Dư luận đánh giá cao việc Hà Nội tổ chức Hội nghị Hợp tác Đầu tư và Phát triển

Nhóm PV
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tiếp theo năm 2016 và 2017, Hà Nội đã tổ chức Hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển” thành công được cộng đồng DN đánh giá cao. Điều đó cũng khẳng định chủ trương đúng đắn để cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư vào xã hội hóa các công trình, dự án của Hà Nội.

Chủ tịch HĐQT Sovico, Phó Chủ tịch thường trực HDBank kiêm TGĐ Vietjetair Nguyễn Thị Phương Thảo
Chủ tịch HĐQT Sovico, Phó Chủ tịch thường trực HDBank kiêm TGĐ Vietjetair Nguyễn Thị Phương Thảo: Chúng tôi vui mừng được trở thành đối tác chiến lược của Hà Nội
“Chúng tôi rất vui mừng trước các các kết quả mà TP Hà Nội đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư… Thời gian qua, Sovico, HDBank, Vietjet đã nhận được rất nhiều sự hợp tác, hỗ trợ của Thành ủy, UBND TP Hà Nội, các Sở, ban, ngành trên địa bàn để DN ngày càng phát triển.

Với Công ty CP Hàng không Vietjet, Hà Nội là thị trường trọng điểm. Từ Hà Nội, mỗi ngày Vietjet khai thác trên 80 chuyến bay đi và đến từ các đường bay nội địa và quốc tế. Năm 2017, trong tổng số 17 triệu lượt khách vận chuyển của hãng có hơn 6 triệu lượt khách đi và đến Hà Nội.

Chúng tôi vui mừng được ký kết, trở thành đối tác chiến lược của UBND TP Hà Nội trong phát triển hàng không, du lịch, hạ tầng, khoa học công nghệ... góp phần thúc đẩy phát triển TP. Sovico, HDBank, Vietjet sẵn sàng tham gia tài trợ các dự án đầu tư của UBND TP Hà Nội và cung cấp nguồn vốn vay ưu đãi cho các khách hàng là các tổ chức, cá nhân, nhà đầu tư trên địa bàn. Chúng tôi cũng cam kết sẽ tiếp tục mang hết nguồn lực và tâm huyết của mình đóng góp cho ngân sách cũng như sự phát triển của Hà Nội, cùng góp phần xây dựng môi trường đầu tư hấp dẫn tại Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung”.
 Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Phạm Hùng
Ông Chiristophe Hug - Phó Chủ tịch HĐQT Aone DeutschLand AG- Giám đốc Điều hành Tilia Company: Tin tưởng và gắn bó hơn khi đầu tư vào Hà Nội

Bản ghi nhớ mà Công ty Tilia ký kết với TP Hà Nội hôm nay là xây dựng 1 Nhà máy xử lý bùn với công suất khoảng 2.500 tấn/ngày với vốn đầu tư ban đầu là khoảng 200 triệu USD. Chúng tôi thành lập Công ty Tilia - Công ty liên kết của Tập đoàn Aone DeutschLand AG (Đức) chuyên về năng lượng và xử lý nước thải và Công ty CP nước Aqua One với mong muốn được đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào thị trường Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Với kinh nghiệm hơn 20 năm làm việc trong lĩnh vực xử lý chất thải, chúng tôi tự tin các công nghệ hiện đại nhất của Đức sẽ được áp dụng và đáp ứng nhu cầu xử lý nước thải đạt hiệu quả cao nhất.

Lý do mà chúng tôi chọn đầu tư vào thị trường Hà Nội trước hết vì đây là một trong những thị trường phát triển nhất của Việt Nam. Đặc biệt, lãnh đạo TP Hà Nội có những chính sách và kế hoạch rất rõ ràng cho các nhà đầu tư. Các cơ quan chức năng của Hà Nội và các DN Việt Nam cũng sẵn sàng hợp tác với nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các hợp tác trong các lĩnh vực mới như xử lý chất thải. Điều này làm chúng tôi cảm thấy tự tin, tin tưởng và gắn bó hơn khi đầu tư vào Hà Nội. Chúng tôi cũng đánh giá cao các chính sách cũng như tư tưởng cởi mở của lãnh đạo Hà Nội trong thu hút đầu tư. Đây không chỉ là cơ hội với TP Hà Nội mà còn lại cơ hội lớn với DN trong đó có các DN nước ngoài.
Ông Nguyễn Văn Thành. Ảnh Khắc Kiên
Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Thành: Tiền đề lớn để liên kết vùng

Việc Hà Nội tổ chức Hội nghị hợp tác, đầu tư 2018 là hết sức quan trọng, tạo ra sự kích thích phát triển không chỉ riêng Hà Nội mà còn cho các địa phương. Tôi đánh giá cao sự liên kết vùng, vì trong sự phát triển kinh tế hiện nay, một địa phương không thể tự làm lên tất cả, mà cần sự liên kết vùng.

Hà Nội sáng kiến tổ chức hội nghị nhiều năm qua là tiền đề lớn nhằm thu hút đầu tư, tạo sự liên kết vùng. Hiện, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng được giao là Chủ tịch hội đồng vùng giai đoạn phát triển 2017, năm 2018 chúng tôi sẽ tích cực có bổ trợ thêm cho Thủ đô Hà Nội, cũng như giữ vững vai trò trọng yếu cho kinh tế khu vực phía Bắc. Để làm được điều đó, Hải Phòng đã tạo thuận lợi nhất cho DN, khi Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại là đầu mối tiếp nhận tất cả các thông tin về dự án, nhà đầu tư muốn lập DN… trên địa bàn. Đây như là bộ phận một cửa tạo ra sự thông thoáng nhất về thủ tục hành chính, tìm hiểu cơ hội đầu tư, cũng như cấp đăng ký kinh doanh cho DN và các tổ chức, người dân.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hanoisme Mạc Quốc Anh. Ảnh: Khắc Kiên

Ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hanoisme: Tiên phong cải thiện môi trường đầu tư
Cộng đồng DN đánh giá cao những nỗ lực của Hà Nội, xứng đáng trở thành TP tiên phong cả nước về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ phát triển DN. Việc cải cách TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho DN ở tất cả các khâu trong chuỗi hoạt động của DN, từ khởi sự kinh doanh, đến các hoạt động sau khi khởi nghiệp và quá trình sản xuất kinh doanh, mở rộng, tăng cường đầu tư. Đồng thời, lựa chọn ứng dụng CNTT, xây dựng chính quyền điện tử là một trong những khâu đột phá.
Cụ thể, công tác cấp phép và giấy chứng nhận của ngành Công thương đã có nhiều đổi mới tạo thuận lợi cho DN. Ngành Ngân hàng đã tháo gỡ nhiều cho DN về thủ tục vay vốn bằng giải pháp cùng DN xây dựng dự án và phương án sản xuất kinh doanh…

Nhờ vậy, môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh của Thủ đô từng bước được cải thiện, được nhân dân và cộng động DN ghi nhận. Trong đó, Ngành Thuế và hải quan được đánh giá cao sự đổi mới tích cực trong thủ tục, làm giảm thời gian cho DN. Công tác đào tạo đã được quan tâm là một trong chỉ số đứng cao nhất góp phần PCI đạt mức cao hơn năm 2016. Đơn cử, Trung tâm hỗ trợ DNNVV đã có nhiều chương trình thiết thực và bổ ích cho DN.

Ông Đỗ Văn Định. Ảnh: Khắc Kiên

Ông Đỗ Văn Định - Giám đốc dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống (Công ty CP nước mặt sông Đuống): Kỳ tích cho triển khai dự án
Ngay sau khi được đồng ý chủ trương đầu tư dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống tại Hội nghị “Hà Nội 2016 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển”, với sự đồng hành, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính quyền TP Hà Nội, trong vòng 6 tháng đã GPMB 61,5ha nhận mặt đất sạch để triển khai dự án… Và sau khi DN hoàn tất thủ tục dự án khoảng 5.000 tỷ đồng đã khởi công xây dựng Nhà máy vào ngày 9/3/2017. Đó là một kỳ tích về môi trường đầu tư của Hà Nội.

Theo kế hoạch, nhà máy sẽ được đưa vào vận hành thương mại phân kỳ 1A vào tháng 10/2018 cung cấp 150.000m3/ngày đêm, dự kiến đến năm 2020 sẽ mở rộng gấp đôi với công suất cấp nước 300.000m3/ngày, đêm.

Công ty đề xuất với lãnh đạo Hà Nội tiếp tục kiểm soát việc khai thác nước ngầm và tiến dần tới việc hạn chế tối đa việc khai thác nước ngầm phục vụ cho dân sinh và công nghiệp. Kêu gọi xã hội hóa việc đầu tư mạng lưới cấp nước sạch đảm bảo cung cấp cho toàn bộ người dân Hà Nội. Tiếp tục vận động toàn bộ người dân Thủ đô sử dụng nước sạch vì sự đảm bảo sức khỏe và phát triển dài lâu. Xem xét việc đầu tư các dự án nước sạch có nguồn nước mặt được tiếp cận dần tới cơ chế thị trường về việc sản xuất, cung ứng và tiêu thụ nước sạch.

Tổng Giám đốc Công ty CP XNK Nông sản thực phẩm Việt Nam Trần Thị Thu Hằng.
Trần Thị Thu Hằng - Tổng Giám đốc Công ty CP XNK Nông sản thực phẩm Việt Nam: Cơ hội mới cho doanh nghiệp
Có thể nói, từ sau chương trình Thủ tướng Chính phủ tổ chức Hội nghị "Chính phủ đồng hành cùng DN" tháng 5/2017, các bộ, ban, ngành, đặc biệt là UBND TP Hà Nội đã rất quyết tâm trong việc nỗ lực cải tiến, cắt giảm bớt nhiều thủ tục giúp các DN và các nhà đầu tư có thêm cơ hội mới.

Thực tế, TP Hà Nội đã làm rất nhiều cuộc xúc tiến, hội nghị để kết nối DN và đây là một bước chuyển mới của TP. Điều đó thể hiện, lãnh đạo TP đã quan tâm tới sự phát triển chung của cộng đồng DN. Thông điệp của TP về việc cởi mở các thủ tục để chào mời đầu tư giúp các DN đón nhận thêm thông tin về chính sách từ TP để định vị lại DN mình cũng như định hướng phát triển trong tương lai…