Du Lịch Hà Nội: Hướng đến mục tiêu là ngành kinh tế mũi nhọn

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Năm 2010, Hà Nội được chọn làm địa điểm tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2010, đây cũng là năm tổ chức Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội, điều này đã tạo điều kiện cho du lịch Hà Nội thu hút du khách trong nước và quốc tế.

KTĐT - Năm 2010, Hà Nội được chọn làm địa điểm tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2010, đây cũng là năm tổ chức Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội, điều này đã tạo điều kiện cho du lịch Hà Nội thu hút du khách trong nước và quốc tế. Bước sang năm mới 2011, ngành du lịch sẽ phát huy những kết quá đó ra sao? Phóng viên báo Kinh tế&Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Trương Minh Tiến-Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao&Du lịch Hà Nội về vấn đề này.

 

Năm 2010, Hà Nội diễn ra nhiều sự kiện lớn, vậy ngành du lịch đã tận dụng những cơ hội này như thế nào trong việc quảng bá, tuyên truyền xây dựng sản phẩm du lịch mới và đã đạt được kết quả ra sao,thưa ông ?

 

Có thể nói trong năm 2010 ngành du lịch Hà Nội đã có nhiều thành công trong việc quảng bá xúc tiến du lịch thu hút khách du lịch đến với Hà Nội trong Năm Du lịch quốc gia và Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội. Trong năm 2010, bên cạnh việc tăng cường hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, ngành du lịch đã tiến hành nâng cấp chất lượng sản phẩm du lịch ở các điểm tham quan di tích văn hóa lịch sử, làng nghề, làng cổ, phố cổ. Trong đó chú trọng khai thác phục vụ khách du lịch những sản phẩm du lịch ẩm thực, văn hoá dân gian (rối nước, ca trù, hát chèo…). Làng nghề gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, mây tre đan Phú Vinh đã được tăng cường điều kiện cơ sở vật chất phục vụ khách du lịch… Không chỉ có vậy, ngành du lịch Thủ đô còn tăng cường thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước trong việc xây dựng các sản phẩm du lịch, hệ thống khách sạn cao cấp, do vậy hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật của du lịch Thủ đô đã được nâng lên đáng kể. Đến nay, du lịch Hà Nội đã đủ điều kiện để phát triển đa dạng các loại hình du lịch, nhất là du lịch MICE (Hội nghị, hội thảo) ở tầm khu vực và thế giới…

 

Nhờ đó trong năm 2010, số lượng khách quốc tế đến Hà Nội đạt trên1,2 triệulượt khách, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2009. Lượng khách nội địa đến Hà Nội đạt 9,5 triệu lượt khách, tăng 10% so với năm 2009. Đặc biệt, chỉ trong 10 ngày Đại lễ Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội, ngành du lịch Thủ đô đã thu hút trên 30.000 lượt khách quốc tế và 1,2 triệu lượt khách nội địa đến Hà Nội.

 

Để phát huy những thành quả đã đạt được trong năm 2010, bước sang 2011, ngành du lịch Hà Nội sẽ có những định hướng như thế nào trong việc thu hút khách du lịch đến với Thủ đô ?

 

Mặc dù đã đạt được những thành công nhất định, nhưng trong thời gian qua, ngành du lịch cũng vẫn còn những tồn tại cần khắc phục, nhất là việc chưa xây dựng các sản phẩm du lịch văn hóa, làng nghề, làng cổvốn là tiềm năng thế mạnh của du lịch Thủ đô. Hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch tuy nhiều nhưng chưa chuyên nghiệp. Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch triển khai chậm; Sự liên kết phối hợp giữa du lịch Thủ đô với các địa phương và quốc tế còn hạn chế.

 

Trong năm 2011, ngành du lịch Hà Nội được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô, ngành du lịch đặt mục tiêu đón lượng khách du lịch trong nước và quốc tế tăng từ 15-20% so với năm trước. Để hoàn thành được mục tiêu này ngành du lịch Thủ đô sẽ tăng cường hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch tới các thị trường trong và ngoài nước đặc biệt chú trọng đến những thị trường có mức chi tiêu cao như Hà Lan, Ý, Bỉ, Tây Ban Nha; Tổ chức đón các đoàn khảo sát du lịch của các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Bắc Âu, Mexico…Nâng cao chất lượng các tuyến du lịch vốn có nhất là du lịch phố cổ Hà Nội;Xây dựngđề án khai thác tài nguyên du lịch văn hóa lịch sử nhất là 3 di sản văn hóa đã được công nhận là di sản văn hóa thế giới; Phấn đấu hoàn thành quy hoạch phát triển ngành du lịch Hà Nội đến năm 2020 tầm nhìn 2030; Xây dựng đề án phát triển làng nghề, trong đó lựa chọn từ 5-7 làng nghề truyền thống xây dựng thành tour du lịch chuyên biệt. Bên cạnh việc xây dựng các tour tuyến du lịch mới ngành du lịch kêu gọi đầu tư trong nước và quốc tế đầu tư nâng cấp các cơ sở lưu trú, vui chơi giải trí, khu nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn quốc tế.

 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần