Dù giá vàng tăng cũng không nên “lướt sóng”

Thảo Nguyên (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam Trần Thanh Hải chia sẻ, đây không phải là thời điểm mua vàng giữ dài hạn vì giá đang trên đỉnh và rất khó dự đoán.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam Trần Thanh Hải
Ông bình luận gì về hiện tượng giá vàng trong nước đang cao hơn rất nhiều so với giá thế giới?
- Tôi cho rằng yếu tố tâm lý đã ảnh hưởng đến giá vàng. Cụ thể là khi giá vàng chạm mốc 1.900 USD thì người ta thấy rằng giá sắp sửa vượt đỉnh 1.920 USD được thiết lập vào tháng 9/2011, tạo ra hiệu ứng xu thế giá sẽ tăng tiếp. Tâm lý này cộng với đà tăng của vàng từ đầu tháng 7 đến nay khiến nhà đầu tư bắt đầu “đánh lên”.
Giá vàng tăng một phần do yếu tố tâm lý nhưng phần khác đến từ việc các công ty kinh doanh vàng đang trong giai đoạn chuẩn bị tích trữ vàng để sản xuất nữ trang cho mùa lễ hội cuối năm. Với giá nguyên liệu cao như hiện nay, các nhà sản xuất nữ trang lo sốt vó, nên nhu cầu tăng đột ngột cũng chính từ các nhà vàng. Đây cũng là yếu tố cộng thêm đẩy giá vàng lên.
Như vậy, giá vàng tăng một phần xuất phát từ các công ty kinh doanh vàng chứ không phải chỉ đến từ nhà đầu tư, người tiêu dùng đổ xô đi mua như trước đây. Đây cũng là lý do giải thích vì sao lần đầu tiên sau nhiều năm, giá vàng trong nước cao hơn thế giới 3 triệu đồng/lượng.
Dự báo của nhiều tổ chức giá vàng trên thế giới sẽ sớm đạt 2.000 USD/ounce, ông đánh giá thế nào về nhận định này?
- Cả chuyên gia quốc tế lẫn trong nước đều dự báo giá vàng trong xu thế tăng. Dư địa giá vàng thế giới tăng vẫn có nhưng tăng bao lâu và bao xa? Tôi cho rằng vàng tăng chỉ đến tháng 8 thôi. Tháng 9, tháng 10 sát thời điểm bầu cử Tổng thống Mỹ thì dư địa tăng của vàng sẽ bị hạn hẹp vì ảnh hưởng bởi tính toán chiến lược của Tổng thống đương nhiệm để tìm cách tái cử.
Bình thường giá vàng im ắng. Chỉ khi có chuyện, như Covid-19, giá vàng mới "nhảy nhót". Hiện giá vàng thế giới đã đạt mốc trên 1.900 USD/ounce rồi, nên việc leo lên 2.000 USD/ounce là có thể. Giả sử vàng đạt đỉnh 2.000 USD/ounce, giá trong nước sẽ tiệm cận 58 -59 triệu đồng mỗi lượng. Nếu đến tháng 8 vẫn không giải quyết được chuyện vaccine phòng ngừa dịch Covid-19, cộng với tình hình căng thẳng Mỹ - Trung không lắng dịu… thì chắc chắn giá vàng sẽ hướng đến đỉnh cao mới. Nhưng cũng cần lưu ý, khi giá vàng lên 2.000 USD/ounce sẽ tạo ra tâm lý chốt lời, lúc đó vàng sẽ quay đầu. Mặt khác, giá vàng sẽ quay đầu giảm một khi có vaccine ngừa dịch Covid-19.
Ông có lời khuyên gì cho nhà đầu tư?
- Với biên độ mua - bán cao như hiện nay rủi ro rất cao cho nhà đầu tư. Chưa kể, nếu mua vàng lúc này là rủi ro vì giá đã quá cao. Ngược lại, chúng tôi đã khuyên những người nào mua vàng từ lâu nên chốt lời vì hiện giá vàng đang cao nhất mọi thời đại.
Xin cảm ơn ông!