DÒNG SỰ KIỆN. * XUÂN CANH TÝ 2020 * 90 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG BỘ TP HÀ NỘI * HĐND TP HÀ NỘI VỚI CỬ TRI THỦ ĐÔ * DỊCH VIÊM PHỔI CẤP DO COVID-19

Du lịch Hà Nội tìm lời giải thu hút khách

Hương Thảo
14-02-2020 09:03
Kinhtedothi - Giữa những ngày du lịch toàn cầu chật vật bởi dịch bệnh Covid - 19, cuộc gặp giữa Sở Du lịch Hà Nội và các đơn vị kinh doanh cơ sở lưu trú trên địa bàn ngày 13/2 vẫn sôi nổi thảo luận phương án quảng bá cho chặng đua Công thức 1 (F1) Việt Nam đang cận kề…
Tin liên quan
Khách du lịch tham quan hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Mạnh Dũng
Hơn ai hết, những người làm du lịch Thủ đô hiểu rằng sự kiện thể thao mang tầm cỡ quốc tế F1 (dự kiến được tổ chức vào ngày 3 - 5/4) tới là cơ hội vàng để xúc tiến quảng bá hình ảnh Hà Nội đến với bạn bè thế giới. Tinh thần chủ động này càng trở nên ý nghĩa hơn trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19 bùng phát, kéo lùi bao thành quả nỗ lực của ngành du lịch thời gian qua.
Theo Sở Du lịch Hà Nội, tính đến ngày 13/2, các DN lữ hành tạm tính 15.824 lượt khách quốc tế hủy tour đến Hà Nội, chủ yếu từ Trung Quốc (13.587 lượt), và 15.075 lượt khách hủy tour ra nước ngoài; trong khi các cơ sở lưu trú trên địa bàn báo cáo 27.730 ngày phòng đã bị hủy, số khách đặt phòng đã hủy là 38.601 lượt.
Các hạn chế về visa nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan và tâm lý lo ngại Covid - 19 thậm chí cũng đã cho thấy những tác động nhất định đối với chặng đua F1 Hà Nội. Theo Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vietnam Grand Prix Lê Ngọc Chi, lượng lớn khách quốc tế vẫn còn do dự, dù Hà Nội được đánh giá đã thực hiện tốt việc kiểm soát, chưa phát hiện ca dương tính với virus Covid - 19 nào cho đến thời điểm này.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải khẳng định, nhiệm vụ quan trọng trước mắt của du lịch Thủ đô vẫn là đảm bảo thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn chỉ đạo về phòng chống dịch bệnh tại cơ sở. Một môi trường tuyệt đối an toàn sẽ là cơ sở cho mọi sự kiện diễn ra thành công tốt đẹp, khi mà năm 2020 này Hà Nội là nơi diễn ra nhiều lễ hội quan trọng của đất nước và TP, bên cạnh các sự kiện quốc tế như F1; Năm chủ nhà ASEAN...
Không bỏ trứng một giỏ
Chia sẻ thực tế khó khăn của hầu hết các DN, ông Trần Đức Hải lưu ý một điểm đặc biệt trong cơ cấu thị trường khách quốc tế đến Hà Nội, trong đó ngành du lịch TP không quá phụ thuộc vào bất cứ thị trường nào. Ghi nhận những ngày đầu tháng 2 này, khi khách từ các thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan… có xu hướng giảm, lượng khách đến Hà Nội từ Nhật Bản vẫn tăng 200%, khách Ấn Độ tăng hơn 65%. Khách quốc tế lưu trú tại Hà Nội chỉ giảm khoảng 16% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy những hạn chế trong tác động từ Covid - 19 đối với ngành du lịch Thủ đô so với nhiều địa phương khác trong cả nước.
Tín hiệu lạc quan này có thể xem là kết quả đúng hướng trong xúc tiến, quảng bá du lịch của Hà Nội những năm qua. Sở Du lịch đã phối hợp với Vietnam Airlines và các tỉnh thành lân cận để tổ chức quảng bá với nhiều hình thức đa dạng - từ xúc tiến tại chỗ tới liên kết vùng, lãnh thổ - đối với nhiều thị trường trọng điểm khác nhau như Nhật, Nga, Australia, châu Âu… Bên cạnh đó, Hà Nội cũng hợp tác thành công với Mạng truyền hình CNN của Mỹ để cho ra đời loạt phim ngắn về du lịch Thủ đô, phát sóng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, châu Âu, Trung Đông, Bắc Mỹ và Nam Á. Chiến lược “không bỏ trứng một giỏ” này dường như đã cho thấy hiệu quả rõ nét trong thời điểm khó khăn hiện nay.
Lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội cho biết, kế hoạch hợp tác quảng bá quốc tế với Vietnam Airlines về cơ bản vẫn được tiếp tục trong năm nay, mặc dù thời gian có thay đổi do dịch bệnh diễn biến bất ngờ. “Bên cạnh đó, Sở cũng đã hoàn thiện kế hoạch kích cầu nội địa năm 2020, sẵn sàng đưa vào thực hiện trong thời điểm thích hợp”, ông Trần Đức Hải phát biểu trước 40 đại diện khách sạn 4 -5 sao trên địa bàn.
Thiện chí hóa cơ hội
Tại cuộc họp, thay vì những khó khăn do dịch bệnh, ông Nguyễn Thanh Tuấn - Giám đốc Khách sạn Mường Thanh Grand Hà Nội chia sẻ nhiều hơn về công tác chuẩn bị nhằm đón đầu những nguy cơ có thể xảy ra tại DN mình. Trước diễn biến phức tạp của Covid - 19, Tập đoàn Mường Thanh đã cho thành lập các đội ứng phó nhanh tại mỗi khu vực trọng điểm, đồng thời cam kết không cắt giảm nhân lực. Khách sạn Mường Thanh Grand cho biết đã chủ động đề xuất thực hiện tu sửa, cải tạo, đem đến một diện mạo khang trang hơn một khi trở lại đón khách sau dịch bệnh.
Đây cũng là tinh thần được lãnh đạo Sở Du lịch kêu gọi, trong đó đề xuất việc các DN kinh doanh dịch vụ du lịch nên tận dụng thời điểm vãn khách hiện nay để chấn chỉnh lại chất lượng nguồn nhân, vật lực bị bỏ sót thời gian qua, tiến tới nâng cao hơn nữa chất lượng điểm đến Hà Nội. Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Trần Đức Hải nhấn mạnh việc bình ổn giá và thái độ sẵn sàng mọi du khách trong mùa dịch của các cơ sở lưu trú.
“Hơn lúc nào hết, giờ là lúc chúng ta cần phối hợp thiện chí, biến thiên tai bất lợi trở thành cơ hội để khẳng định một điểm đến Hà Nội an toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn, nhất là tại sự kiện thu hút truyền thông quốc tế như Giải đua F1” - ông Trần Đức Hải kết luận.