Du lịch mua sắm tại Malaysia: Cơ hội hợp tác doanh nghiệp 2 nước

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc Cục Xúc tiến du lịch Malaysia giới thiệu chương trình “Du lịch mua sắm tại Malaysia” sẽ tạo cơ hội cho DN 2 nước hợp tác thu hút khách du lịch.

Đó là khẳng định của bà Chong Yoke Har - Phó Tổng Giám đốc Cục xúc tiến du lịch Malaysia với phóng viên báo Kinh tế&Đô thị bên lề buổi giới thiệu chương trình “Xúc tiến du lịch mua sắm tại Malaysia” (ngày 24/3).

Năm 2014 sự kiện máy bay mang ký hiệu MH 370 bị mất tích đã khiến du khách quốc tế “ngại” chọn Malaysia làm điểm đến, vậy ngành du lịch Malaysia có giải pháp khắc phục vấn đề đó như thế nào ?

Năm 2014, ngành du lịch Malaysia đặt kế hoạch đón 28 triệu lượt khách du lịch quốc tế, sự kiện máy bay mang ký hiệu MH 370 bị mất tích đã có ảnh hưởng nhất định đến ngành du lịch Malaysia. Tuy nhiên để thu hút du khách, ngành du lịch Malaysia vẫn tổ chức thực hiện nhiều chương trình quảng bá du lịch qua đó đón 27,4 triệu lượt khách du lịch và doanh thu đạt 72 tỷ Ringgit (RM); du lịch trở thành nguồn thu ngoại tệ lớn thứ 2 cho Malaysia.

Malaysia thu hút du khách Việt Nam không chỉ bởi nền văn hóa đa dạng còn do nhu cầu mua sắm được đáp ứng, vậy khách du lịch Việt Nam đến Malaysia trong năm 2016 sẽ được hưởng những giá trị gia tăng gì khi mua sắm hàng hóa ? 

Hiện  Kuala Lumpur đứng thứ 5 trong số những điểm mua sắm tốt nhất trên thế giới trong bảng xếp hạng năm 2015 của Expedia UK bao gồm NewYork, Berlin, LosAngeles, London &Kuala Lumpur.
 bà Chong Yoke Har - Phó Tổng Giám đốc Cục xúc tiến du lịch Malaysia
Bà Chong Yoke Har - Phó Tổng Giám đốc Cục xúc tiến du lịch Malaysia
Trong năm 2016 chiến dịch mua sắm của Malaysia sẽ xuyên suốt với 3 mùa giảm giá lớn thường niên: mùa giảm giá đầunăm Malaysia Super Sale từ 1-31/3; siêu giảm giá giữa năm Malaysia Mega Sale Carnival (15/06-31/08) –mùa sale khủng nhất trong năm đến 70-80% và các hãng thương hiệu lớn không quảng bá các chương trình giảm giá và mùa giảm giá cuối năm  Malaysia Year End Sale (1/11-31/12/2016).

Trong suốt mùa giảm giá hầu hết các trung tâm mua sắm tại Malaysia sẽ chào đón khách tham quan với các chương trình ưu đãi đặc biệt, nhiều giải thưởng và chính sách hoàn thuế hấp dẫn (lên tới 6% cho mỗi hóa đơn trị giá 300 RM) và đây là chương trình ưu đãi chỉ dành cho khách quốc tế mới được triển khai từ năm 2015. 

Đặc biệt, năm nay chương trình sẽ có đại sứ hình ảnh là Miss SHOPhia, biểu tượng đại diện cho các chiến dịch mua sắm trong nước, quốc tế và đặc biệt sẽ được dùng trên các trang blog về mua sắm và ẩm thực, video và các quảng cáo truyền hình.

Bên cạnh những chương trình của Chính phủ và Bộ Du lịch, các Trung tâm mua sắm còn đưa ra thêm nhiều dịch vụ và tiện ích để thu hút du khách đến với quần thể của mình. Năm nào các trung tâm này cũng có thêm nhiều dịch vụ vui chơi giải trí mới, hoặc sẽ đưa thêm vào những khu ẩm thực hay những chương trình ưu đãi đặc biệt để thu hút du khách. 

Có đến 10 trung tâm thương mại Malaysia sang Việt Nam quảng bá hình ảnh, thương hiệu tới khách du lịch, vậy đâu là những điều thu hút khách du lịch Việt Nam chọn những trung tâm thương mại này làm điểm mua sắm khi đi du lịch?

 10 trung tâm mua sắm đến Việt Nam quảng bá hình ảnh, thương hiệu đều là những trung tâm thương mại lớn nhất Malaysia: Fahrenheit 88, IOI City Mall, Johor Premium Outlet, Mitsui Outlet Park-KLIA, Pavilion Kuala Lumpur, SOGO Kuala Lumpur, Sunway Putre Mall, Sunway Pyramid và Suria KLCC. 

Nhằm thu hút du khách các trung tâm thương mại này đều có chương trình ưu đãi tri ân khách hàng. Cụ thể:  250 cửa hiệu tại Trung tâm mua Pavilion Kuala Lumpur sẽ giảm giá hàng hóa và được hoàn thuế 6% điều chính người dân Malaysia cũng không được hưởng. Trung tâm thương mại Suria KLCC nổi tiếng nhờ vị trí đắc địa, ngay cạnh tháp đôi Petronas, tới đây vào tháng 6-7, du khách sẽ có cơ hội mua sắm sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như nước hoa Chanel, Armani, Doice&Gabana… giảm giá tới 60-70%.

Hay khu Barra khu mua sắm trải dài 1,7 km như một con đường tơ lụa thu nhỏ-vì có rất nhiều sản phẩm tơ lua, gấm vóc,… một sự trải nghiệm khác biệt kiểu như khu phố cổ của Việt Nam nhưng dài bất tận hơn nhiều. Ở đây có SOGO- cửa hàng bách hóa tập nhiều đơn vị bán hàng nhỏ lẻ lớn nhất Malaysia-đơn vị bán lẻ hàng gia dụng, dân dụng lớn nhất cho người dân Malaysia.ICI City Mall-Một khu phức hợp trong nhà – khu vui chơi mới nổi thu hút nhiều gia đình và trẻ em khi đầu tư Icebang- sân trượt băng trong nhà. Bên cạnh đó, cũng nhiều thương hiệu lớn có mặt ở những IOI city Mall.

Vì sao du lịch Malaysia lại đặt mục tiêu thu hút khách du lịch Việt nam chọn Malaysia làm điểm đến khi sử dụng tour du lịch mua sắm?

Khách du lịch Việt Nam có đặc điểm thích mua sắm khi đi du lịch, trong khi đó Malaysia được coi là thiên 
đường mua sắm đứng thứ 4 trên thế giới, bởi trong top 10 trung tâm mua sắm thế giới thì Malaysia đã có 3 trung tâm lọt vào bảng xếp hạng này.

Do đó lượng khách đến đến Malaysia tăng dần qua các năm, hiện trung bình mỗi năm có khoảng 230.000 khách/ năm. Ngoài ra hiện Malaysia và Việt Nam có 4 đường bay thẳng giữa 2 nước, đặc biệt vào cuối năm 2016 hãng hàng không Vietjet cũng sẽ khai trương đường bay thẳng tới Kuala Lumper bên cạnh  đó là các hãng hàng không đã tham gia khai thác: Malaysia Airline, VietnamAirline, Air Asia ,… Điều này cho thấy cơ hội và tiềm năng du lịch từ Việt Nam là rất lớn. 

Chính vì vậy chúng tôi rất kỳ vọng Chương trình du lịch mua sắm này sẽ tạo được cơ hội để thu hút khách, đồng thời đáp ứng nhu cầu du lịch mua sắm ngày càng cao du khách Việt Nam, qua đó tạo cơ hội cho DN du lịch 2 nước hợp tác tổ chức tour du lịch. 

Xin cảm ơn bà!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần