Du lịch Hà Nội: Thành công nhờ sức mạnh tổng hợp

Hồng Hạnh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2017, Sở Du lịch Hà Nội đã đẩy mạnh liên kết với các DN, địa phương, điểm đến, các hãng hàng không... tạo nên sức mạnh tổng hợp để phát triển sản phẩm chất lượng cao cũng như quảng bá, xúc tiến hiệu quả. Nhờ đó, ngành kinh tế xanh đã đón 5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 23% so với năm 2016.

Những bước đột phá

Năm 2017, ngành du lịch Thủ đô đã phục vụ 23,83 triệu lượt khách, trong đó có 5 triệu lượt khách quốc tế (khách quốc tế có lưu trú đạt hơn 3,5 triệu lượt, tăng 22%); tổng thu đạt 71.000 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2016. Đạt được thành công đó là nhờ những năm gần đây TP Hà Nội luôn quan tâm đầu tư cũng như tạo điều kiện để phát triển ngành công nghiệp không khói. Đặc biệt, từ khi Sở Du lịch Hà Nội được thành lập (tháng 9/2015), ngành kinh tế xanh đã có những bước đột phá trong quảng bá, xúc tiến, xây dựng sản phẩm mới, đầu tư hạ tầng du lịch... nhằm sớm đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có thương hiệu và sức cạnh tranh.
 Du khách quốc tế tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: Hồng Hạnh
Bên cạnh những tour, tuyến, điểm đến du lịch đã có, TP đang triển khai hàng loạt sản phẩm mới hứa hẹn nhiều hấp dẫn như: Công viên văn hóa, du lịch, vui chơi Kim Quy đạt tiêu chuẩn quốc tế; Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia; quy hoạch trục Nội Bài - Nhật Tân với Khu công viên, vui chơi giải trí, hồ điều hòa; Khu công viên thể thao thuộc dự án Khu Du lịch, vui chơi giải trí, đô thị sinh thái Tuần Châu; dự án bảo tồn, phát huy giá trị làng nghề gốm sứ Bát Tràng, làng nghề dệt lụa Vạn Phúc thành điểm du lịch đạt tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế; đầu tư xây dựng 20 khách sạn cao cấp 4 - 5 sao...

Năm 2017, Hà Nội liên tiếp được các tạp chí, trang thông tin du lịch uy tín toàn cầu bình chọn là một trong những điểm đến hấp dẫn trong khu vực và thế giới.

Cùng với đó, TP đang triển khai chương trình trồng 1 triệu cây xanh, chỉnh trang đô thị, tạo cảnh quan sạch đẹp, đồng bộ một số tuyến phố văn minh xanh, sạch, đẹp; duy trì tổ chức không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, lùi “giờ giới nghiêm” các ngày cuối tuần trên địa bàn quận Hoàn Kiếm; hoạt động phố Sách Hà Nội, Tháng khuyến mại du lịch... để thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Hà Nội cũng tạo đột phá trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch khi chi 2 triệu USD để giới thiệu hình ảnh trên Mạng tin tức truyền hình cáp CNN. Nội dung, chất lượng các chương trình, các phim quảng cáo về Hà Nội do CNN sản xuất, phát sóng, thu hút sự quan tâm, đánh giá tích cực từ khán giả, du khách, các cơ quan truyền thông trong nước và quốc tế.

Liên kết những “mắt xích”

Đặc biệt, năm 2017, Sở Du lịch đã liên kết với những “mắt xích” quan trọng của ngành gồm điểm đến, DN du lịch, hàng không và báo giới để tạo sức mạnh tổng hợp. Nhờ đó, hàng loạt sản phẩm đặc trưng, độc đáo, riêng có của du lịch Hà Nội đã ra đời như: “Tuyến Hop on Hop off”, “Tuyến du lịch vàng” của Hanoitourist; tour du lịch đi bộ miễn phí khám phá phố cổ Hà Nội và khu vực xung quanh Hồ Gươm của Công ty Du lịch Vienamtourism – Hà Nội; 5 chương trình tour tham quan miễn phí kết hợp đi bộ dành cho du khách quốc tế và khách ngoại của Công ty Vietravel Hà Nội; tour “Cảm xúc Hà Nội” của một số công ty lữ hành Hà Nội; Hành trình qua các kinh đô Việt cổ do Sở Du lịch phối hợp với 4 tỉnh, TP khác xây dựng…

Tại lễ đón du khách quốc tế đầu tiên đến Hà Nội năm 2018, ông Leberton Didier, quốc tịch Pháp chia sẻ: “Đây đã là lần thứ 3 tôi đến Hà Nội và Việt Nam. Hai lần trước, Hà Nội đã để lại trong tôi những ấn tượng không thể nào quên và thôi thúc tôi trở lại. Hà Nội là một điểm đến luôn khiến tôi phải nhớ về với những con người thân thiện, vui vẻ, chan hòa; với bề dày văn hóa, lịch sử hơn ngàn năm văn hiến, với những công trình kiến trúc cổ kính và nhiều danh thắng độc đáo. Đặc biệt, ẩm thực của Hà Nội rất tuyệt vời, hơn tất thảy những nơi tôi từng đặt chân đến”.

Mong muốn du khách quốc tế quay trở lại Hà Nội, năm 2018, Sở Du lịch TP Hà Nội sẽ đẩy mạnh liên kết với các cấp, ngành, tổ chức, DN, xây dựng các tour mới, có chất lượng; đẩy mạnh quảng bá du lịch trên CNN; tham gia các hội chợ, hội nghị, chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch trong nước và quốc tế... nhằm đạt mục tiêu của năm 2018 là đón 25,4 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 5,5 triệu lượt; tổng thu từ du khách đạt 75.783 tỷ đồng.

Tại hội nghị tổng kết năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Sở Du lịch Hà Nội chiều 19/1, có 9 tập thể và 2 cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong hoạt động phát triển du lịch tại Hà Nội đã được nhận Bằng khen của Bộ VHTT&DL; Trưởng ban Thi đua Khen thưởng TP Hà Nội Phùng Minh Sơn đã trao Cờ “Đơn vị xuất sắc phong trào thi đua”, danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc năm 2017 và Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cho các tập thể và cá nhân thuộc Sở Du lịch Hà Nội. Ngoài ra, Sở Du lịch Hà Nội đã khen thưởng 83 tập thể và 74 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động phát triển du lịch năm 2017.