Du lịch sông Hồng - sản phẩm đặc trưng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khám phá sông Hồng là một tour du lịch độc đáo, vừa được khám phá thiên nhiên sông nước lại được chiêm ngưỡng nét cổ kính của các làng nghề, đình chùa ven sông Hồng.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Thái Dũng - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thăng Long GTC (DN thành viên của Tổng Công ty Du lịch Hà Nội) khi nói về tour du lịch mới được nâng cấp để trở thành tour du lịch đặc trưng của Hà Nội.

Đa dạng hóa sản phẩm

Du lịch sông Hồng là sản phẩm đặc trưng của du lịch Thủ đô bởi đi trên sông Hồng, du khách có thể khám phá những di tích văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng Bắc bộ như chùa Phật Tích, Hoa Lâm, chùa Bút Tháp, đền Mẫu, lăng Kinh Dương Vương... Đồng thời, được trải nghiệm tại các làng nghề như: Làng gốm Bát Tràng, tranh Đông Hồ… đã có lịch sử tồn tại phát triển hàng trăm năm.

 
Khách du lịch tham gia tour du lịch sông Hồng  do Công ty Du lịch Thăng Long GTC tổ chức.
Khách du lịch tham gia tour du lịch sông Hồng do Công ty Du lịch Thăng Long GTC tổ chức.
Theo ông Nguyễn Thái Dũng, trong những năm qua, Công ty TNHH MTV Thăng Long GTC là DN duy nhất xây dựng hàng chục tour du lịch lấy làng nghề, đình chùa dọc hai bên bờ sông Hồng. Hàng năm, Công ty phục vụ khoảng 300.000 lượt khách, trong đó, lượng khách quốc tế chiếm khoảng 30%. Tuy nhiên, sau nhiều năm khai thác, các tour du lịch này đã trở nên quá quen thuộc. Và để đa dạng chương trình khám phá sông Hồng, Công ty đã xây dựng tour mới, trong đó lấy những cây cầu bắc qua sông Hồng làm điểm đến. Điển hình, tour "Hành trình những bản tình ca" với lịch trình: Chùa Bồ Đề - cầu Chương Dương - cầu Long Biên - cầu Nhật Tân - cầu Thăng Long - đình Chèm. Hoặc tour "Đêm sông Hồng", trong đó đặc biệt chú trọng việc đưa cầu Nhật Tân trở thành điểm du lịch hấp dẫn của du lịch Hà Nội, giống cầu Hàm Rồng (Đà Nẵng).

Không chỉ xây dựng tour du lịch mới, Công ty TNHH MTV Thăng Long GTC còn đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp đội tàu du lịch với số tiền lên đến cả chục tỷ đồng, qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch, mang đến sự hài lòng cho du khách. Bà Hoàng Thị Kim Vân - đại diện Công ty Du lịch Sen Rừng cho rằng: Tham gia tour du lịch sông Hồng vừa được ngắm cảnh lại được tham quan đình chùa, trải nghiệm làng nghề dọc hai bên bờ đã tạo sự khác biệt với những tour đường bộ…

Băn khoăn hạ tầng thiếu đồng bộ

Mặc dù đẩy mạnh khai thác tiềm năng du lịch sông Hồng nhưng ông Tạ Minh Hùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH MTV Thăng Long GTC cho biết: Tour du lịch sông Hồng chịu ảnh hưởng yếu tố thời tiết rất lớn, tuy nhiên hạ tầng bến bãi, cầu cảng chưa đáp ứng được yêu cầu của du khách. Hiện, bến Chương Dương Độ mặc dù là cầu cảng chính để DN đón khách nhưng đây lại là cầu cảng tạm, do đó vào mùa nước cạn, đơn vị phải chuyển bến tàu sang chùa Bồ Đề. Ngay cả ở bến này nếu nước quá cạn, tàu cũng khó cập bến, DN phải dừng tàu ở ngoài lòng sông để trung chuyển khách từ bờ lên thuyền và ngược lại khiến giá tour tăng cao.

Thực tế cho thấy, sông Hồng có cảnh quan đẹp nhưng hai bên bờ sông chưa thực sự đẹp mắt. Bên cạnh đó, việc quản lý các phương tiện lưu thông trên sông Hồng chưa thực sự tốt, nhất là các sà lan chở cát chạy ban đêm không có đèn, làm ảnh hưởng đến sự an toàn của du khách khi tham gia tour du lịch ngắm cầu Nhật Tân vào ban đêm. Ông Nguyễn Thiên Ngọ - đại diện Công ty Du lịch Phương Nam Sun Travel đánh giá, điều chưa được của tour du lịch sông Hồng là cảnh quan hai bên bờ sông Hồng có nhiều điểm hai bên bờ sông đang bị biến thành điểm tập trung rác thải, khiến khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài không “vừa mắt”…

Phát triển các tour du lịch sông Hồng được coi là việc làm cần thiết nhằm gia tăng các điểm đến và doanh thu từ du lịch, song cũng đòi hỏi ngành du lịch Hà Nội và các ngành liên quan cần tăng cường hợp tác hơn nữa, đặc biệt trong việc chỉnh trang cảnh quan hai bên bờ sông; quản lý việc khai thác, vận chuyển cát trên sông Hồng… Ngành du lịch nên đưa du lịch sông Hồng vào quy hoạch phát triển du lịch, nhằm tạo cơ hội cho DN xây dựng tour du lịch sông Hồng cao cấp, từ đó thu hút du khách chọn Hà Nội làm điểm đến.