Dự báo sớm dịch sốt xuất huyết sử dụng số liệu quan trắc vệ tinh

Nguyễn Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 19/3, lễ khởi động dự án "Hệ thống dự báo mô hình sốt xuất huyết dựa trên số liệu vệ tinh" (D-MOSS) được tổ chức tại Hà Nội.

 Quang cảnh lễ khởi động dự án
Dự án do Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), HR Wallingford phối hợp thực hiện; được tài trợ bởi Chương trình Đối tác Quốc tế của Cơ quan Vũ trụ Vương quốc Anh.
Phát biểu tại sự kiện ông Kamal Malhotra - Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam nhấn mạnh: Ở Việt Nam, sốt xuất huyết là một vấn đề y tế công cộng. Nguyên nhân có thể kể đến như tốc độ đô thị hoá nhanh, ô nhiễm môi trường… do sự khai thác tài nguyên quá mức, biến đổi khí hậu, trong đó vấn đề sự sẵn có của nước là nguyên nhân chính nhưng ít được nhắc đến. Dự án sẽ được triển khai trong 3 năm (2019 - 2021) cho phép Chính phủ Việt Nam, các cơ quan y tế công cộng và người dân có những hành động thích hợp để giảm thiểu tác động và thiệt hại của dịch sốt xuất huyết".
Ông Darren Lumbroso - Giám đốc Dự án D-MOSS của HR Wallingford cho biết thêm: “Đây là lần đầu tiên, một hệ thống dự báo dựa trên quan trắc Trái đất sẽ cho phép những người ra quyết định xác định được các khu vực có rủi ro cao đối với dịch bệnh trước khi bùng phát dịch, để sử dụng các nguồn lực nhằm giảm sự lây lan và tăng cường kiểm soát dịch bệnh".
Dự án sẽ đi vào triển khai chi tiết tháng 6/2019 tới. Hà Nội, Khánh Hòa, Đồng Nai, Đắk Lắk là 4 tỉnh được lựa chọn để tham gia.
Tham gia sự kiện, lãnh đạo 2 tỉnh Đắk Lắk và Đồng Nai cũng nêu khái quát tình hình về bệnh dịch sốt xuất huyết tại địa phương trong những năm gần đây và cam kết phối hợp với các bên liên quan để triển khai dự án.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần