Du khách kéo lên Fansipan ngắm băng tuyết, Hà Nội rét nhất 6 độ C

Đức Thọ (Tổng hợp)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo dự báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh liên tục được tăng cường, từ nay đến hết ngày 21/12 ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục xảy ra rét đậm diện rộng.

Băng tuyết trên Fansipan
Đợt rét đậm vẫn kéo dài trong vài ngày tới
Theo Trung tâm Dự báo KTTV T.Ư, hôm nay (20/10) không khí lạnh mạnh tiếp tục tăng cường xuống nước ta. Nhiệt độ thấp nhất trong đêm qua và sáng nay (20/12) ở khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ; khu vực Bắc Trung Bộ phổ biến từ 8 - 11 độ C, tại Ba Vì (Hà Nội) 6 độ C; các tỉnh vùng núi 3 - 6 độ C, một số nơi có nhiệt độ thấp hơn Sìn Hồ (Lai Châu) 1,5 độ C, Sapa (Lào Cai) 1,7 độ C, Bắc Hà (Lào Cai) 1,2 độ C, Cao Bằng 2,6 độ C, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 1,9 độ C...

Dự báo, ngày và đêm nay (20/12), không khí lạnh tiếp tục được tăng cường. Do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh liên tục được tăng cường, từ nay đến hết ngày 21/12 ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục xảy ra rét đậm diện rộng, vùng núi rét hại; gió đông bắc trong đất liền cấp 3, vùng ven biển cấp 4 - 5, vùng ven biển các tỉnh Nam Trung Bộ có gió giật mạnh cấp 6 - 8.

Do nằm sâu trong khối không khí lạnh và khô, ở Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Trung Bộ ít mây, đêm không mưa, ngày nắng hanh. Nhiệt độ thấp nhất về sáng và đêm vùng đồng bằng Bắc Bộ từ 9 - 12 độ C, các tỉnh vùng núi và trung du từ 6 - 9 độ C, vùng núi cao dưới 5 độ C. Vùng núi và vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá và sương muối.

Ông Lưu Minh Hải - Giám đốc Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai thông tin thêm, sáng nay, các trạm khí tượng trong khu vực quan trắc được nhiệt độ thấp nhất đều giảm thấp hơn so với ngày hôm trước. Sương muối đã xuất hiện tại nhiều địa phương trên địa bàn huyện Bắc Hà, Bát Xát, Mường Khương và Sa Pa.

Ông Phạm Thanh Sơn - Trạm trưởng Trạm Khí tượng Bắc Hà cho biết: Tại vườn khí tượng đã ghi nhận được sương muối xảy ra với cường độ nhẹ, khi có mặt trời lên sương muối tan nhanh.

Tại thị trấn Sa Pa cũng xuất hiện sương muối nhẹ, càng lên cao, cường độ sương muối tăng dần. Đặc biệt, trên đường lên đỉnh Fansipan quan sát được sương muối, băng giá phủ trắng núi đồi. Đây là hiện tượng thời tiết cực đoan rất nguy hại.
Ảnh: Báo Lào Cai.
Ảnh: Báo Lào Cai.
Ảnh: Báo Lào Cai.
Ảnh: Vietnamnet.
Du khách kéo nhau lên Fansipan ngắm băng tuyết
Theo các chuyên gia khí tượng đã dự đoán, hiện tượng băng giá sẽ có khả năng xuất hiện nhiều trong các tháng 12 năm nay và tháng 1, 2 năm sau và thường sẽ xảy ra ở khu vực các tỉnh vùng núi phía Bắc. Các tỉnh trung du và Đồng bằng Bắc bộ ít xuất hiện băng giá hơn.

Về mưa tuyết, không phải năm nào cũng quan sát được tuyết rơi, nhưng theo chu kỳ thống kê, cứ khoảng 2 - 4 năm lại xuất hiện một lần và thường xuất hiện ở khu vực Sìn Hồ (Lai Châu), Sa Pa (Lào Cai), Mẫu Sơn (Lạng Sơn), đây là những nơi có độ cao trên 1.500m so với mực nước biển.

Tuy nhiên khác với hiện tượng tuyết rơi thì hiện tượng băng tuyết xuất hiện thường xuyên trong các tháng mùa đông ở những khu vực núi cao như đỉnh Phan Xi Păng với độ cao trên 3.000 mét.

Ngày 19/12, trên đỉnh Fansipan đã xuất hiện băng tuyết, thu hút hàng ngàn du khách tới tham quan. Đây là đợt mưa tuyết đầu tiên xuất hiện tại Sa Pa từ đầu mùa đông đến nay. Theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn, nhiệt độ tiếp tục giảm sâu, vì vậy khả năng trong những ngày tới mưa tuyết tiếp tục xuất hiện tại khu vực này.
Người dân TP Hồ Chí Minh đón đợt rét nhất từ đầu năm

Trong khi đó tại khu vực Nam Bộ, do ảnh hưởng khuyếch tán của không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ tại hầu hết các tỉnh trong khu vực giảm. Một số nơi nhiệt độ xuống thấp như thị trấn Đồng Phú (tỉnh Bình Phước), tỉnh Tây Ninh, thị xã Long Khánh (tỉnh Đồng Nai). Tại TP HCM, nhiệt độ thấp nhất vào ban đêm dao động từ 20 - 21 độ C.
Ảnh: Báo Người lao động.
 Ảnh: Báo Người lao động.
Ảnh: Quang Niên.
  Ảnh: Quang Niên.
Đáng lưu ý, biên độ chênh lệch nền nhiệt tại TP HCM khá cao. Ban ngày nhiệt độ là 30 - 32 độ C trong khi ban đêm là 20 độ C. Không khí lạnh xuất hiện trùng với thời điểm triều cường có thể gây mưa, tuy nhiên lượng mưa không lớn. Do đó, dù mưa vào đúng thời điểm triều cường các chuyên gia cho ràng cũng không gây ngập úng nghiêm trọng.

Từ đầu tuần, nhiều người dân TP ngỡ ngàng vì thời tiết se lạnh nên phải mặc áo khoác, quấn khăn, bịt khẩu trang ... để giữ ấm. Dự kiến mức nhiệt thấp sẽ còn tiếp diễn đến dịp lễ Giáng Sinh năm nay.
Bão số 15 vào Biển Đông và suy yếu dần

Tại Biển Đông, vào hồi 10h ngày 20/12, vị trí tâm bão số 15 (Kai-tak) ở vào khoảng 8,0 độ Vĩ Bắc; 112,7 độ Kinh Đông, cách đảo Trường Sa Lớn (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 110km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60 - 75km/giờ), giật cấp 11.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 15km. Đến 10 giờ ngày 21/12, vị trí tâm bão ở cách Huyền Trân khoảng 230km về phía Tây Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60 - 75km/giờ), giật cấp 11.
 Vị trí và đường đi của bão số 15
Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được 15km. Đến 10 giờ ngày 22/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 5,7 độ Vĩ Bắc; 105,8 độ Kinh Đông, cách Côn Đảo khoảng 350 km về phía Nam Tây Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60 - 75km/giờ), giật cấp 11.

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được 20km và suy yếu dần.

Ông Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương nhận định: Trong thời gian tới bão số 15 chủ yếu di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, tốc độ bình quân khoảng 15km/h, dự báo bão sẽ ít có khả năng ảnh hưởng trực tiếp vào đất liền nước ta.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần