Du lịch an toàn sau giãn cách xã hội

Lan Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, nhiều người quan niệm đi du lịch để xả cửa sau những ngày chỉ biết ngắm tia nắng qua ô cửa nhà vì sống trong giai đoạn cách ly xã hội. Thế mới có chuyện bãi biển Cửa Lò (Nghệ An) không còn một khoảng trống, đường từ TP Hồ Chí Minh lên Đà Lạt ùn tắc tại đèo Bảo Lộc vài giờ đồng hồ… Trong khi dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn những nguy cơ lây nhiễm thì vấn đề du lịch an toàn đang được đặt lên hàng đầu.

 Ảnh: TTXVN
Trên thực tế, trong dịp nghỉ lễ vừa qua, không ít đơn vị du lịch tổ chức các chương trình du lịch an toàn. Ví như, Hanoitourist đã xây dựng chương trình du lịch cùng các dịch vụ cung cấp khẩu trang, nước sát khuẩn sử dụng hàng ngày miễn phí. Khách hàng cũng như hướng dẫn viên sẽ được kiểm tra thân nhiệt hàng ngày trong quá trình đi tour. Bên cạnh đó, các công ty du lịch cũng gợi ý những điểm đến an toàn, đang không phải vùng có dịch, cùng kế hoạch được bố trí giãn cách theo tiêu chuẩn như ở Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Tây Nguyên, Bình Định, Phú Yên.
Nhìn lại những điểm ách tắc du lịch trong dịp nghỉ lễ vừa qua có thể thấy sự việc phụ thuộc rất nhiều vào ý thức người dân và cách tổ chức của chính quyền địa phương. Ví như bãi biển Cửa Lò, thay vì có biện pháp ngăn chặn người dân tụ tập đông trên bãi biển, chính quyền nơi đây đã thả cửa biển. Hàng nghìn du khách đổ về biển Cửa Lò nghỉ mát trong dịp lễ. Bãi biển trải dài hơn 3km đông kín người. Nhiều người dân chủ quan, chưa chấp hành giữ khoảng cách để phòng dịch Covid-19.
Trong khi đó, tại Nha Trang – sau bài học người dân ùn ùn xuống tắm biển mùa dịch vào đầu tháng 4/2020, dịp nghỉ lễ này, chính quyền TP Nha Trang tiếp tục tạm dừng hoạt động tắm biển, vui chơi giải trí, kinh doanh ăn uống tại các bãi biển công cộng. Chính vì vậy đã giảm tránh được tình trạng tụ tập đông người. Hoặc ở Hà Nội, một vài điểm sinh hoạt văn hóa tái mở cửa như: Phố Sách, Ngôi nhà di sản 87 Mã Mây, Khu di tích Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh… Tuy nhiên, các đơn vị không tổ chức hoạt động văn hóa nghệ thuật nên cũng hạn chế được cảnh tượng túm năm, tụm ba tại một khu vực.
Mỗi người lựa chọn cách thức đi du lịch. Nhưng dù bằng cách nào thì việc nghiên cứu và chấp hành các quy định phòng dịch, để bảo vệ sức khỏe cho gia đình và cộng đồng là mục tiêu quan trọng trong mùa dịch.