT-ĐL trả lời khẳng định một số nội dung như sau: Ngày 26/7/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1259/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.
Đồng thời, thực hiện DA theo Quyết định số 4720/QĐ-BCT ngày 2/12/2016 của Bộ Công Thương phê duyệt hợp phần I: Quy hoạch phát triển hệ thống điện 110kV của quy hoạch phát triển điện lực TP Hà Nội giai đoạn 2016 - 2025 có xét đến năm 2035 (quy hoạch giai đoạn 2016 - 2025). Theo quy hoạch, vị trí TBA 110kV Phú Xuyên nằm ở phía Tây Bắc của nút giao đường cao tốc Tây Bắc và cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thuộc cánh đồng Chéo B, tiểu khu Mỹ Lâm, thị trấn Phú Xuyên phù hợp Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội.

Về vị trí đặt TBA 110kV Phú Xuyên đã được tính toán lựa chọn và điều chỉnh phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội, Quy hoạch chung xây dựng huyện Phú Xuyên đến năm 2030, tỷ lệ 1/10.000 đã được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 5517/QĐ-UBND ngày 20/10/2015; Quy hoạch chung đô thị vệ tinh Phú Xuyên đến năm 2030, tỷ lệ 1/10.000 đã được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 3996/QĐ-UBND ngày 13/8/2015. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng giải thích rõ thêm thông tin về TBA 110kV là tên gọi của trạm điện lắp đặt các thiết bị đồng bộ với máy biến áp có điện áp đầu vào phía sơ cấp là 110kV được biến đổi ra các cấp điện áp nhỏ hơn (có thể gồm: 35kV, 22kV, 10kV…).

Văn bản trả lời còn khẳng định, với quy hoạch điều chỉnh vị trí đặt TBA 110kV Phú Xuyên từ cánh đồng Thạng Nội sang vị trí mới tại cánh đồng Chéo B và trình tự, thủ tục các bước công bố quy hoạch, lấy ý kiến Nhân dân tiểu khu Mỹ Lâm đã thể hiện rõ tính dân chủ. Đồng thời, thông báo cho toàn thể Nhân dân thị trấn Phú Xuyên được biết về kế hoạch chuẩn bị đầu tư xây TBA 110kV Phú Xuyên tại cánh đồng Chéo B đã được các cấp chính quyền địa phương và ban, ngành chức năng của TP thực hiện đầy đủ các bước theo trình tự quy định của Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20/4/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn và thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội tại văn bản số 4622/UBND-ĐT ngày 21/9/2017.

Do vậy, Bộ Công Thương đề nghị một số hộ dân tiểu khu Mỹ Lâm ủng hộ, đồng thuận, chung tay hợp tác với chính quyền địa phương và chủ đầu tư quyết tâm thực hiện, hoàn thành DA đúng tiến độ.

Triển khai trong tháng 5

Đại tá Nguyễn Đình Chiến - Trưởng Công an huyện Phú Xuyên cho biết: Công an huyện tiếp tục phối hợp cùng cơ quan chức năng và UBND thị trấn tăng cường vận động, tuyên truyền trực tiếp cũng như gián tiếp và qua nhiều kênh khác nhau nhằm giúp một số người dân hiểu, thay đổi nhận thức, tránh để bị lợi dụng dẫn đến vi phạm pháp luật. Quá trình chủ đầu tư cùng cơ quan chức năng bảo vệ thi công DA, nếu bất kỳ cá nhân nào có hành động quá khích, cản trở người thi hành công vụ và hủy hoại tài sản, gây mất ANTT làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của địa phương sẽ bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Phạm Hải Hoa cho biết, để DA không bị chậm tiến độ, huyện đang quyết liệt chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp làm tốt công tác vận động, tuyên truyền. Huyện ủy cùng các đơn vị liên quan và chủ đầu tư đã thống nhất sẽ tiến hành khoan thăm dò địa chất và bắt đầu triển khai thi công DA vào giữa tháng 5 này. "Quan điểm của huyện Phú Xuyên là quyết tâm thực hiện, không để DA bị chậm tiến độ nữa, vì đây là DA đem lại lợi ích chính đáng cho người dân và DN, nhất là địa phương có nhiều làng nghề truyền thống nên nhu cầu sử dụng điện là rất cấp thiết” - bà Phạm Hải Hoa khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần