Du lịch Hoàng thành Thăng Long bằng công nghệ

Lệ Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mong muốn mang đến những trải nghiệm hoàn hảo nhất cho du khách, Hoàng thành Thăng Long là một trong những di tích tiên phong xây dựng các sản phẩm, dịch vụ công nghệ tiện ích như wifi, ứng dụng thuyết minh tự động trên smartphone, màn hình tương tác diễn giải lịch sử… miễn phí.

Với những giá trị nổi bật toàn cầu được hun đúc suốt 13 thế kỷ, Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội là điểm đến quan trọng bậc nhất trong hệ thống các di tích tại Thủ đô Hà Nội. Kể từ khi mở cửa đón du khách và được UNESCO vinh danh là di sản thế giới 10 năm trước, Hoàng thành Thăng Long ngày càng hấp dẫn với các tour chuyên đề, hoạt động, sự kiện hấp dẫn và đặc biệt là tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin để mang đến những trải nghiệm không thể nào quên cho du khách.
 
Đây được xem là một bước đột phá quan trọng trong nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách tham quan đến với khu di tích. Phần mềm ứng dụng hướng dẫn tham quan trên điện thoại di động là xu thế của thời đại công nghệ số, với những tính năng ưu điểm vượt trội, đã khắc phục được hạn chế của loại hình audio-guide truyền thống. Khi khám phá màn hình tương tác diễn giải lịch sử, du khách không khỏi trầm trồ với mỗi cái chạm tay, màn hình hiện ra những bản đồ, những diễn giải ngắn gọn mà đầy đủ về kinh thành Thăng Long xưa, Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội hôm nay.

Hiện Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đang xây dựng quy trình phục vụ du khách chu đáo, chuyên nghiệp và nâng cao năng lực, chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du khách, nhất là đội ngũ thuyết minh, hướng dẫn tham quan. Đồng thời, Trung tâm từng bước nghiên cứu phục dựng các lễ hội truyền thống gắn với Hoàng thành Thăng Long như: Lễ hội đèn Quảng chiếu, các nghi lễ gắn với hoàng cung và nhà vua như lễ thiết triều, lễ lên ngôi, lễ ban chiếu, lễ mừng thọ, mừng chiến công…; và tiếp tục nghiên cứu sâu các giá trị văn hóa phi vật thể như âm nhạc hoàng cung, ẩm thực hoàng cung, trang phục hoàng cung… để khai thác phục vụ du lịch.

Trung tâm cũng đang phối hợp với Công ty Lữ hành Hanoitourist xây dựng sản phẩm du lịch đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”, dự kiến ra mắt vào dịp kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội. Trưởng phòng Hướng dẫn - Thuyết minh Nguyễn Thị Yến cho hay: “Mong muốn Hoàng thành Thăng Long trở thành điểm đến không thể bỏ qua của mỗi du khách khi đến Hà Nội, chúng tôi sẽ giới thiệu tới du khách nhiều câu chuyện hấp dẫn về các triều đại tại Hoàng thành, mang đến sự khác biệt so với sản phẩm trước đây”.

Nếu như tour tham quan di sản tổng thể Hoàng thành Thăng Long mang đến cho du khách cái nhìn đa chiều về di tích; thì tour tâm linh về nguồn lại đưa du khách đến tham quan thềm điện Kính Thiên, Hậu Lâu và Bắc Môn, dâng hương tưởng nhớ 52 vị vua các triều đại. Tour tham quan cho học sinh cấp 2 - 3 là xem phim, tương tác dán quạt, vẽ gốm… Tour dành cho trẻ tiểu học còn cho các em tham gia trò chơi, xem phim, tham quan di tích khảo cổ, tham gia chương trình tương tác “Em làm nhà khảo cổ”.

Để làm phong phú thêm các hoạt động tại Hoàng thành Thăng Long, Trung tâm còn tổ chức các hoạt động văn hóa, lễ hội thường niên các dịp lễ, Tết như: Lễ dâng hương tưởng nhớ các bậc tiên đế vào đầu Xuân, chương trình Vui tết Trung thu, lễ dựng nêu và thả cá chép vào dịp Tết ông Công ông Táo, tết Việt… Đây còn là địa điểm diễn ra nhiều hoạt động văn hóa lớn như: Lễ hội Áo dài Hà Nội, Hội sách Hà Nội…

Ông Trần Việt Anh - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội cho biết, mới đây hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, Trung tâm đã phối hợp với Công ty Lữ hành Hanoitourist xây dựng tour tham quan dành cho du khách trong nước với chủ đề “Chạm vào quá khứ”.
“Chương trình mang đến cho du khách những trải nghiệm độc đáo, khác biệt như: Tham quan khu di sản với lộ trình cơ bản, nhấn vào các điểm tham quan nổi bật nhất như Đoan Môn, chiêm ngưỡng những di vật quý giá phát lộ từ lòng đất, khám phá Nhà D67 và hai căn hầm bí mật của Tổng hành dinh; dâng hương tưởng nhớ 52 vị tiên đế; trải nghiệm nước giếng Hoàng cung…” - ông Trần Việt Anh chia sẻ.q

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần