Dự báo, xuất khẩu Việt Nam tăng 11,5% so với năm 2017

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm cung cấp cho các DN xuất khẩu những thông tin cập nhập về kinh tế vĩ mô, cũng như tình hình xuất khẩu của Việt Nam trong bối cảnh thế giới nhiều biến động, ngày 28/6, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam.

 Toàn cảnh hội thảo.
Tại hội thảo, hơn 150 đại biểu và diễn giả, DN tập trung vào cập nhập tình hình kinh tế vĩ mô 6 tháng đầu năm và dự báo trong thời gian tới, xu hướng kinh tế vĩ mô toàn cầu và những tác động đến Việt Nam. Đánh giá tổng quan tình hình xuất khẩu 6 tháng năm 2018; Dự báo và đánh giá về triển vọng tăng trưởng của lĩnh vực xuất khẩu Việt Nam trong thời gian tới.
Đặc biệt, hội thảo cập nhập những diễn biến biến, định hướng, tác động từ chính sách thương mại Mỹ hiện nay và trong thời gian tới đối với hàng hóa xuất khẩu vào thị trường này; những lưu ý để nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm Việt Nam tại thị trường Mỹ. Ngoài ra, cũng giới thiệu các dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu, thông tin hỗ trợ DN…

Tổng Thư ký VCCI Nguyễn Quang Vinh cho biết, trong những năm gần đây, các DN xuất khẩu có vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế trong nước. Theo dự báo năm 2018, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 475 -477 tỷ USD, tăng 11,5% so với năm 2017. Trong đó, xuất khẩu tăng trưởng 2 con số và có thể cao gấp 2 lần GDP. Tính đến tháng 6/2018, kim ngạch xuất khẩu vượt mốc hơn 200 tỷ USD, tăng 16,6% (tương ứng tăng 14,81 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2017.

Việt Nam là một nền kinh tế mở, được định hướng bởi xuất khẩu, đồng thời có nhiều sản phẩm xuất khẩu nổi tiếng như nông lâm thủy sản, dệt may, da giày, sản phẩm nhựa... Tuy nhiên, theo ông Vinh các DN xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt là DNVVN còn đứng trước nhiều thách thức về thị trường, công tác dự báo cung cầu thị trường, thông tin, cùng những cách thức quản trị, hoạch định chiến lược... Ông Vinh khuyến cao, các DN không nên nặng về thị trường trong nước hay nước ngoài, bởi các sản phẩm sẽ cạnh tranh với nhau trong con mắt người tiêu dùng chứ không phải DN cạnh tranh với nhau. Thị trường trong nước hay nước ngoài sẽ là một thị trường, nhưng được ngăn cách bởi các hàng rào văn hóa, chính trị. Đây cũng là một thách thức lớn của các DN, đặc biệt là DNVVN.

Để hỗ trợ DN xuất khẩu, vị này thông tin, VCCI sẽ đẩy mạnh triển khai thực hiện đề án và làm việc với cơ quan bộ ngành, gặp gỡ và làm việc với các đối tác để đem đến nhiều hoạt động thiết thực, hỗ trợ cụ thể với các DNVVN xuất khẩu. Đặc biệt, một trong trong những hoạt động sắp tới của đề án này sẽ được đưa vào triển khai là xây dựng cổng thông tin trực tuyến. Tổ chức các hội thảo hỗ trợ xuất khẩu, liên kết kinh doanh; xuất bản cẩm nang xuất khẩu Việt Nam, tổ chức diễn đàn xuất khẩu thường niên để các DN xuất khẩu nắm bắt thông tin về các thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam như Mỹ, châu Âu... “VCCI sẽ luôn sát cánh cùng các tổ chức, bộ ngành, để hỗ trợ các DN xuất khẩu nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường, hướng tới xuất khẩu bền vững”, Tổng thư ký VCCI khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần