Dự kiến hơn 1.000 xe ngoại giao có thể bị truy thu thuế

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Theo Bộ Tài chính, cái khó khăn nhất hiện nay chính là việc xử lý đối với những trường hợp cá nhân ngoại giao đã hết nhiệm kỳ công tác nhưng chưa làm thủ tục tái xuất, tiêu hủy hoặc chuyển nhượng.

KTĐT - Theo Bộ Tài chính, cái khó khăn nhất hiện nay chính là việc xử lý đối với những trường hợp cá nhân ngoại giao đã hết nhiệm kỳ công tác nhưng chưa làm thủ tục tái xuất, tiêu hủy hoặc chuyển nhượng.

Bộ Tài chính đang hoàn tất đề án xử lý đối với các loại ôtô miễn thuế của cơ quan ngoại giao sử dụng không đúng mục đích. Dự kiến có khoảng 1.100 xe nằm trong danh sách sẽ bị đóng thuế, dù đã chuyển nhượng.

Nguồn tin của Bộ Tài chính cho biết, cơ quan này đang xây dựng cơ chế quản lý đối với các loại xe ngoại giao của tổ chức, cá nhân nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Trong đó, cơ quan này đề xuất xây dựng cơ chế quản lý đối với riêng loại xe này và giao cho Cục Lễ tân, Bộ Ngoại giao quản lý.

Cơ quan này sẽ làm nhiệm vụ xác định lượng xe nhập vào Việt Nam, số ôtô hết nhiệm kỳ sử dụng và chuyển nhượng hoặc do tổ chức, cá nhân nước ngoài tái xuất trở lại nước họ... Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đề xuất các giải pháp xử lý đối với các loại ôtô biển ngoại giao được sang tên, chuyển nhượng tại Việt Nam không đúng quy định và có dấu hiệu “lách thuế”.

Theo Bộ Tài chính, cái khó khăn nhất hiện nay chính là việc xử lý đối với những trường hợp cá nhân ngoại giao đã hết nhiệm kỳ công tác nhưng chưa làm thủ tục tái xuất, tiêu hủy hoặc chuyển nhượng.

Hồi cuối năm 2009, các đơn vị thuộc Bộ Tài chính đã tiến hành đợt rà soát quy mô lớn trên phạm vi toàn quốc đối với ôtô đeo biển ngoại giao từ năm 1998. Kết quả cho thấy cả nước có 4.300 ôtô của các cơ quan ngoại giao nhập khẩu vào Việt Nam. 2.300 xe trong số đó chưa làm thủ tục chuyển nhượng, tái xuất hoặc tiêu hủy theo quy định. Và trong 2.300 xe này có khoảng 1.100 xe của cơ quan ngoại giao đã hết thời hạn công tác tại Việt Nam.

Từ kết quả này, Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế đối với các loại xe của cơ quan ngoại giao đã hết thời hạn công tác và “ngầm” chuyển nhượng cho cá nhân tại Việt Nam. Lúc đầu, cơ quan này đề nghị áp thuế nhập khẩu đối với các loại thuế này là 90% bên cạnh thuế VAT và tiêu thụ đặc biệt. Tuy nhiên sau khi cân nhắc và khảo sát thực tế, Bộ Tài chính đang tính đến phương án thuế hợp lý hơn, có thể chỉ 20-30% căn cứ vào độ khấu hao của xe... Trong khi đó, thuế suất nhập khẩu với ôtô mới hiện là 83%.