Du học sinh tại Pháp gói hàng trăm chiếc bánh chưng đón Tết

Ngọc Trâm - Ảnh: Thanh Nhàn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, Hội sinh viên Việt Nam tại Bordeaux (Pháp) đã cùng nhau tổ chức gói bánh chưng để chuẩn bị đón Tết Mậu Tuất 2018.

Đây đã trở thành một hoạt động truyền thống được các bạn sinh viên Việt Nam tổ chức nhiều năm. Những chiếc bánh chưng xanh do sinh viên làm ra không chỉ thu hút được người Việt, mà nhiều người nước ngoài ở tỉnh khác trên nước Pháp cũng biết đến.
 Bánh chưng do các du học sinh tại Pháp gói.
Trước Tết một tháng, công đoạn chuẩn bị đã được tiến hành. Để giữ đúng hương vị quê hương, các bạn phải đặt lạt từ Việt Nam, rồi nhờ người vận chuyển sang. Vượt hơn 12000 km, những chiếc lạt mềm đã buộc chặt tình người Việt nơi xứ người. Lá dong, gạo nếp, đỗ xanh,…cũng phải đặt hàng từ sớm tại những siêu thị châu Á với giá không hề rẻ.
Mọi người hay nói với nhau, tính ra ở bên này gói bánh chưng chay còn đắt hơn cả bánh chưng mặn vì đỗ xanh còn đắt hơn thịt nhiều lần.
Trước đó một ngày, các du học sinh đã tụ tập để dọn dẹp và chuẩn bị. Giữa tiết trời âm độ trên đất Pháp, từng bàn tay đỏ ửng, tê cóng lên vì vục vào nước lạnh hàng tiếng đồng hồ để rửa lá, lau lá, vo gạo, ngâm đỗ,…nhưng không ai than phiền gì. Tuy mệt nhưng mọi người bảo nhau đến giờ mới bắt đầu cảm nhận chút không khí quê hương.
 Người Việt tại Bordeaux, Pháp cũng đến giúp đỡ.
Đến ngày gói chính, không chỉ các bạn sinh viên mà còn nhiều người Việt đang sinh sống và làm việc tại Bordeaux đến giúp đỡ. Người đồ đỗ, người cắt lá, người gói bánh.
Số lượng bánh lên đến hàng trăm chiếc đã được hoàn thành trong một ngày để phục vụ đủ nhu cầu của bà con, những người đã đặt hàng từ trước đó nửa tháng.
 Các bạn du học sinh tại Pháp bàn kế hoạch gói bánh chưng.
Bạn Phan Anh (24 tuổi) cho biết, đây là lần đầu tiên bạn tham gia gói bánh chưng. "Bọn em có cơ hội ngồi quây quần bên bếp củi trông nồi bánh chưng và trò chuyện với nhau. Bình thường mỗi người đều bận đi học, đi làm nên cũng ít khi tụi em có dịp tụ tập đông đủ được như thế này. Hôm nay, nhiều bạn của em cũng xin nghỉ làm để đi trông bánh", Phan Anh nói.
Ngoài hoạt động gói bánh chưng, các bạn sinh viên cũng đang tất bật chuẩn bị cho đêm văn nghệ và ẩm thực đón Tết Nguyên đán vào ngày 23/2 sắp tới. Dự kiến sẽ có sự tham dự của gần 500 khách. Tết Nguyên đán là dịp để mọi người đoàn tụ. Với những người không có cơ hội ăn Tết ở quê hương, đây là dịp để họ sẻ chia những giây phút Tết ấm áp bên bên cạnh guồng quay hối hả của nhịp sống thường ngày.