Dự báo FED tăng lãi suất, áp lực đè nặng lên giá vàng

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sau khi báo cáo tăng trưởng khu vực dịch vụ tháng 9 của Mỹ tăng trưởng mạnh nhất trong 12 năm trở lại đây, thì thị trường đang được dự báo số liệu việc làm phi nông nghiệp tại Mỹ tháng 9 cũng sẽ bước tăng trưởng mạnh. Điều này đã đẩy áp lực lên giá vàng.

Với trên 80% nhà đầu tư dự báo rằng Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tăng lãi suất lần thứ 3 trong năm nay, bởi tốc độ lạm phát tháng 9 có thể đạt và vượt so với dự kiến, nên đã đẩy giá vàng giảm mạnh. Chốt phiên vào rạng sáng nay tại thị trường Mỹ (giờ Hà Nội), giá vàng giao ngay đã giảm xuống còn 1.268 USD/oz, giảm 6 USD/oz so với chốt phiên trước.
 Giá vàng trong nước không theo xu hướng giá vàng thế giới. Ảnh minh họa.
Tại thị trường châu Á lúc 8 giờ 35 (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao dịch quanh mức 1.269 USD/oz, giảm 7 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm sáng qua và nhích tăng hơn 1 USD/oz so với chốt phiên trước đó vài giờ tại thị trường Mỹ.

Kinh tế tăng trưởng mạnh đã giúp đồng bạc xanh tăng giá mạnh so với các đồng tiền khác trong giỏ tiền tệ. Do đó lợi tức trái phiếu tăng cao, khiến nhà đầu tư giảm bớt nắm giữ vàng sang đầu tư trái phiếu và cổ phiếu.

Cùng chiều với đó, giá vàng trong nước sáng nay cũng giảm mạnh so với chốt phiên hôm qua. Cụ thể, lúc 8 giờ 30 giá vàng SJC thị trường giao dịch mua-bán ở TP Hồ Chí Minh quanh mức 36,34 - 36,54 triệu đồng/ lượng, giảm 60.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Tại thị trường Hà Nội giá vàng SJC giao dịch ở quanh mức 36,34 - 36,56 triệu đồng/lượng. Cũng giảm 60.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Ngược chiều với thị trường tự do, vàng SJC lại được các DN kinh doanh vàng bạc niêm yết nơi tăng, nơi giảm giá so với chốt phiên trước. Cụ thể, mở cửa phiên lúc 8 giờ 30 giá vàng SJC niêm yết tại Tập đoàn Doji ở quanh mức 36,4 - 36,49 triệu đồng/lượng, tăng 40.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua. Đây cũng là mức niêm yết và mức tăng giá vàng miếng tại Công ty Phú Quý. Công ty Bảo Tín Minh Châu cùng thời điểm niêm yết giá vàng SJC ở quanh mức 36,42 - 36,48 triệu đồng/lượng, công ty này giảm 60.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Theo phân tích của giới chuyên gia, nhà đầu tư đang lo lắng bởi FED sẽ tăng lãi suất đồng USD. Nếu như số liệu báo cáo việc làm phi nông nghiệp của Mỹ tăng mạnh thì chắc chắn thị trường sẽ đón nhận sự bán tháo vàng. Tuy nhiên, số ít nhà đầu tư vẫn đang đặt cược vào những ảnh hưởng của 2 cơn bão vừa qua sẽ giảm việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp. Nếu điều này diễn ra thì vàng tiếp tục được hỗ trợ và không giảm giá sâu.

Hiện nay, thị trường vàng trong nước đang bị xáo trộn giữa thông tin tăng-giảm của thị trường quốc tế, do đó mức điều chỉnh của thị trường tự do và doanh nghiệp không đồng nhất. Do đó, nhà đầu tư vẫn nên chờ đợi những công bố thông tin từ thị trường Mỹ để có hướng đầu tư vàng hay tìm kênh đầu tư mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần