Du khách mong Hà Nội có nhiều chương trình chất lượng như Lễ hội văn hóa ẩm thực 2018

Bài, ảnh: Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tối 14/10, Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2018 đã chính thức khép lại sau gần 4 ngày hoạt động. Chương trình thu hút khoảng 80.000 lượt người dân, du khách trong nước và quốc tế tham quan, trải nghiệm, thưởng thức, mua các món ăn truyền thống của Hà Nội.

Cả người dân và du khách đều cảm thấy phấn khởi, hào hứng, và mong ước TP Hà Nội sẽ tổ chức sự kiện này định kỳ, thường niên và ngày càng có nhiều hoạt động văn hóa chất lượng, đặc sắc như thế này diễn ra trên địa bàn Thủ đô.
 Đĩa xôi Phú Thượng dẻo thơm, bắt mắt. 
Theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế và Đô thị, trong hai ngày cuối tuần (13 và 14/10), dù lượng khách tham quan Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2018 rất đông, nhưng không diễn ra tình trạng chen lấn, xô đẩy, mất an ninh trật tự.
Từ công tác trưng bày đến việc giới thiệu các món ăn đều mang đậm nét văn hóa truyền thống. Trong đó, khu vực tái hiện lại không gian văn hóa của 10 làng nghề truyền thống gắn với di sản ẩm thực tiêu biểu của Hà Nội như: Giò chả Ước Lễ, bánh chưng Tranh Khúc, cốm Mễ Trì, bánh cuốn Thanh Trì, bánh dày Quán Gánh, xôi chè Phú Thượng… đều được thiết kế cầu kỳ, công phu và trưng bày các dụng cụ sản xuất truyền thống.
Đặc biệt, trong mỗi gian hàng này, có khoảng 10-15 nghệ nhân, thợ nghề thực hiện nhiều hoạt động như thực hành tái hiện các món ăn, hướng dẫn cách chế biến và bảo quản thực phẩm... Tất cả khiến du khách có cảm giác như đang sống trong không gian của những làng nghề thủ công truyền thống, và được thưởng thức các món ngon chuẩn vị Hà thành trong những ngôi nhà cổ hơn trăm năm tuổi...
Để công tác tổ chức sự kiện an toàn, văn minh, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp chặt chẽ với Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hà Nội, Công ty TNHH một thành viên Công viên Thống Nhất cùng các đơn vị liên quan đảm bảo tốt các vấn đề về vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự.
 Từ công tác trưng bày đến việc giới thiệu các món ăn đều mang đậm nét văn hóa truyền thống.
Một điểm cộng nữa của Lễ hội là mặc dù lượng khách rất đông nhưng mọi nơi, mọi thứ đều rất gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ; các nghệ nhân, đầu bếp đeo găng tay trong suốt quá trình chế biến món ăn. Để làm được điều đó, Ban Tổ chức đã tăng cường đặt các thùng rác, nhà vệ sinh công cộng, bố trí công nhân quét dọn, thu gom rác thường xuyên, liên tục, nhất là các khu vực ăn uống.
Cùng với đó, lực lượng y tế và cảnh sát phòng cháy chữa cháy túc trực trong suốt thời gian diễn ra sự kiện để kịp thời xử lý các tình huống xảy ra.
Chia sẻ với phóng viên báo Kinh tế và Đô thị, bà Kooter Henriette Maria (du khách đến từ Hà Lan) cho biết: “Đây là lần thứ hai tôi đến Hà Nội. Lần trước, tôi đã được thưởng thức rất nhiều món ngon của Hà Nội như: Phở, bún chả, chả cá, bánh cuốn, nem rán, bánh mì... Tất cả đều rất tuyệt vời và thôi thúc tôi có mặt ở đây ngày hôm nay. Tôi thấy mình thật may mắn khi đến Hà Nội đúng dịp diễn ra Lễ hội văn hóa ẩm thực và tình cờ biết được thông tin này trên trang hanoitimes.vn. Theo kế hoạch, hôm nay tôi sẽ đi tham quan vịnh Hạ Long, nhưng tôi và chồng quyết định ở lại Hà Nội thêm 1 ngày để thưởng thức hết những món ngon của Hà Nội. Thực sự, đối với chúng tôi đó là trải nghiệm vô cùng tuyệt vời và đáng nhớ. Tôi nghĩ rằng, TP Hà Nội nên tổ chức Lễ hội này định kỳ, thường niên, hoặc có thể tổ chức theo quý, theo tháng để thu hút khách du lịch. Nếu vậy, tôi chắc chắn sẽ giới thiệu cho bạn bè, người thân của mình”.
 Dù lượng khách rất đông nhưng tại các gian hàng, lối đi đều sạch sẽ, ngắn nắp.
Trong khi đó, ông Nguyễn Tiến Ninh (du khách đến từ Thái Bình) nhận xét: “Tôi rất bất ngờ khi đến Lễ hội văn hóa ẩm thực vì không gian thiết kế các gian hàng rất đẹp, cầu kỳ, công tác tổ chức rất chu đáo. Các món ăn đều mang đặc trưng của ẩm thực Hà thành, không hề có xúc xích như một số Hội chợ, Lễ hội khác. Đây là một trong những Lễ hội chất lượng nhất của Hà Nội tôi từng được tham dự. Tôi nghĩ rằng, Thủ đô cần có thêm nhiều chương trình văn hóa chất lượng như thế này để phục vụ nhu cầu của người dân và du khách”. 
Bên cạnh việc thưởng thức, mua, tìm hiểu quy trình chế biến các món ngon của Hà Nội, đến với Lễ hội, người dân và du khách còn được thưởng thức các chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc, tham gia các trò chơi dân gian truyền thống, thưởng lãm nghệ thuật cắt tỉa hoa đu đủ vô cùng độc đáo, tinh tế của nghệ nhân tỉa hoa truyền thống Hà Nội.
Chính vì thế, Lễ hội văn hóa ẩm thực 2018 kết thúc để lại nhiều tiếc nuối cho hàng chục ngàn người đã được trải nghiệm, thưởng lãm và cả những ai chưa thể thu xếp thời gian đến với không gian văn hóa ẩm thực sống động, tinh túy, đặc sắc này.
Dưới đây là một số hình ảnh tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2018:
 Bánh chưng.
 Không gian Cốm Mễ trì.
 Thực khách thưởng thức các món ăn ở gian làng nghề xôi Phú Thượng.
 Từ sáng đến tối, các gian hàng lúc nào cũng tấp nập khách tham quan, thưởng thức, mua các món ăn.
 Lễ hội được trang trí công phu.
 Một sản phẩm cắt tỉa từ trái đu đủ.
 Du khách đến Lễ hội được chụp ảnh với nhiều tiểu cảnh.
 Một tiểu cảnh 3D phục vụ du khách chụp hình.
 Thời tiết Hà Nội những ngày này rất lý tưởng cho người dân, du khách tham gia Lễ hội.
 Khoảng 15 giờ ngày 14/10, gian hàng Giò chả Ước Lễ đã gần như hết hàng.
 Cửa hàng bánh Gia Trịnh thu hút rất đông khách hàng.
 Mặc dù các bàn ăn trong Lễ hội luôn trong tình trạng kín chỗ, nhưng không xảy ra tình trạng rác thải, mất vệ sinh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần