Dự báo 10 thị trường mới nổi thống trị nền kinh tế thế giới trong thập kỷ tới

Hương Thảo (Theo Business Insider)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xếp hạng của Oxford Economics đề tên 6 quốc gia châu Á trong top 10, gây bất ngờ khi Trung Quốc không thuộc top 3.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Những số liệu do hãng nghiên cứu và tư vấn uy tín Oxford Economics thu thập cho thấy, các nền kinh tế châu Á sẽ là thị trường mới nổi thành công nhất vào năm 2028. Theo công ty này, các thị trường mới nổi sẽ được đánh giá dựa trên quá trình tích lũy vốn thông qua tài chính trong nước, bên cạnh số liệu GDP và mức tăng trưởng năng suất nhân tố tổng hợp (TFP).
Ngoài ra, lĩnh vực xuất khẩu cũng được coi là một yếu tố quan trọng cần xem xét nhằm tránh bẫy thu nhập trung bình. Trên cơ sở đó, dưới đây là 10 nền kinh tế thị trường mới nổi đang phát triển nhanh nhất theo đánh giá của Oxford Economics:
10. Nam Phi
Nam Phi là nền kinh tế thị trường mới nổi nhanh thứ 10 trong danh sách với mức tăng trưởng GDP trung bình hàng năm là 2,3%. Đây cũng là quốc gia châu Phi duy nhất có tên trong danh sách này.
9. Ba Lan
Đại diện duy nhất của châu Âu trong top 10 là Ba Lan - đất nước được cho là đang trong một chu kỳ tăng trưởng đáng chú ý kể từ khi gia nhập Liên minh châu Âu (EU). Quốc gia Đông Âu này dự kiến ​​sẽ duy trì tăng trưởng GDP ở mức 2,5%, với sự tăng cường vốn cao nhờ những tiếp cận mạnh mẽ đối với ngành ngân hàng châu Âu và việc sử dụng đồng Euro.
8. Chile
Chile vượt qua Argentina hay Brazil trong khu vực Nam Mỹ để góp mặt trong top 10 nhờ tăng trưởng thị trường mới nổi đầy hấp dẫn. Đất nước này là một gã khổng lồ trong lĩnh vực khai thác và nhiều khả năng sẽ dẫn đầu thị trường pin lithium trong tương lai. Oxford Economics dự đoán tốc độ tăng trưởng trung bình của nước này là 2,6%.
7. Thái Lan
"Vùng đất của những nụ cười" là một trong những thị trường mới nổi đang phát triển nhanh nhất thế giới, với mức tăng trưởng GDP 2,9% theo dự kiến. Du lịch chiếm khoảng 11% GDP và không ngừng tăng lên mỗi năm. Trong thập kỷ trước, tăng trưởng năng suất lao động của Thái Lan thấp hơn xu hướng tăng trưởng GDP của các thị trường mới nổi tương đương, tuy nhiên điều này dự kiến ​​sẽ sớm thay đổi.
6. Thổ Nhĩ Kỳ
Với vị trí địa lý giao thoa giữa châu Âu và châu Á, Thổ Nhĩ Kỳ là một thị trường mới nổi không có tính ổn định - như một đặc trưng của đất nước này. Tuy nhiên, Oxford Economics tin rằng quốc gia này sẽ tăng trưởng khoảng 3%/năm, bất chấp những ảnh hưởng từ việc phụ thuộc vào nguồn vốn nước ngoài. Đây cũng là lý do gây nên một cuộc khủng hoảng vào năm 2018, chứng kiến sự hỗn loạn của đồng Lira.
5. Malaysia
Vốn là một nhà xuất khẩu lớn mặt hàng nông sản, nền kinh tế Malaysia đang ngày một gia tăng. Tuy nhiên, mức tăng trưởng GDP ấn tượng 3,8% của nước này bị đánh giá là không phù hợp với mức tăng trưởng TFP - thấp nhất trong top 10.
4. Trung Quốc
Nhiều bất ngờ khi vị trí thứ tư là Trung Quốc. Sự chuyển đổi nhanh chóng của đất nước khỏi mác "thị trường mới nổi" có nghĩa là tăng trưởng GDP của nước này dự kiến ​​sẽ chậm lại trong thập kỷ tới, trong khi nợ vẫn ở mức cao. Thị trường ngân hàng khổng lồ của Trung Quốc giúp quốc gia này có số liệu tăng vốn chung cao nhất trong mức tăng trưởng GDP top 10 - ở mức 5,1%.
3. Indonesia
Quần đảo Thái Bình Dương đang được dự báo sẽ là một cường quốc của nền kinh tế toàn cầu trong những năm tới với mức tăng trưởng 5,1%. Quốc gia này có nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào, trong khi ngày càng ít phụ thuộc vào nguồn tài trợ nước ngoài.
2. Phillippines
Dưới sự dẫn dắt của một nhà lãnh đạo mạnh mẽ như Rodrigo Duterte, Philippines, với đặc trưng địa lý như Indonesia, đang sở hữu tiềm năng kinh tế rất lớn. Philippines dự kiến ​​sẽ có lực lượng lao động tăng cao nhất trong số 10 quốc gia được kể tên, cùng với mức tăng trưởng GDP 5,3%.
1. Ấn Độ
Ấn Độ đứng đầu bảng xếp hạng với mức tăng trưởng GDP khổng lồ 6,5% và có khả năng đây sẽ là nền kinh tế lớn nhất thế giới một ngày trong tương lai chứ không chỉ dừng ở mức các thị trường mới nổi. Đất nước này cũng có dân số khổng lồ và khi được tận dụng triệt để, nó sẽ là một lực lượng khó lay chuyển trên các thị trường toàn cầu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần