Du lịch Nhà hát Lớn Hà Nội: Sắp khai trương, nhưng chưa hấp dẫn

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tour du lịch Nhà hát Lớn Hà Nội tổ chức một buổi tham quan thử nghiệm hồi cuối tháng 5/2017, thế nhưng đến nay vẫn chưa thể mở cửa đón khách du lịch.

Theo thông tin chính thức từ Ban Quản lý Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ VHTT&DL đã áp hạn mở tour vào ngày 6/9/2017. Nội dung tham quan có nhiều thay đổi so với ngày thử nghiệm.
Chỉ còn 1 gói tham quan
Đến thời điểm này, Ban Quản lý Nhà hát Lớn Hà Nội đã chốt nội dung tour tham quan trong 4 tháng cuối năm 2017 là tham quan kết hợp xem chương trình nghệ thuật không quá 250 người/buổi với thời lượng 90 phút. Trong đó, xem biểu diễn nghệ thuật khoảng 30 phút với giá 400.000 đồng/người. Bà Nguyễn Thị Nguyệt – Giám đốc Nhà hát Lớn Hà Nội cho biết: “Tour này sẽ tổ chức 2 buổi/tuần vào thứ Hai và thứ Năm, bắt đầu từ 10 giờ sáng”. Như vậy, so với dự kiến ban đầu, tour tham quan Nhà hát Lớn Hà Nội đã không còn gói sản phẩm chỉ tham quan Nhà hát Lớn vào thứ Ba, Tư, Bảy và Chủ nhật hàng tuần với cái giá mềm hơn, 200.000 đồng/lần.

Chương trình nghệ thuật biểu diễn trong buổi thử nghiệm Tour du lịch Nhà hát Lớn Hà Nội. Ảnh: Thanh Loan

Các công ty du lịch tỏ ra khá thất vọng với quyết định này của Ban Quản lý Nhà hát Lớn. Chưa tính tour trọn gói tham quan và biểu diễn nghệ thuật đang khiến giá vé trội lên mà khung giờ tổ chức tour được cho là không hợp lý. “Khi giới thiệu 1 tour, chúng tôi không thể nào yêu cầu khách chỉ có thể đi vào thứ Hai và thứ Năm. Người bán phụ thuộc vào người mua, không thể bắt khách phụ thuộc vào lịch của mình” – Giám đốc Công ty Du lịch tia sáng Mê Kông Trương Thị Thảo phát biểu trong hội thảo về tour du lịch tham quan Nhà hát Lớn Hà Nội mới đây. Ông Nguyễn Tiến Đạt – Phó Giám đốc Công ty du lịch TransViet sau chuyến khảo sát lần đầu cũng thừa nhận tour tham quan này chưa thực hấp dẫn về cách làm, không đa dạng về thời gian mở cửa nên rất khó thu hút khách. Ông Nguyễn Tất Hiếu - Trưởng phòng Thị trường 1, Công ty Du lịch Vietnamtourism - Hà Nội cho rằng, điều cần làm trước tiên đối với chương trình du lịch này là tổ chức và duy trì thường xuyên với mức giá vừa phải. Một ngày phải có nhiều khung giờ cho du khách lựa chọn, với số lượng vài chục người/lần, được tính toán sao cho phù hợp với việc cảm nhận và không ảnh hưởng tới sự trầm mặc, trang trọng của Nhà hát Lớn.
Nghệ thuật mang tên “Hồn Việt”
Trong chương trình du dịch tại Nhà hát Lớn, ngoài tham quan kiến trúc, Bộ VHTT&DL khá quan tâm đến chương trình nghệ thuật giới thiệu đến du khách. Hiện nay, Bộ VHT&DL giao cho Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) xây dựng bốn chương trình NTBD luân phiên trong 4 tháng năm 2017. Theo ông Nguyễn Đình Thắng – Phó Cục trưởng Cục NTBD: “Mỗi chương trình nghệ thuật chỉ kéo dài 30 phút, đảm bảo tiêu chí vui tươi. Yếu tố văn hóa Việt truyền tải nhẹ nhàng, không quá triết lý”. Các chương trình đó bao gồm ca múa nhạc tổng hợp, trích đoạn chèo, trích đoạn tuồng… mang tựu chung chủ đề là “Hồn Việt”.
Theo nhận xét của ông Nguyễn Tiến Đạt, loại hình nghệ thuật dân tộc sắp xếp trong chương trình tương đối rời rạc, không có sự kết nối, không đủ hấp dẫn. Còn ông Nguyễn Tất Hiếu cũng rất lo lắng chương trình sẽ bị trùng lắp với các chương trình nghệ thuật dân tộc khác đang diễn ra ở phố cổ Hà Nội. Đối với các đơn vị kinh doanh du lịch, họ khao khát chương trình nghệ thuật này phải có đẳng cấp, có kịch bản riêng, làm khán giả mãn nhãn như: Nụ cười Angkor ở Campuchia, hoặc một chương trình nghệ thuật truyền thống ở Bắc Kinh do đạo diễn Trương Nghệ Mưu dàn dựng. “Trong tương lai, Bộ VHTT&DL cần nghiên cứu đầu tư xây dựng chương trình nghệ thuật đặc thù, ví dụ Hà Nội ngàn năm, Hà Nội TP rồng bay... có dung lượng vừa phải, nội dung đặc sắc, để gắn với Hà Nội biểu diễn tại đây” - ông Nguyễn Tất Hiếu nhấn mạnh.
Cho dù đã chốt thời gian khai trương (6/9), nhưng bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt – Giám đốc Nhà hát Lớn Hà Nội khá rụt rè chia sẻ về kế hoạch và nội dung của tour tham quan đặc biệt này. Bà Nguyệt chỉ cho biết, sau buổi khai trương, du khách có nhu cầu tham quan có thể tìm mua vé tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần