Dự kiến Sở GD&ĐT được giao toàn bộ việc tuyển dụng, quản lý giáo viên
Kinhtedothi – Theo dự thảo Thông tư mới, Sở GD&ĐT được giao tham mưu cho UBND cấp tỉnh thực hiện 7 nhiệm vụ trước đây thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; đồng thời được giao thực hiện toàn bộ việc tuyển dụng, quản lý giáo viên.
Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo Thông tư hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở GD&ĐT thuộc UBND tỉnh, TP trực thuộc TƯ và lĩnh vực giáo dục - đào tạo của phòng chuyên môn thuộc UBND xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, TP trực thuộc TƯ.

Sở GD&ĐT được giao nhiệm vụ thực hiện toàn bộ việc tuyển dụng, quản lý, sử dụng
Theo dự thảo Thông tư, Sở GD&ĐT sẽ được mở rộng thẩm quyền và phạm vi quản lý.
Cụ thể, Sở GD&ĐT được giao tham mưu cho UBND cấp tỉnh thực hiện 7 nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, nay phân cấp cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh theo Nghị định 143/2025/NĐ-CP.
Thứ nhất, công nhận tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục mức độ 1 và mức độ 2, xóa mù chữ mức độ 1 đối với tỉnh.
Thứ hai, cho phép thành lập cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông do cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài, tổ chức quốc tế liên chính phủ.
Thứ ba, chuyển đổi loại hình cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông do cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài, tổ chức quốc tế liên chính phủ đề nghị thành lập sang cơ sở hoạt động không vì lợi nhuận.
Thứ tư, phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài.
Thứ năm, cấp, gia hạn, sửa đổi, bổ sung quyết định cho phép thành lập văn phòng đại diện của tổ chức, cơ sở giáo dục nước ngoài tại Việt Nam.
Thứ sáu, cấp, sửa đổi, bổ sung, gia hạn, cấp lại, chấm dứt hoạt động, thu hồi giấy phép thành lập văn phòng đại diện của tổ chức, cơ sở giáo dục nghề nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.
Thứ bảy, đánh giá việc đảm bảo các điều kiện tổ chức dạy học tiếng dân tộc thiểu số.
Đáng chú ý, Sở GD&ĐT được giao nhiệm vụ thực hiện toàn bộ việc tuyển dụng, quản lý, sử dụng, tiếp nhận, điều động, biệt phái, thuyên chuyển, bổ nhiệm, thăng hạng chức danh nghề nghiệp, thay đổi chức danh nghề nghiệp, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá đối với đội ngũ nhà giáo, nhân sự quản lý, viên chức và người lao động trong tất cả các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 142/2025/NĐ-CP. Trước đây, đối với cấp mầm non, tiểu học, THCS, các nhiệm vụ này do UBND cấp huyện và Phòng GD&ĐT thực hiện.
Ngoài ra, Dự thảo Thông tư cũng quy định cụ thể vai trò tham mưu của bộ phận chuyên môn về giáo dục – đào tạo thuộc Phòng Văn hóa – Xã hội cấp xã trong thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước về giáo dục đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn.
Dự thảo đã bổ sung hai nhiệm vụ mới mà trước đây, theo quy định tại Nghị định số 142/2025/NĐ-CP của Chính phủ, không được giao cho Chủ tịch UBND cấp xã. Thứ nhất: tham mưu, trình Chủ tịch UBND cấp xã quyết định công nhận, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian công tác đến tuổi nghỉ hưu, miễn nhiệm, thôi giữ chức vụ, biệt phái, thay đổi vị trí việc làm, khen thưởng và kỉ luật đối với người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu các cơ sở giáo dục công lập thuộc phạm vi quản lí.
Thứ hai, tham mưu, trình Chủ tịch UBND cấp xã quyết định thành lập hội đồng trường; công nhận, bổ nhiệm, miễn nhiệm Chủ tịch hội đồng trường; bổ sung, thay thế thành viên hội đồng trường tại các cơ sở giáo dục công lập. Đồng thời, tham mưu quyết định công nhận hoặc không công nhận hội đồng trường, Chủ tịch, Phó Chủ tịch hội đồng trường, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng tại các cơ sở giáo dục tư thục theo đúng tiêu chuẩn chức danh và thủ tục pháp luật quy định.
Việc xác định rõ phạm vi tham mưu và giới hạn thẩm quyền của cấp xã là bước đi cần thiết nhằm hoàn thiện cơ chế phân cấp trong quản lý giáo dục, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi chính sách tại cơ sở.
Trích dẫn
Dự thảo được xây dựng nhằm cụ thể hóa các quy định tại Nghị định số 142/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ GD&ĐT và Nghị định số 143/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ GD&ĐT.
Dự thảo trên được đăng tải công khai để lấy ý kiến góp ý. Bạn đọc xem và góp ý TẠI ĐÂY

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh
Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Công đoàn Giáo dục Hà Nội hoàn thành sứ mệnh chăm lo đời sống giáo viên
Kinhtedothi - Suốt thời gian qua, Công đoàn Giáo dục Hà Nội đã thực hiện tốt vai trò, sứ mệnh trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ công nhân viên tại các nhà trường.

Hà Nội: 16.000 giáo viên tham gia công tác coi thi tốt nghiệp THPT 2025
Kinhtedothi - Để tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, TP Hà Nội bố trí 233 điểm thi, huy động hơn 16.000 cán bộ, giáo viên tham gia công tác coi thi.