Du lịch Thủ đô: Gắn tăng trưởng với phát triển bền vững

Hồng Hạnh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngành du lịch Thủ đô đã và đang khẳng định vai trò, vị trí là ngành kinh tế lớn, có tốc độ tăng trưởng ổn định, quy mô hoạt động ngày càng mở rộng, đóng góp hiệu quả vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của TP.

Chú trọng quảng bá, xúc tiến, xây dựng sản phẩm
Xác định phát triển sản phẩm, quảng bá, xúc tiến du lịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2018, Sở Du lịch Hà Nội đã chủ động làm việc với Vietnam Airlines về việc phối hợp tuyên truyền, quảng bá du lịch Hà Nội (thực hiện quảng bá đối ứng); xây dựng Kế hoạch triển khai các sự kiện hợp tác trong năm 2018. Ngày 1/1, hai bên đã tổ chức thành công sự kiện “Đón vị khách du lịch quốc tế đầu tiên đến Thủ đô Hà Nội năm 2018”. Tiếp đó, Chương trình du xuân hữu nghị năm 2018 với sự tham gia của hơn 400 khách mời là đại sứ, phu nhân, phu quân của đại sứ, các tổ chức quốc tế, DN trên địa bàn TP do Sở phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP thực hiện để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp.
Văn Miếu - Quốc Tử Giámlà điểm đến được nhiều du khách lựa chọn.
Cùng với đó, Sở Du lịch Hà Nội đã đón đoàn Farm Nhật, châu Âu (các nước được Việt Nam miễn visa), đoàn Đại sứ quán Nga tiến hành khảo sát du lịch Hà Nội và tuyến du lịch liên kết Hà Nội - Hòa Bình. Xác định Nhật Bản và Mỹ là 2 thị trường trọng điểm quan trọng, Sở đã làm việc với Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản tại Việt Nam và đại diện Tập đoàn truyền thông The Wall Street Journal (Hoa Kỳ) để phát triển du lịch giữa hai bên.

Nhằm thu hút du khách trong nước và quốc tế, đầu năm 2018, Sở Du lịch Hà Nội đã tích cực tham dự các sự kiện tại Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2018; Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh năm 2018. Trong khuôn khổ Chương trình Lễ hội Hoa Ban, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với các tỉnh Sơn La, Điện Biên và Nghệ An cùng các DN du lịch lữ hành tổ chức Chương trình khảo sát tuyến, điểm du lịch tại các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Nghệ An và Luangprabang, Xiengkhuang (Lào) từ 16 - 21/3. Cũng trong tháng 3, Sở tổ chức đoàn Famtrip Hà Nội khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch tại tỉnh Vĩnh Long, Sóc Trăng, Bà Rịa - Vũng Tàu từ ngày 19 - 22/3. Ngành du lịch Thủ đô cũng đã có công văn đề nghị kí kết Chương trình hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2018 - 2020 với Sở VHTT&DL các tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc.

Theo thống kê của Sở Du lịch Hà Nội, các cơ sở lưu trú trên địa bàn Hà Nội hoạt động khá tốt, ước công suất sử dụng buồng phòng 6 tháng đầu năm, trung bình khối khách sạn đạt 66,4%, tăng 2,8% so với 6 tháng đầu năm 2017; tăng 4,12% so với đầu năm 2018. Đặc biệt, công suất khách sạn 5 sao tại Hà Nội vẫn luôn trên 80%, trong đó phải kể đến: JW Marriott đạt 95%, InterContinental Hanoi 96%, Melia Hanoi 88%, Golden Silk 91%, Hilton Garden Inn 93%...
CNN đề xuất hợp tác giai đoạn 2019 - 2021

Chương trình hợp tác quảng bá Hà Nội trên kênh truyền hình CNN Quốc tế tiếp tục là “điểm sáng” của du lịch Thủ đô thời gian qua. Được biết, hai bên đã hoàn thành phát sóng các phim quảng cáo Hà Nội 30 giây trên CNN đợt 1 năm 2018. Sở Du lịch Hà Nội đã hoàn thành báo cáo kết quả triển khai chương trình hợp tác với CNN tháng 4 và đợt 1 năm 2018. Đồng thời, tổng hợp ý kiến các ngành, tham mưu cho UBND TP về chương trình hợp tác giai đoạn 2019 - 2021 giữa Hà Nội và CNN theo đề xuất của CNN.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng du lịch Thủ đô, Sở Du lịch Hà Nội đã chủ động phối hợp với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) triển khai xây dựng phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu của ngành; xây dựng đề án du lịch thông minh và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của đơn vị. Cùng với đó, Sở duy trì hiệu quả chương trình "Mỗi đoàn viên thanh niên là một tuyên truyền viên tích cực về du lịch Hà Nội" năm 2018, tăng cường 300 tình nguyện viên tại các khu, điểm du lịch có lượng du khách tập trung đông trên địa bàn.

Mặt khác, Sở đã chủ trì, phối hợp với Trung tâm Đào tạo Quốc tế Pegasus (Tập đoàn Giáo dục Kinderworld) tổ chức khóa bồi dưỡng nâng cao về quản lý du lịch cho cán bộ, công chức quản lý Nhà nước về du lịch; phối hợp với Trung tâm tuyển sinh 3 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý khách sạn, lễ tân, buồng cho các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn. Ngoài ra, Sở đã chủ trì tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức du lịch cho cộng đồng dân cư tại xã Hương Sơn – huyện Mỹ Đức.

Tăng trưởng khách quốc tế đạt 26%

Nhờ chủ động, tích cực trong công tác đào tạo, quảng bá, xúc tiến, xây dựng sản phẩm, Hà Nội tiếp tục là điểm đến hấp dẫn đông đảo du khách, đặc biệt là khách quốc tế với mức tăng khoảng 26% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2018, Hà Nội đón khoảng 13,2 triệu lượt khách, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 3,1 triệu lượt, tăng khoảng 26% (khách quốc tế có lưu trú ước đạt 2,2 triệu lượt, tăng gần 27%); khách nội địa ước đạt 10,1 triệu lượt, tăng khoảng 6%. Tổng thu từ du khách ước đạt 39.212 tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2017. Khách quốc tế đến từ gần 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có nhiều thị trường có mức chi trả cao như Tây Âu, Úc, Bắc Mỹ, Đông Âu, Đông Bắc Á…
Du khách quốc tế tham quan đền Ngọc Sơn.
Để tiếp tục nâng cao sức hấp dẫn cho du lịch Thủ đô, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải cho biết: 6 tháng cuối năm, Sở sẽ thúc đẩy tiến độ đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, phát triển các sản phẩm du lịch hoàn chỉnh, chất lượng cao, gắn với thương hiệu du lịch Thủ đô tại các điểm đến như Hoàng thành Thăng Long; Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh; Không gian đi bộ hồ Gươm và phụ cận; Khu phố cổ, phố cũ (quận Hoàn Kiếm); Làng gốm sứ Bát Tràng, lụa Vạn Phúc; Làng cổ ở Đường Lâm; Làng họa sỹ Cổ Đô; Khu di tích thắng cảnh Hương Sơn; Tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ)… Đồng thời, tiếp tục triển khai lập Quy hoạch phát triển khu vực Ba Vì - Suối Hai thành khu du lịch quốc gia đến năm 2025, định hướng đến 2030. Nghiên cứu xây dựng phương án tổng thể quy hoạch khu vui chơi giải trí tại hồ Tây; các dự án đầu tư phát triển các khu, điểm du lịch và cơ sở lưu trú du lịch cao cấp.

Mặt khác, Sở sẽ tiếp tục hỗ trợ các DN trong công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến, xây dựng các tour du lịch đến với Hà Nội ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Đổi mới, đa dạng các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, hợp tác, xúc tiến phát triển du lịch, có trọng tâm, trọng điểm và gắn với thực tiễn hoạt động của các DN du lịch. Trong đó, đặc biệt chú trọng hoàn thành chương trình hợp tác chiến lược với CNN giai đoạn 2017 - 2018; đề xuất chương trình hợp tác giai đoạn 2019 - 2020. Đồng thời, chủ động phối hợp với Sở TT&TT, VNPT và các đơn vị liên quan triển khai hoàn thành đề án phát triển hệ thống du lịch thông minh trong cấu thành TP thông minh, đảm bảo tính tiện ích, hấp dẫn, liên kết thông tin, khả năng tương tác cao và hiệu quả trong việc quản lý, quảng bá xúc tiến du lịch. “Đặc biệt, Sở Du lịch Hà Nội sẽ đẩy mạnh nâng cao chất lượng dịch vụ, môi trường du lịch qua việc tăng cường công tác thanh, kiểm tra và đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho người làm du lịch trên địa bàn TP”- ông Trần Đức Hải chia sẻ.