Du lịch Quốc Oai còn nhiều việc phải làm

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở hữu nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng, nhưng Quốc Oai chưa khẳng định được vị thế của mình trên bản đồ du lịch Hà Nội. Để ngành du lịch thực sự đem lại hiệu quả, địa phương còn nhiều việc cần phải làm.

Chỉ cách trung tâm Hà Nội khoảng hơn 20km, huyện Quốc Oai có điều kiện tự nhiên, văn hóa khá thuận lợi cho việc phát triển du lịch. Với kiểu địa hình đồi núi giao thoa giữa khu vực đồng bằng đã tạo cho Quốc Oai có nhiều cảnh quan và quần thể văn hóa đời sống dân cư đa dạng và đặc biệt như: Đình So, Chùa Thầy, núi đá ở Phượng Cách, động Hoàng Xá…
Hiện toàn huyện có 220 di tích, trong đó 90 di tích văn hóa đã được xếp hạng, đặc biệt trong đó Đình So và Chùa Thầy đã được xếp hạng cấp Quốc gia đặc biệt. Ngoài ra, văn hóa phi vật thể của huyện cũng hết sức đặc sắc như hát Chèo (Đại Thành), hát Dô (Liệp Tuyết), hát Tuồng (Dương Cốc)…
Không chỉ có vậy, trên địa bàn huyện còn có 2 xã miền núi có dân tộc Mường sinh sống hiện vẫn giữ vững nét đẹp văn hóa, đời sống, phong tục tập quán của dân tộc Mường, đây là những thế mạnh để địa phương khai thác du lịch.
Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Đức Phương cho biết: Những năm gần đây huyện đã bắt đầu có nhiều chính sách ưu tiên phát triển du lịch thành ngành kinh tế chủ lực. Thực tế thì số lượng khách du lịch đến Quốc Oai đã tăng lên nhiều qua các năm. Nếu như năm 2012 du lịch Quốc Oai chỉ đón hơn 84,7 nghìn lượt khách, thì đến năm 2018 con số này đã tăng lên hơn 150.000 lượt.
Tuy nhiên, ông Phương cũng thừa nhận: Mặc dù tiềm năng du lịch của huyện lớn nhưng mới chỉ tập trung vào các địa bàn các xã Sài Sơn, thị trấn Quốc Oai, còn lại các khu vực khác như Phú Mãn, Hòa Thạch, Phú Cát, khu vực Bãi ven sông Đáy có tiềm năng du lịch còn bỏ ngỏ. Sản phẩm du lịch còn hạn chế, chất lượng chưa đạt yêu cầu để thu hút khách du lịch. Tổng doanh thu từ du lịch và GDP của huyện rất thấp và không đáng kể. So với các địa phương khác, thì số lượng khách đến đây còn khá khiêm tốn.
Du khách đến Quốc Oai thường đi trong ngày, ít điểm lưu trú qua đêm. Để khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch, hiện nay huyện đang xây dựng đề án phát triển du lịch của huyện trong đó đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái nghỉ dưỡng.
Cụ thể huyện đã quy hoạch vùng sản xuất các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao kết hợp với du lịch. Các dự án đầu tư chuyên về du lịch gắn với sản xuất nông nghiệp sẽ góp phần thực hiện mục tiêu phát triển du lịch sinh thái tại huyện Quốc Oai. Gắn kết, đa dạng hóa sản phẩm để tạo thành những tour tuyến hấp dẫn, đặc trưng; khôi phục, phát triển các làng nghề gắn với tour tìm hiểu, trải nghiệm văn hóa; phát triển du lịch sinh thái cộng đồng gắn với việc khôi phục, bảo tồn tiếng Mường và văn hóa, lễ hội của người Mường tại các xã Đông Xuân, Phú Mãn…
“Hy vọng trong thời gian không xa, huyện Quốc sẽ là lựa chọn, điểm đến lý tưởng của nhiều du khách. Du lịch sẽ là ngành kinh tế chủ lực của địa phương” – Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Đức Phương chia sẻ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần