Dự kiến thời gian hoàn thành Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo kết quả nghiên cứu tiền khả thi, Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua 20 tỉnh, thành với chiều dài toàn tuyến khoảng 1.545km.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại hội nghị. Ảnh: K.A
Sáng 12/11, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức hội nghị nghe Báo cáo cuối kỳ về Nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam.
Theo kết quả nghiên cứu tiền khả thi của liên danh tư vấn, Dự án ĐSTĐC trên trục Bắc - Nam có điểm đầu là ga Hà Nội, điểm cuối là ga Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh). Dự án đi qua 20 tỉnh, thành với chiều dài toàn tuyến khoảng 1.545km, đường đôi - khổ 1.435mm, có 24 ga và 3 ga quy hoạch tiềm năng, 5 depot, 42 cơ sở bảo trì hạ tầng.
Về kịch bản phát triển đường sắt trên trục Bắc - Nam sẽ nâng cấp tối ưu hóa năng lực đường đơn của tuyến đường sắt hiện tại để khai thác vận tải hàng hóa và hành khách địa phương; xây dựng tuyến mới để khai thác tàu khách với định hướng giai đoạn đầu khai thác với tốc độ 200km/h, về lâu dài khai thác tốc độ 320km/h (tốc độ thiết kế 350km/h).
Giai đoạn đầu triển khai đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác năm 2032 đối với 2 đoạn là Hà Nội - Vinh (dài 282,65km) và Nha Trang - TP Hồ Chí Minh (dài 362,15km); đoạn còn lại Vinh - Nha Trang sẽ được tiếp tục xây dựng từ năm 2035 và phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác toàn tuyến vào năm 2050.
Liên danh tư vấn cũng đề xuất mô hình quản lý khai thác dưới dạng thành lập một công ty đầu tư và quản lý hạ tầng đường sắt tốc độ cao và một công ty vận tải đường sắt tốc độ cao. Các công ty này sẽ đầu tư phương tiện, tổ chức vận hành khai thác và bảo dưỡng hạ tầng, phương tiện và trả phí thuê cơ sở hạ tầng cho công ty đầu tư và quản lý hạ tầng.
Về tiến độ nghiên cứu và thực hiện dự án, dự kiến hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tháng 11/2018; báo cáo các cấp có thẩm quyền từ tháng 12/2018 - 7/2019; hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để trình Chính phủ tháng 8/2019; Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến vào tháng 8/2019; Quốc hội thông qua tại kỳ họp tháng 10/2019.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá, Dự án ĐSTĐC đã được đề xuất và đưa vào chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước từ rất sớm. Đến nay, Bộ GTVT đã tổ chức 4 hội nghị, hội thảo 4 chuyên đề và đã tổ chức báo cáo đầu kỳ, giữa kỳ... để xin ý kiến các cơ quan, đơn vị liên quan, các chuyên gia, nhà nghiên cứu. Đây là dự án hết sức quan trọng và rất lớn. Để hoàn thiện nghiên cứu dự án này vẫn còn nhiều vấn đề cần thực hiện để đạt được mục tiêu vào cuối năm nay sẽ báo cáo lên các cấp có thẩm quyền.
Tại cuộc họp, các đại biểu đánh giá báo cáo lần này của liên danh tư vấn, đồng thời nêu nhiều kiến nghị về công tác về dự báo nhu cầu vận tải; vấn đề về hiệu quả đầu tư; kinh nghiệm của các nước trên thế giới; công nghiệp phát triển đường sắt và phụ trợ; hình thức đầu tư…
Cảm ơn ý kiến đóng góp, phản biện của các chuyên gia, các nhà khoa học; các cơ quan trong và ngoài nước; các địa phương, các Bộ, ban, ngành… Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu và giải trình các ý kiến đóng góp của các đại biểu dự họp để tiếp tục hoàn thiện báo cáo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần