Dư luận đánh giá cao phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội

Trần Thảo - Hồng Thái - Anh Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 4-6/6, Quốc hội đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn với 4 lĩnh vực quan trọng là GTVT, TN&MT, LĐTB&XH, GD&ĐT. 4 Bộ trưởng và Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã “đăng đàn” trả lời, nhiều Bộ trưởng, trưởng ngành khác cũng tham gia giải trình thêm.

Trước hàng loạt các vấn đề được đưa ra, nhiều cử tri đánh giá cao tinh thần đổi mới trong điều hành phiên chất vấn của Chủ tịch Quốc hội. Với hình thức “hỏi nhanh đáp gọn”, các đại biểu cũng hỏi thẳng vào những nội dung cần quan tâm. Các Bộ trưởng cũng trả lời thẳng vào thực trạng, giải pháp và khẳng định trách nhiệm, quyết tâm khắc phục những hạn chế tồn tại.
Cử tri Trần Huy Quang, Tổ dân phố số 25, phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm:

Các câu trả lời cơ bản đáp ứng được yêu cầu

Phần trả lời của Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà rất ấn tượng. Các câu trả lời cơ bản đáp ứng được yêu cầu của các đại biểu. Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã trả lời rất đúng trọng tâm, đáp ứng những thắc mắc mà người dân cả nước đang quan tâm.
 
Đặc biệt, Bộ trưởng đã nêu ra nhiều giải pháp, khắc phục tình trạng biến đổi khí hậu, mà ngân sách nhà nước không đủ để đầu tư. Việc Bộ trưởng đưa ra giải pháp là tất cả các địa phương cần có sự quan tâm, phối hợp đầu tư để khuyến khích các doanh nghiệp có khả năng tham gia giải quyết các vấn đề về môi trường là rất tốt.

Tuy nhiên, những vấn đề cụ thể liên quan đến quyền lợi trực tiếp của người dân cũng như trách nhiệm của các cấp ngành khác nhau, đặc biệt là chính quyền địa phương, chưa thể hiện được rõ.

Về phần chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng trả lời chưa thỏa đáng, chưa đưa ra được các giải pháp cụ thể cho các bất cập, sai sót trong lĩnh vực giao thông, nhất là các dự án BOT. Chúng tôi rất mong, thời gian tới, ngành giao thông vận tải phải có những đề xuất với Chính phủ những việc cần làm ngay, giải quyết những bức xúc, những đòi hỏi của xã hội trong vấn đề giao thông vận tải, nhất là các dự án BOT.
Ông Đặng Ngọc Thịnh - Tổ trưởng dân phố số 30, cụm 5, phường Văn Chương, quận Đống Đa:

Cần kiên quyết hơn trong xử lý các trường hợp xâm hại trẻ em

Tình trạng bạo hành, xâm hại, dâm ô với trẻ em trong 2 năm qua có dấu hiệu gia tăng khiến Nhân dân rất bất bình. Vừa qua, Bộ Trưởng Bộ LĐTB & XH Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội về tình trạng nêu trên, tuy nhiên còn chung chung, chưa đưa được những giải pháp ngăn ngừa cụ thể có hiệu quả.
 
Theo tôi, để hạ nhiệt nhanh, ngành tư pháp phải xử lý thật nghiêm khắc, tăng hình phạt cao hơn nữa cho hình vi phạm tội theo độ tuổi giảm dần của trẻ. Với những vụ việc xâm hại tình dục trẻ em nên xử kín tránh hệ luỵ phát sinh cho nạn nhân và gia đình. Tuy nhiên, thông tin rộng rãi bản án nghiêm khắc để làm gương.

Một trong những nguyên nhân gia tăng tình trạng xâm hại tình dục trẻ em là do gia đình nạn nhân còn e dè, thiếu hợp tác. Bởi lẽ, phần nào họ còn thiếu sự tin tưởng vào cơ quan quản lý Nhà nước. Khắc phục tình trạng này, các ngành, các cấp từ cấp cơ sở có liên quan đều phải có trách nhiệm, quy trình cụ thể để xử lý khi tiếp nhận thông tin phản ánh tạo tâm lý yên tâm trong gia đình nạn nhân tố giác.
Ông Phạm Sông Thao - Phó Chủ tịch Thường trực Mặt trận Tổ quốc phường Kim Giang, quận Thanh Xuân:

Các phiên chất vấn đã tranh luận rất thẳng thắn

Qua theo dõi, tôi thấy chưa có kỳ họp nào mà các phiên chất vấn diễn ra thoải mái như thế. Các phần chất vấn diễn ra sôi nổi, tranh luận thẳng thắn theo tinh thần đổi mới của Quốc hội. Các Bộ trưởng trực tiếp trả lời đã giúp cử tri đánh giá được năng lực quản lý của tư lệnh ngành; chứng tỏ các Bộ trưởng có trình độ, sâu sát mới nắm vững được lĩnh vực mình quản lý.
 
Tôi thấy ấn tượng với phần chất vấn của Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà. Đất đai và môi trường là những vấn đề liên quan chặt chẽ, mật thiết tới đời sống Nhân dân, gắn với sự phát triển bền vững của đất nước nên chúng tôi đặc biệt quan tâm. Phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ TN&MT diễn ra đúng vào Ngày Môi trường Thế giới 5/6 nên càng được cử tri và dư luận quan tâm. Phiên chất vấn đã diễn ra sôi nổi; đại biểu đặt câu hỏi ngắn gọn, đi thẳng vấn đề. Bộ trưởng nắm chắc các vấn đề, trả lời thẳng thắn, rõ ràng, thấu đáo, nhận trách nhiệm và đề ra các giải pháp xử lý, khắc phục cụ thể sau khi tiếp thu ý kiến của các đại biểu.