Khách du lịch ngỡ ngàng trước vẻ đẹp cổ kính của Hà Nội

Bài và ảnh: Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – "Tôi đã đưa rất nhiều đoàn khách quốc tế đến nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam. Họ đi TP Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt đều là những nơi du lịch nổi tiếng của Việt Nam, nhưng chỉ đến khi đặt chân đến Hà Nội họ mới thấy sự khác biệt" - Đó là chia sẻ của anh Nguyễn Hải Thọ (hướng dẫn viên du lịch quốc tế).

 Ông Davis đến từ Úc.
Ông Davis đến từ Úc say sưa chụp ảnh về Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Ông chia sẻ, “Tôi đã đi Sài Gòn và một số tỉnh, thành phố khác của Việt Nam nhưng khi đến Hà Nội tôi thấy nhiều điểm khác lạ so với các nơi khác. Tôi được vào thăm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Văn Miếu, Hồ Gươm và được nghe về văn hóa nơi đây quả thực rất độc đáo”.
Anh Nguyễn Hải Thọ là hướng dẫn viên du lịch quốc tế, được Tổng cục Du lịch cấp thẻ. Anh cho biết: Tôi được đưa khách đi rất nhiều nước khu vực Đông Nam Á cũng như nhiều thành phố khác của Việt Nam. Các khách du lịch khi đặt chân đến Hà Nội đều ngỡ ngàng trước những vẻ đẹp cổ kính của nơi đây với các công trình kiến trúc mang cả bề dày lịch sử và văn hóa như: Chùa Một Cột, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hồ Gươm, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, Nhà Hát lớn, … không chỉ là địa danh du lịch nổi tiếng trong thành phố mà còn có bề dày lịch sử hơn nghìn năm tuổi, có nhiều nét văn hóa độc đáo để khai thác. Họ thích khu vực phố cổ của Hà Nội. Ở đây có rất nhiều con phố nhỏ, ngõ nhỏ cổ kính, đan xen nằm kề bên dòng sông Hồng thơ mộng. Thủ đô Hà Nội có những khu phố xây dựng ngôi nhà theo kiến trúc Pháp làm nên vẻ sang trọng, quý phái như Tràng Tiền, hay khu hành chính của Việt Nam, Hà Nội…Những căn nhà cổ, ẩn nấp sau những hàng cây to, đẹp xanh rợp bóng. Đây cũng là những nét khác biệt của Hà Nội với những thành phố mới hiện đại trên thế giới.
 Anh Nguyễn Hải Thọ là hướng dẫn viên du lịch quốc tế cùng du khách chụp ảnh tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
 Nhiều du khách tham quan tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, là một trong những nới có bề dày văn hóa, lịch sử của Hà Nội.
Trò chuyện với một số du khách đến từ Pháp, Canada, Mỹ, Hà Quốc,… họ đều nói: Hà Nội rất khác biệt so với những nơi họ đã đến, bởi sự cổ kính của các công trình kiến trúc mang dấu ẩn và bề dày của lịch sử, văn hóa. Ở đây họ khai thác được rất nhiều nét văn hóa của người Việt Nam qua những công trình kiến trúc hàng nghìn năm tuổi. Sau khi đi qua những phố sá ồn ào, náo nhiệt thì những công trình kiến trúc cổ lại cho họ một không gian tĩnh lặng, trầm mặc. Ở đây ai cũng thấy tinh thần sảng khoái, yên bình, thư giãn.
 Đi trên bờ Hồ Gươm ngắm cảnh với nhiều ngôi nhà mang kiến trúc cổ của Pháp.
Cũng theo anh Nguyễn Hải Thọ, khách du lịch đến Hà Nội ưu thích là được thưởng thức các món ăn đường phố như: Phở, bún chả, nem cuốn, ốc… Đặc biệt họ rất thích đi dạo nơi phố cổ, ngồi uống bia hơi tại đây. Phố cổ không chỉ tạo ra không gian khác biệt với bên ngoài mà ở đây hội tụ rất nhiều hàng nấu ăn ngon và bia hơi rất rẻ chỉ vài nghìn đồng/cốc. Nếu đi du lịch các nước trong khu vực Đông Nam châu Á khác không có bia hơi mà bia chai thì rất đắt đỏ.
 Uống bia, ngắm phố cổ là thú vui thích khám phá của du khách nước ngoài đến Hà Nội.
Những du khách đến từ Malaysia chia sẻ: Hà Nội đường phố quá đông đúc, nên thay đổi tăng tàu điện ngầm, xe buýt để giảm xe máy. Tuy nhiên, Hà Nội rất đẹp và đặc biệt con người ở đây thân thiện, dễ mến có nhiều món ăn ngon mà ở các nước khác trong khu vực không có như: Bánh tôm, phở, bánh cuốn, bún chả…

Theo một số du khác đến từ châu Âu, Hà Nội là một trong những trung tâm du lịch của Việt Nam, nhưng khác với những thành phố hiện đại, nơi đây tập trung rất nhiều gánh hàng rong, trong đó có cả đồ ăn, xe bán hoa, bán quả ở mọi nẻo đường, ngõ nhỏ.

Những chiếc nón lá của người bán hàng rong cũng là hình ảnh đẹp, lạ đối với du khách. Một số người đã nắm được sở thích này nên bày bán những chiếc nón lá thu hút khách.
 Những gánh hàng rong, quà vặt thu hút du khách quốc tế.
Đồ uống ở Hà Nội cũng rất lạ và hấp dẫn khách. Nhiều hướng dẫn viên du lịch chia sẻ: Nếu như đi đến các nước khác thì hầu hết nước uống là nước đóng chai, hoặc lon nhưng ở Hà Nội có rất nhiều hàng bán nước ép củ quả tươi, nước mía tươi rất rẻ từ một chục đến vài chục nghìn đồng/cốc. Các quán nằm trên phố lớn, ngõ nhỏ đều có đủ các loại trà, nước ép trái cây, cà phê và giá ngang nhau, tạo ra văn hóa cà phê của người Việt. Phong cách thưởng thức cà phê của người Việt đó là sự chờ đợi từng giọt cà phê nhỏ xuống tí tách từ chiếc phin. Uống cà phê bên đường, ngắm dòng người qua lại du khách tìm cho mình những giây phút trầm ngâm trong nhịp sống hiện đại của một thành phố được mệnh danh là "Thành phố vì hòa bình".

Sau đây là những hình ảnh của du khách quốc tế tại Hà Nội:
 Du khách quốc tế tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
 Chia sẻ của hướng dẫn viên Việt Nam với du khách nước ngoài tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
 Du khách thích thú chụp ảnh.
 Rất đô du khách tham qua Hồ Gươm.
 Du khách mua những chiếc nón lá của Việt Nam.
 Tham quan phố cổ của du khách.
 Du khách mua quà lưu niệm tại phố cổ.
 Du khách quốc tế thích ăn phở và uống bia tại phố cổ Hà Nội.