Dự kiến cách ly tập trung người Việt Nam từ vùng có dịch về Hà Nội

Thủy Tiên - Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thành phố dự kiến cách ly tập trung những trường hợp học sinh, sinh viên, công dân Việt Nam từ vùng có dịch về Hà Nội.

Ngày 18/3, UBND thành phố ban hành Thông báo số 270/TB-UBND truyền đạt kết luận của Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) tại phiên họp số 21.
 Phiên họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của TP Hà Nội 
Theo đó, tại cuộc họp, sau khi nghe Sở Y tế báo cáo công tác phòng, chống dịch bệnh (Covid-19) và ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban Chỉ đạo kết luận: yêu cầu các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ, các văn bản BCĐ Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, Thường trực Thành ủy, các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế, chỉ đạo của UBND Thành phố tại các văn bản đã ban hành trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Tích cực hơn nữa việc thông tin tuyên truyền để người dân trên địa bàn hiểu rõ tại thời điểm hiện nay, dịch bệnh có nguy cơ bùng phát, người dân phải nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm bản thân, gia đình, cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 16/3/2020 thực hiện việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng tập trung đông người (siêu thị, sân bay, nhà ga, bến xe, trên các phương tiện giao thông công cộng...).
Cần cụ thể hóa nội dung tuyên truyền, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị; thông tin phải được cập nhật nhanh nhất và thống nhất từ Thành phố đến quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn.
Tập trung mọi nguồn lực để phát hiện kịp thời các dấu hiệu của dịch bệnh tại cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài khi hành khách nhập cảnh vào Việt Nam; Tổ dân phố, cộng đồng khu dân cư và các hộ gia đình, đặc biệt là các cơ sở lưu trú, khách sạn phải có ý thức tự giác thông tin tới chính quyền địa phương, cơ sở y tế trên địa bàn, đến lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp theo quy định, phải giám sát chặt chẽ để ngăn chặn lây nhiễm dịch bệnh sang người xung quanh và cộng đồng.
Giám sát chặt chẽ, quản lý số người đã xác minh lịch trình di chuyển của người nhiễm bệnh và những người tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh (Fl), người tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2); nếu trường hợp (Fl) xét nghiệm âm tính thì những trường hợp (F2) tự theo dõi và giám sát sức khỏe, UBND các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn khuyến cáo, tuyên truyền người dân tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc với cộng đồng, khi có dấu hiệu (ho, sốt, mệt mỏi...) phải thông tin ngay chính quyền địa phương, cơ sở y tế trên địa bàn hoặc thông tin đến đường dây nóng của ngành y tế để được hướng dẫn khám, điều trị; tất cả các công dân hiện đang được theo dõi, giám sát tại nơi cách ly tập trung, cơ sở y tế, cách ly tại nhà phải chấp hành một cách nghiêm túc. Đối với trường hợp đã có Quyết định cách ly mà không chấp hành, có thế xem xét xử lý theo quy đinh của pháp luật.
Thực hiện nghiêm túc việc khử khuẩn, vệ sinh làm sạch nơi công cộng, khu chung cư, trụ sở các cơ quan, xe buýt đảm bảo đúng quy trình, thường xuyên liên tục. Những trường hợp tiếp xúc người bệnh (F1) âm tính, (F2) không đi qua vùng dịch vào Việt Nam; UBND các quận, huyện, thị xã có thể xem xét tình hình sức khỏe của từng trường hợp (F2) tự theo dõi và giám sát sức khỏe. Nếu trường hợp (F1) dương tính, các trường hợp (F2) liên quan phải xử lý cách ly ngay. Những trường hợp xác định dương tính có tiếp xúc với cộng đồng người tiếp xúc hoặc tiếp xúc với người tiếp xúc trong cộng đồng, UBND quận, huyện, thị xã phải công khai minh bạch đến mọi người dân, gia đình, tố dân phố và cơ quan y tế trên địa bàn; vận động người dân tự giác kiểm tra thân nhiệt hoặc cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt 2 lần/ngày.
Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Y tế chủ trì phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn phòng học và các vật dụng, phải chuẩn bị cơ sở vật chất, đảm bảo đầy đủ các điều kiện vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân trước khi các em học sinh, sinh viên quay trở lại đi học với các nội dung sau: tối thiểu 01 phòng học phải có Nhiệt kế điện tử để kiểm tra thân nhiệt trước khi vào lớp và khi ra về, Bảng theo dõi nhiệt độ hàng ngày để kiểm tra 02 lần/ngày, xà phòng, nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn tay nhanh để các em học sinh sát khuẩn trước/sau khi ra vào lớp học. Phối hợp, hướng dẫn đơn vị liên quan xây dựng phương án cụ thể về nhân lực để đáp ứng công tác lấy mẫu xét nghiệm; đảm bảo đủ công tác hậu cần, cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo hộ phải đồng bộ, dự trù cụ thể số lượng sử dụng trong thời gian cụ thể khi tình huống xấu nhất; xây dựng phương án điều trị những trường hợp người cao tuổi, người có các bệnh nền kèm theo như (tiểu đường, tăng huyết áp, Tim mạch,...).
Phối hợp các Trường Đại học Y, Học viện Quân Y và các Trường Cao đẳng, Trung học Y tế trên địa bàn để tập huấn và chuẩn bị phương án để trưng dụng các sinh viên năm cuối tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khi Thành phố có yêu cầu; tập huấn chuyên môn nghiệp vụ tất cả các nhân viên y tế, tất cả các đơn vị Công an, Quân đội về cách phòng hộ khi tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh.
Giao Công an thành phố Hà Nội và Cục Quản lý Thị trường Hà Nội tăng cường, kiểm tra, kiểm soát việc đầu cơ tích trữ hàng hóa, trang thiết bị y tế, lương thực, thực phẩm, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống buôn bán động vật hoang dã và các loại chó, mèo có thể là nguồn lây nhiễm dịch bệnh trên địa bàn Thành phố. Chủ trì phối hợp các sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện nội dung tại Công văn số 1268/CV-BCĐ ngày 14/3/2020 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19…
Thành phố dự kiến cách ly tập trung những trường hợp học sinh, sinh viên, công dân Việt Nam từ vùng có dịch về Hà Nội cách ly tại các địa điểm: (1) Khu Nhà ở sinh viên ở Tứ Hiệp, quận Hoàng Mai; (2) Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội; Khu tái định cư ở Thượng Thanh tổ chức cách ly để phòng ngừa dịch bệnh; (4) Thành phố sẽ sửa chữa lại Bệnh viện Đa khoa huyện Mê Linh (cũ) làm cơ sở điều trị người bệnh dương tính khi các cơ sở điều trị Thành phố quá tải. UBND quận, huyện, thị xã tuyên truyền người dân hiểu được đây là những trường hợp cách ly tập trung để theo dõi (không phải chữa bệnh) tại các cơ sở trên địa bàn để phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.
Về công tác hậu cần, có thể phối hợp Công ty cung cấp suất ăn Hàng không để cung cấp dịch vụ suất ăn cho trường hợp cách ly tại các cơ sở, địa điểm tập trung, đảm bảo dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm.
Thành phố quyết định xét nghiệm các trường hợp F1, F2 hoặc các trường hợp đi từ nước ngoài về phải cách ly tập trung đều được xét nghiệm miễn phí 02 lần (lần 1 khi nhập cảnh tại sân bay quốc tế Nội Bài; lần 2 đối với những trường hợp cần thiết khi (F1) dương tính, xét nghiệm (F2) lại sau khi đã cách ly đủ 14 ngày, nếu (F1) âm tính sẽ được trở về nơi cư trú tiếp tục chủ động tự theo dõi sức khỏe đủ 14 ngày tiếp theo.
Đối với trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính, để hạn chế tối đa người tiếp xúc, trong khi đợi kết quả xác nhận của Trung ương có thế sử dụng ngay kết quả của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố để kịp thời đưa đến ngay cơ sở khám chữa bệnh, tránh nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.