Dự báo chứng khoán khó điều chỉnh sâu

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 5 tuần liên tiếp tăng điểm, thị trường chứng khoán (TTCK) đã quay đầu điều chỉnh. Tổng cộng, VN-Index giảm 22,7 điểm, tương đương giảm 2,5% so với cuối tuần trước và kết thúc tuần ở mức 863,52 điểm; trong khi HNX-Index giảm 1,17 điểm, tương ứng giảm 1% và kết thúc tuần ở mức 116,91 điểm.

Nhà đầu tư theo dõi chỉ số lên xuống tại Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội. Ảnh: Minh Việt
Nhận định về thị trường, giới phân tích đánh giá, thị trường đã hồi phục tốt nhưng cũng cần thêm thời gian điều chỉnh, tích lũy thêm. Tuy vậy, điểm cộng đối với TTCK trong tháng 6 đó là khối ngoại đã giảm mạnh tốc độ bán ròng và đã gia tăng giá trị mua ròng trong bối cảnh khối nhà đầu tư nội lại gia tăng tốc độ giải ngân.
Có thể nói, điểm tích cực trên TTCK hiện nay đó là dòng tiền lớn đang giải ngân trên thị trường, đáng chú ý khi thanh khoản trung bình các phiên giao dịch chỉ tính trên sàn giao dịch chứng khoán HOSE đã là 6.000 - 7.000 tỷ đồng, lớn hơn 13 – 15% so với giá trị trung bình của thanh khoản năm 2019. Điều này có thể thấy thị trường sẽ không thể điều chỉnh sâu và chỉ có thể điều chỉnh về mốc 840 điểm là tối đa như chúng ta đã chứng kiến diễn biến giao dịch ở phiên thứ 6 tuần trước.
Cuối tuần qua, giá vàng SJC được niêm yết phổ biến mua vào 48,42 triệu đồng/lượng, bán ra 48,77 triệu đồng/lượng, giảm nhẹ khoảng 50.000 đồng mỗi lượng. Chốt tuần giao dịch, giá vàng SJC vẫn duy trì mức tăng nhẹ khoảng 100.000 đồng/lượng so với cuối tuần trước. Giá vàng trong nước biến động trong vùng hẹp những ngày qua do ảnh hưởng từ giá thế giới.
Giá vàng thế giới cũng đóng cửa ở mức 1.730 USD/ounce, tăng nhẹ so với phiên trước. Quy đổi theo tỷ giá niêm yết, giá vàng thế giới vào khoảng 48,6 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC.