Du lịch Vườn quốc gia Ba Vì bội thu từ những mùa “trái vụ”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhờ xây dựng thành công sản phẩm du lịch (DL) “trái vụ”, Vườn quốc gia Ba Vì (huyện Ba Vì, Hà Nội) những năm gần đây luôn đạt mức tăng trưởng trên 20% về số lượng lượt khách.

Hơn thế, DL từ khu sinh thái thiên nhiên này đã mang lại cho người dân bản địa nguồn thu lớn.

Sản phẩm “trái vụ” hút khách

Những ngày đầu Xuân, khách thập phương tấp nập đổ về đền thờ Bác Hồ, đền Thượng, tháp Báo Thiên... dâng hương, vãn cảnh. Vào mùa nắng nóng, du khách lại đổ về đây thưởng gió mát của núi rừng, khám phá động, thực vật, thăm khu di tích kháng chiến chống Pháp. Thời gian còn lại, “lá phổi xanh” này vẫn có lượng khách nhất định dù không nhiều.
Hoa dã quỳ giúp Vườn quốc gia Ba Vì có thêm một mùa du lịch chính vụ.
Hoa dã quỳ giúp Vườn quốc gia Ba Vì có thêm một mùa du lịch chính vụ.
Chính vì thế, vài năm gần đây, lãnh đạo Vườn quốc gia Ba Vì đã trồng thêm và cải tạo một số điểm hoa dã quỳ được người Pháp trồng từ những năm 1930 trở thành một sản phẩm DL “trái vụ”. Thay vì phải vượt qua hàng trăm cây số lên vùng Tây Bắc hay cả ngàn cây số vào Tây Nguyên xa xôi, du khách chỉ mất khoảng một giờ chạy xe là có thể đắm chìm trong không gian rực rỡ của bạt ngàn hoa dã quỳ. Phải nói rằng, dịp cuối tháng 10 đến đầu tháng 12, núi Tản Viên còn trở thành mùa DL “chính vụ”. Phó Giám đốc Vườn quốc gia Ba Vì Đỗ Hữu Thế cho biết: “Bình quân, Vườn quốc gia Ba Vì đón khoảng 150.000 - 180.000 khách/năm. Đông nhất vào dịp 30/4, 1/5, 2/9 ước chừng khoảng 6.000 - 7.000 khách/ngày. Mùa hoa dã quỳ 2 năm gần đây, khách tăng đột biến, mỗi ngày khu DL đón khoảng 10.000 khách”.

Tuy nhiên, vấn đề đáng lo là chuyện du khách ồ ạt đổ về núi Tản Viên ngắm hoa dã quỳ khiến nơi đây "rơi" vào tình trạng quá tải. Theo ông Thế, dã quỳ là loài cây di thực nên phân tán rải rác khắp khu rừng và đường giao thông. Thế nhưng nơi này chỉ có vài ba điểm trông xe, nên những ngày cao điểm, dọc tuyến đường 7km chỗ nào cũng tắc. Mặt khác, dù cán bộ kiểm lâm thường xuyên nhắc nhở, có những biển chỉ dẫn, cảnh báo, nhưng nhiều khách thiếu ý thức vẫn ngắt hoa, bẻ cành, xả rác bừa bãi làm ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan. Để khắc phục tình trạng này, Ban Giám đốc Vườn quốc gia Ba Vì đang nghiên cứu xây dựng một số bãi trông xe thuận tiện cho du khách hoặc mở dịch vụ đưa, đón khách bằng xe điện. Ngoài ra, diện tích hoa dã quỳ sẽ bị kiểm soát không để phát triển tự nhiên, những vùng hoa đẹp sẽ được cải tạo để dễ quản lý.

Du lịch gắn với phát triển cộng đồng

Từ khi có sản phẩm "trái vụ" hút khách, mỗi năm lượng khách đến Vườn quốc gia Ba Vì tăng trên 20%, trong đó năm 2014 tăng 22%, năm 2015 ít nhất tăng 25%. Nhờ lượng khách tăng trưởng tốt, ngành công nghiệp không khói đã đem lại nhiều lợi ích cho người dân bản địa. Ban Giám đốc Vườn quốc gia Ba Vì đã và đang hỗ trợ đồng bào Dao, Mường sản xuất các mặt hàng nông sản phục vụ du khách như: Sản phẩm từ sữa bò, măng, mộc nhĩ, nấm hương, thuốc Nam… Ông Thế phấn khởi cho biết: “Nguồn thu từ các hoạt động này chiếm khoảng 80% tổng thu nhập hàng năm của đồng bào. Có những hộ làm tốt thu về hơn 10 triệu đồng/tháng”. Hiện, những người "cầm trịch" ở Vườn quốc gia Ba Vì đang hướng tới hỗ trợ, đào tạo đồng bào làm DL cộng đồng để họ là những người được hưởng nhiều lợi ích nhất. Đồng bào sẽ có công ăn việc làm ổn định, “ly nông” mà không “ly hương”, có thể thu lợi từ việc bán các sản phẩm nông nghiệp, nâng cao văn hóa như giao tiếp và cả trình độ ngoại ngữ. Chẳng những thế, DL cộng đồng còn mang tới cho các công ty lữ hành và du khách những sản phẩm truyền thống, mang tính chất vùng miền của bộ ba ngọn núi cao nhất Ba Vì.

Với mong muốn phát huy hết tiềm năng, thế mạnh, Ban Quản lý Vườn quốc gia Ba Vì sẽ tôn tạo lại khu phế tích gồm 200 biệt thự, nhà thờ, cô nhi viện, nhà tù của thực dân Pháp để lại cách đây gần trăm năm để trở thành khu nghỉ dưỡng cao cấp. Dự kiến, từ khâu khởi động đến khi hoàn thành và đưa vào khai thác, đề án này sẽ giải quyết công ăn việc làm cho hàng chục, thậm chí hàng trăm người dân bản địa. Ngoài ra, Ban Quản lý Vườn quốc gia Ba Vì cũng đang tích cực tham gia các chương trình xúc tiến DL để thu hút du khách. Tin rằng, với những nỗ lực đó, người dân núi Tản sẽ ngày càng được hưởng lợi ích từ khu du lịch sinh thái này.